Hà Tĩnh: Sau 20 năm “nối những bờ vui”, cầu treo hơn 128 tỷ đồng sẽ được thanh lý

Hồ Văn - Thanh Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau gần 20 năm phục vụ người dân hai bên bờ sông Ngàn Sâu (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh), cầu treo Hương Giang đã hư hỏng, xuống cấp, trong thời gian tới sẽ được thanh lý và bán đấu giá theo hình thức tháo dỡ, bán vật liệu.

Cầu treo Hương Giang được xây dựng từ năm 2001, phục vụ cho việc qua lại cho bà con 2 bên dòng sông ngàn sâu thuộc xã Hương Giang (huyện Hương Khê). Sau gần 20 năm đưa vào sử dụng, hiện đã bị xuống cấp, gây nguy hiểm cho con người và phương tiện khi lưu thông.
Cầu tọa lạc tại tuyến huyện lộ 7 của huyện Hương Khê, đây là tuyến đường trục chính nối từ thị trấn Hương Khê đi xã Hương Giang. Theo giá trị thống kê, tài sản trên cầu treo (bao gồm cầu treo và dây võng) có tổng giá trị hơn 128 tỷ đồng.
Hiện nay, mỗi khi có phương tiện lưu thông, cầu có dấu hiệu rung lắc, tạo ra tiếng kêu lớn. Một số điểm trên cầu đã bị hư hỏng nặng, sắt thép đã rỉ sét, mặt đường bị bong tróc lộ kết cấu thép bên trong.
Bà Huyền (57 tuổi, xã Hương Giang) cho biết: ''Cây cầu này gắn bó với chúng tôi cũng gần 20 năm rồi, nhờ có cây cầu này mà việc đi lại thuận tiện hơn rất nhiều. Nhiều năm trở lại đây cầu bị hư hỏng nhiều nơi, khi đi qua thì cầu rung lên và gây tiếng kêu rất lớn, dội vào nhà''.
''Nhận được tin sẽ tháo dỡ cây cầu, tôi cảm thấy rất nuối tiếc nhưng để như vậy lâu dài sẽ rất nguy hiểm cho người dân. Có cây cầu mới thay thế sẽ đảm bảo an toàn hơn'', ông Hà (62 tuổi, xã Hương Giang) nói.
Cây cầu thân thương bị xuống cấp, nhiều người dân nghi ngờ do các phương tiện trọng tải quá lớn hay đi qua dù đã có biển báo cấm. Theo quan sát, hầu như toàn bộ các dây treo của cầu đã bị rỉ sét dù trước đây có tu bổ nhiều lần. Tại các vị trí đấu nối, ốc vít đã đổi màu, không đảm bảo an toàn khi lưu thông.
Được biết, cầu treo Hương Giang đã được chấp thuận cho tháo dỡ và sẽ thực hiện trong thời gian tới. Còn cầu mới đã gần hoàn thành so với tiến độ đề ra, dự kiến đầu tháng 9 này sẽ được đưa vào sử dụng.
Tháng 8/2020, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành quyết định đồng ý chủ trương cho phép Sở Giao thông vận tải được thanh lý tài sản cầu treo Hương Giang.
Tháng 10/2018, theo kế hoạch xây dựng một số cầu yếu và bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020, UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt đầu tư xây dựng cầu Hương Giang với chiều rộng 9m, dài 129m, sử dụng 5 nhịp bắc qua sông Ngàn Sâu. Nằm ngay cạnh cầu treo đã cũ.
Cuối tháng 9/2019, cầu Hương Giang được khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư 60 tỷ đồng. Dự án được UBND huyện Hương Khê làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Hoàng Ngọc thi công. Dự kiến hoàn thành sau 20 tháng thi công. Đến nay, cầu đã vượt tiến độ, dự kiến bàn giao vào đầu tháng 9/2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần