Hai “cánh tay đắc lực” của Tổng thống Hàn Quốc xin từ chức

Hà Phương (Theo Reuters/Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Bộ trưởng Tư pháp cùng một trợ lý Tổng thống Hàn Quốc đã xin từ chức, sau khi bà Park Geun-hye bị cáo buộc tham gia vào vụ bê bối Choigate.

 Bộ trưởng Tư pháp Kim Hyun-woong trong cuộc họp nội các.

Theo đại diện Văn phòng Tổng thống, Bộ trưởng Tư pháp Kim Hyun-woong và trợ lý Choi Jai-kyeong của Tổng thống Park Geun-hye trong các vấn đề dân sự đã đề nghị xin từ chức. Tuyên bố trên được đưa ra, sau khi giới công tố viên cáo buộc bà Park có liên quan tới những việc làm trái pháp luật do bà Choi Soon-sil cùng hai cựu trợ lý gây ra.

Tuy nhiên, hiện Tổng thống Park Geun-hye vẫn chưa quyết định có chấp nhận đơn từ chức của hai người này. Tổng thống Hàn Quốc đang đối mặt với một cuộc thẩm vấn cùng những cáo buộc cho rằng, bà có liên quan tới vụ bê bối chính trị tham nhũng, lạm dụng quyền lực.

Trong diễn biến liên quan, các công tố viên Hàn Quốc đã tiếp tục tiến hành một cuộc đột kích nữa vào trụ sở văn phòng tập đoàn Samsung để điều tra bằng chứng cho bản cáo trạng của bà Choi Soon-sil cùng hai cựu trợ lý Tổng thống Park Geun-hye để sớm thực hiện việc truy tố hành vi phạm tội. Một phát ngôn viên của tập đoàn Samsung đã xác nhận, việc các công tố viên đã có mặt tại văn phòng trụ sở chính, song không cung cấp thông tin chi tiết về cuộc đột kích này.

Mới đây, Nội các Hàn Quốc đã phê chuẩn dự luật bổ nhiệm Ủy ban độc lập điều tra vai trò của Tổng thống Park Geun-hye trong vụ bê bối chính trị liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil của bà. Dự luật được phê chuẩn tại cuộc họp đầu tiên của Nội các kể từ khi Viện công tố Hàn Quốc cáo buộc Tổng thống Park Geun-hye đóng "vai trò đáng kể" trong vụ bê bối tham nhũng và lạm quyền liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil và các trợ lý chủ chốt.

Sau khi dự luật bắt đầu có hiệu lực vào ngày 23/11, Chủ tịch Quốc hội sẽ chuyển văn kiện tới Tổng thống Park Geun-hye trong vòng 3 ngày và đề nghị bà bổ nhiệm Ủy ban điều tra đặc biệt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần