Hà Tĩnh: Trường cấp 2 Hương Phúc, một “địa chỉ đỏ” rất cần được trùng tu

Thanh Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trường cấp hai Hương Phúc là một chứng tích chiến tranh - nơi chôn cất của 33 học sinh tử nạn bởi bom Mỹ, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 2001. Nơi đây được kỳ vọng là một địa chỉ giáo dục truyền thống cách mạng, song hiện đang bị xuống cấp rất cần được trùng tu, tôn tạo.

 Chứng tích tội ác chiến tranh Trường cấp 2 Hương Phúc (Hương Khê, Hà Tĩnh)
Huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh) là vùng đất có nhiều di tích lịch sử do chiến tranh để lại, gồm có 5 di tích cấp quốc gia, 1 di tích quốc gia đặc biệt và 17 di tích cấp tỉnh. Trong đó, di tích ghi lại “Chứng tích tội ác chiến tranh Trường cấp 2 Hương Phúc” (thuộc xã Hương Trạch hiện nay) được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia mang nhiều ý nghĩa tâm linh tại nơi này.
Trường cấp 2 Hương Phúc được thành lập ngày 01/09/1965 ở thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh). Trường có 2 lớp 5 và một lớp 6, do thầy giáo Hồ Xuân Lâm làm Hiệu trưởng, dạy học sinh của 3 xã Hương Phúc, Hương Lĩnh và Hương Trạch.
 Mộ của 33 học sinh bị bom Mỹ giết chết
Theo tư liệu ghi chép lại, vào lúc 6 giờ 30 ngày 9/2/1966, lực lượng không quân Mỹ đã ném trên 50 quả bom xuống khu vực dân cư, trong đó 6 quả ném trúng khuôn viên trường và rơi vào lán học lớp 5A. Vụ ném bom đã khiến 33 em học sinh chết tại chỗ, 24 học sinh và thầy cô giáo bị thương nặng, những em học sinh bị bom Mỹ sát hại đều ở độ tuổi 12-13.
Thi thể 33 nạn nhân được chôn cất tại làng Tân Phúc (xã Hương Trạch). Chính quyền địa phương khắc tên các em lên bia mộ, khoanh vùng khu đất này làm khu tưởng niệm. Để tố cáo tội ác của đế quốc Mỹ và thể hiện niềm thương xót, chính quyền và người dân nơi đây đã để tang các em học sinh trong thời gian 3 tháng.
 Địa phương rất được sự quan tâm hỗ trợ để tu bổ lại khu di tích
Hiện nay, trong khu di tích có tất cả 2 hố bom, bao gồm hố bom 1 (đường kính 10m, sâu 4,5m) và hố bom 2 (đường kính 12m, sâu 5m) 2 hố bom này chỉ cách nhau 8m. Có tất cả 33 ngôi mộ được xây dựng lên trong khuôn viên di tích, được ghi tên tuổi rõ ràng.
Ông Trần Mãi (60 tuổi, bảo vệ khu di tích từ năm 1996) cho biết, mỗi năm cũng có những đoàn khách lên đây dâng hương, nhưng chủ yếu là người dân, học sinh ở địa phương. Hàng năm, vào ngày 9/2 sẽ tổ chức giỗ cho những học sinh đã tử nạn tại đây, khu di tích hiện nay đã bắt đầu xuống cấp.
 Nhiều hạng mục nay đã xuống cấp, cần được trùng tu

"Đây là một chứng tích về tội ác của giặc Mỹ, nhưng ít người biết đến, tôi rất buồn, đáng lẽ Trường cấp hai Hương Phúc phải được mọi người biết đến nhiều hơn. Thời gian tới mong rằng chính quyền sớm đầu tư, trùng tu lại khu di tích này để nhiều người biết đến địa điểm tâm linh này" - ông Trần Mãi nói.

 Một trong 2 hố bom tại khu di tích.
Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Trần Quốc Bảo cho biết, di tích trường cấp 2 Hương Phúc là nơi giáo dục truyền thống lịch sử cho các thế hệ mai sau, là nơi thăm viếng của du khách thập phương và là điểm đến thường xuyên của các thế hệ học sinh, sinh viên, đoàn thanh niên. Mỗi năm, nơi đây đón khoảng hơn 2.500 lượt người đến dâng hương, tưởng niệm.
“Do xây dựng đã lâu, thường xuyên xảy ra thiên tai bão lũ nên có nhiều hạng mục nay đã xuống cấp. Trong thời gian tới huyện mong muốn nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ cấp trên và các đoàn thể để tu bổ lại khu di tích” - ông Trần Quốc Bảo chia sẻ.