Tuyên án tử hình Cao Tài Năng trong vụ án giết chủ nợ, đốt xác phi tang ở Hải Dương

Vĩnh quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương đã tuyên phạt bị cáo Cao Tài Năng mức án tử hình; Vũ Thị Mừng (vợ Năng) mức án 6 năm 6 tháng tù giam.

Ngày 18/11, TAND tỉnh Hải Dương mở phiên xử sơ thẩm vụ án Cao Tài Năng (SN 1981) và Vũ Thị Mừng (vợ Năng, SN 1983), cùng trú tại phường Bình Hàn, TP Hải Dương trong vụ án giết chủ nợ, đốt xác.

Tại tòa, bị cáo Cao Tài Năng thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Năng khai, do bức xúc vì bị đòi nợ nên đã bộc phát sát hại nạn nhân. Về lý do đào xác nạn nhân lên đốt, Năng khai sau khi giết nạn nhân, bị cáo không ăn không ngủ được, lúc nào cũng ám ảnh. Do nghĩ thiêu xác, để người chết siêu thoát. Từ đó nảy sinh ý định đào xác nạn nhân lên để đốt.

Bị cáo Vũ Thị Mừng thừa nhận, sau khi giết nạn nhân, chồng có kể với mình. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng bị cáo không chứng kiến hành vi, không nhìn thấy xác nên bị truy tố tội "Che giấu tội phạm" là không đúng. Bên cạnh đó, bị cáo này cũng không thừa nhận hành vi cùng chồng đốt xác nạn nhân. Mừng cho rằng, khi ra hiện trường chỉ nhìn thấy một “cái bọc”, không biết đấy là xác nạn nhân. Về việc được chồng bàn bạc đào xác nạn nhân lên để đốt, bị cáo cho rằng chỉ nghe chồng nói là đào “cái bọc” lên đốt. Từ đó khẳng định bị cáo không thể truy tố tội xâm phạm thi thể, mồ mả.

Khi nghe bị cáo khai tường tận các hành vi tội phạm của mình, bố bị hại bật khóc: "Con tôi chết tồi. Ngày hôm nay chính là ngày giỗ đầu của con tôi. Năm nay tôi 80 tuổi. Từ khi con tôi chết, không đêm nào tôi ngủ được, đêm nào tôi cũng khóc. Đau đớn, căm phẫn không sao kể hết được".

Cao Tài Năng bị tuyên mức án Tử hình. Ảnh: Vĩnh Quân

Đại diện VKSND tỉnh Hải Dương nhận định, bị cáo Cao Tài Năng thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi. Bị cáo Vũ Thị Mừng, không thừa nhận hành vi khênh xác, không biết trong gói chăn là xác chết, không thừa nhận đốt xác nạn nhân. Tuy nhiên, tài liệu có trong hồ sơ đủ căn cứ xác định bị cáo Mừng biết Năng giết người, cùng chồng ra hiện trường xóa dấu vết, chôn xác nạn nhân, cùng chồng đốt xác nạn nhân…

VKSND, đề nghị phạt Cao Tài Năng mức án tử hình đối với tội Giết người, chung thân đối với tội Cướp tài sản, 4 năm - 4,5 năm tù về tội “Xâm phạm thi thể, hài cốt”. Tổng hợp 3 tội mức án tử hình; Vũ Thị Mừng 2,5 năm - 3 năm tội che giấu tội Che giấu tội phạm, từ 3,5 - 4 năm tù về tội Xâm phạm thi thể, hài cốt. Tổng hợp là 6 - 7 năm tù.

Được HĐXX cho nói lời sau cùng, bị cáo Cao Tài Năng nghẹn ngào: Con xin lỗi hai bác, xin lỗi các cháu. Cháu biết là các bác không chấp nhận lời nói của cháu. Hình phạt của cháu sẽ là tấm gương cho những người khác. Cháu đã dặn dò vợ cùng gia đình mình bồi thường và chu cấp cho gia đình các bác.

Tuy nhiên, khi được nói lời sau cùng bị cáo Vũ Thị Mừng không đồng ý với cả hai tội danh Che giấu tội phạm và Xâm phạm thi thể, hài cốt mà VKS truy tố và khẳng định sẽ kháng cáo.

Theo nội dung cáo trạng, vợ chồng Cao Tài Năng thuê một căn nhà trên đường Nguyễn Thượng Mẫn, phường Bình Hàn, TP Hải Dương để mở hiệu thuốc tân dược tên là Việt Đức, và thuê chị Nguyễn Thúy H. (SN 1999, ở Bắc Ninh) bán hàng từ 7 giờ đến 21 giờ hàng ngày. Trong quá trình kinh doanh, vợ chồng Cao Tài Năng vay của anh D.C.C. số tiền hơn 7,2 tỷ đồng. Số tiền này được thể hiện trên 8 giấy viết tay (tổng số hơn 6,4 tỷ đồng), phần còn lại anh C. chuyển khoản cho Năng (hơn 784 triệu đồng). Vợ chồng Cao Tài Năng đã chuyển khoản trả nợ cho anh C. hơn 4,2 tỷ đồng, còn nợ lại hơn 2,9 tỷ đồng.

Do bị anh C. thúc ép và yêu cầu Năng phải trả nợ, nhưng chưa có tiền để trả nên khoảng 9 giờ ngày 28/11/2020, Năng hẹn nạn nhân đến hiệu thuốc số 126 Nguyễn Thượng Mẫn để xin khất nợ nhưng không được. Năng mời anh C. lên gác xép của hiệu thuốc. Từ phía sau, hắn dùng một đoạn gậy gỗ đập nhiều nhát trúng vùng đầu anh C. làm nạn nhân chết tại chỗ. Sau đó, đối tượng chiếm đoạt điện thoại di động, xe ô tô hiệu MAZDA CX5 của anh C., chiếc đồng hồ và kính mắt. Tổng số tiền và giá trị tài sản Năng chiếm đoạt là hơn 3,8 tỷ đồng.

Tối cùng ngày, Vũ Thị Mừng biết việc Năng giết người và đang để thi thể anh C. tại hiệu thuốc nhà mình. Sau khi bàn bạc, cặp vợ chồng này thống nhất dùng xe ô tô Santafe chở thi thể anh C. từ hiệu thuốc ra chôn tại khu vực bờ sông Kim Sơn thuộc địa phận khu 9, phường Tân Bình (TP Hải Dương) để tránh sự phát hiện của người khác.

Đến chiều 29/11, Năng, Mừng tiếp tục đến nơi đang cất giấu xe ô tô CX5 chiếm đoạt được của anh C. trên đường nội bộ Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ thuộc địa phận phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Năng mua keo 502, cồn, khăn mặt, rồi cùng Mừng xóa hết dấu vết trên xe.

Do sợ bị người khác phát hiện vị trí chôn xác anh C. tại bờ sông Kim Sơn nên đêm ngày 8 rạng sáng 9/2/2021 (28 Tết), vợ chồng Năng đào xác nạn nhân lên, chất gỗ, củi khô, đổ xăng lên thi thể nạn nhân châm lửa đốt. Đợi xác anh C. cháy xong, một phần xương, tro đã cháy hết được Năng đựng vào một túi nilon, phần còn lại Năng hất xuống sông Kim Sơn. Phần xương chưa cháy hết, Năng cùng Mừng mang đi nơi khác, đập xương vỡ thành nhiều mảnh sau đó đem ra khu vực cầu Hàn vứt xuống sông Thái Bình.