Hạ viện Mỹ thông qua gói kích thích tài khóa “khủng” của Tổng thống Biden

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hạ viện Mỹ chính thức thông qua dự thảo gói cứu trợ Covid-19 do tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất trị giá 1.900 tỷ USD.

Với tỷ lệ 219 phiếu thuận và 209 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 5/2 đã thông qua một dự thảo ngân sách cho phép đảng Dân chủ thông qua gói kích thích tài khóa trị giá 1.900 tỷ USD theo đề xuất của Tổng thống Biden mà không cần sự ủng hộ của một số thành viên đảng Cộng hòa.
 Hạ viện Mỹ thông qua khoản ngân sách mở đường cho gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD
Động thái trên diễn ra sau khi Thượng viện Mỹ đã chính thức thông qua dự thảo ngân sách này. Đây không phải là một điều luật và không yêu cầu có chữ ký của Tổng thống.
Trước đó, Thượng viện Mỹ đã duyệt kế hoạch ngân sách cho phép thông qua gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD của tân Tổng thống Biden.
Sau khoảng 15 tiếng tranh luận và bỏ phiếu về hàng chục sửa đổi, Thượng viện Mỹ rơi vào bế tắc trong việc thông qua gói cứu trợ Covid-19. Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sau đó bỏ phiếu thuận, phá vỡ bế tắc và mang lại chiến thắng cho phe Dân chủ. Với kết quả này, phe Dân chủ tại Quốc hội Mỹ có thể thông qua kế hoạch ngân sách mà không cần ủng hộ từ phía Cộng hòa.
Trước đó cùng ngày, Tổng thống Biden nói rằng ông muốn Quốc hội phê thông qua gói viện trợ mới này “càng sớm càng tốt” trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã làm hơn 450.000 người Mỹ tử vong và hàng triệu người thất nghiệp.
Người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố ông phải “hành động khẩn trương” để thúc đẩy Quốc hội Mỹ phê duyệt gói kích thích kinh tế nhằm giảm thiểu tác động của dịch Covid-19, ngay cả khi không cần đến sự đồng thuận của đảng Cộng hòa.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi dự đoán dự luật gói cứu trợ Covid-19 có thể được Quốc hội thông qua trước ngày 15/3, thời điểm các khoản trợ cấp thất nghiệp đặc biệt được bổ sung trong thời kỳ đại dịch hết hạn.
Tổng thống Biden công bố gói cứu trợ trị giá 1.900 tỷ USD hôm 14/1, bao gồm 415 tỷ USD để cải thiện khả năng ứng phó dịch bệnh và triển khai vaccine, 1.000 tỷ USD hỗ trợ trực tiếp các gia đình, khoảng 440 tỷ USD cho các doanh nghiệp nhỏ và cộng đồng chịu ảnh hưởng nặng từ đại dịch.
Dân Mỹ dự kiến nhận được 1.400 USD thay vì 600 USD theo gói cứu trợ được triển khai từ cuối tháng 12/2020. Tiền bảo hiểm hỗ trợ thất nghiệp tăng lên 400 USD thay vì 300 USD/tuần và sẽ được kéo dài tới tháng 9./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần