Hà Tĩnh: Xuyên đêm đội mưa đắp đê, chống lũ

Thanh Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay trong đêm 29/10, hàng trăm người dân xã Thượng Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) cùng các lực lượng chức năng nỗ lực dùng bao bì, đất, đá, ngăn nước từ thượng nguồn đổ về tránh nguy cơ ngập lụt.

Hàng trăm người dân tại xã Thượng Lộc xuyên đêm cứu đê
Tuyến đê chống lũ và dẫn nước tưới tiêu ở xã Thượng Lộc có chiều dài khoảng 100m. Do mưa lớn trong nhiều ngày qua, nước từ thượng nguồn đổ về tràn qua hệ thống đê khiến hơn 400 hộ dân ở 2 thôn Sơn Phú và Vĩnh Xuân (thuộc xã Thượng Lộc) đối mặt nguy cơ ngập lụt.
Trước tình hình đó, chính quyền huyện Can Lộc đã huy động người dân, phương tiện máy móc, hơn 800 bao bì, đất đá, cọc tre... gia cố các vị trí xung yếu. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, tình trạng nước tràn qua đê xuống khu dân cư đã được xử lý.
Huy động 2 máy đào, đất đá, cọc tre, hơn 800 bao bì để đắp tuyến đê đập Bạng
Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc Nguyễn Xuân Diệu cho biết, hơn 400 người dân cùng các lực lượng chức năng được huy động trong đêm để đắp đê chống lũ, kịp thời ngăn chặn nước lũ tràn vào các khu dân cư trên địa bàn.
Đồng thời, huyện Can Lộc cũng chỉ đạo các các địa phương rà soát, có phương án di dời những hộ dân ở những vùng có nguy cơ ngập lụt. Các cơ quan chức năng chủ động bố trí lực lượng theo dõi tình hình, diễn biến và chuẩn bị các phương án, phương tiện kịp thời ứng cứu khi cần thiết.
Rút kinh nghiệm từ những lần ngập lụt trước, người dân xã Tân Lâm Hương đã di chuyển tài sản đến nơi an toàn.
Để hạn chế thấp nhát các thiệt hại, tại xã Tân Lâm Hương (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) nhiều hộ dân đã đưa trâu bò, gia súc của mình đi tránh lũ. Rút kinh nghiệm từ đợt lũ trước, người dân đã chủ động đưa tài sản của mình tới nơi an toàn.
 Một người dân đang cho bò ăn tại UBND xã Thạch Lâm cũ
Ông Lê Văn Xuân (57 tuổi, xã Tân Lâm Hương) cho biết: "Chúng tôi đã đưa trâu bò lên đây được 2 ngày rồi, nước đang lên rất nhanh nếu không kịp thời thì sẽ tiếp tục ngập như đợt lũ trước. Hiện tại, tôi đã đưa 3 con trâu của mình lên UNBD xã Thạch Lâm cũ để tránh nước lũ lên".
Hiện tại đã có trên 30 con trâu bò được người dân đưa đến trụ sở xã cũ để tránh lũ
Theo dự báo, từ ngày 29/10 đến 31/10, do ảnh hưởng hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ cơn bão số 9, kết hợp với không khí lạnh tăng cường nên trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có khả năng xảy ra một đợt mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa các khu vực phổ biến 200 - 400 mm/đợt, có nơi trên 500 mm/đợt.