Hải Dương: Hơn 60.000 tấn rác thải tồn đọng từ nhiều năm cần được xử lý

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo UBND tỉnh Hải Dương, hiện tại trên địa bàn tỉnh còn tồn đọng khối lượng lớn rác thải sinh hoạt lên tới hơn 60.000 tấn tại 2 nhà máy xử lý rác thải nằm trên địa bàn xã Việt Hồng (huyện Thanh Hà) của Công ty CP Môi trường APT - Seraphin (Công ty APT) và Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương, đã đến lúc cần được xử lý dứt điểm.

Thông báo số 200/TB-VP của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương nêu rõ: Trước tình hình diễn biến và phản ánh kiến nghị của người dân về những tồn tại của cụm Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt thuộc xã Việt Hồng. Sau khi lắng nghe ý kiến, UBND tỉnh yêu cầu các công ty khắc phục ô nhiễm mùi, xử lý rác thải sinh hoạt còn tồn đọng nhiều năm chưa được xử lý tại các nhà máy.
Trong đó, Công ty APT tuy có áp dụng một số giải pháp xử lý ô nhiễm mùi tại khu vực sản xuất như, che phủ lượng rác thải sinh hoạt chưa xử lý bằng bạt HDPE, xây tường bao phân lập rác mới tiếp nhận, xây dựng hệ thống phun chế phẩm sinh học, bao bịt nhà xưởng chứa rác. Tuy nhiên khi kiểm tra, tình trạng ô nhiễm mùi vẫn còn ngay khi vào cổng nhà máy. Bên cạnh đó, đơn vị này chưa thực hiện việc xử lý lượng rác thải sinh hoạt tồn trong khuôn viên nhà máy và các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương.
Hình ảnh bên trong Nhà máy xử lý rác của Công ty APT xã Việt Hồng, huyện Thanh Hà, Hải Dương
Theo văn bản của UBND tỉnh Hải Dương, đến hiện tại Công ty APT còn tồn khoảng 37.800 tấn rác thải hiện nằm trong khuôn viên của công ty. Vì vậy, Công ty này phải xử lý và hoàn thành trước ngày 8/3/2021. Kinh phí do đơn vị tự lo.
Đối với Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương chưa thực hiện việc xử lý lượng rác thải sinh hoạt còn tồn tại kho xử lý rác thải ODA là 22.500 tấn. Tỉnh Hải Dương giao công ty này xử lý, đốt toàn bộ khối lượng rác thải sinh hoạt còn đọng trong kho, thời gian chậm nhất trước ngày 8/11/2020. Nguồn kinh phí thực hiện do Công ty CP môi trường đô thị Hải Dương và Công ty APT có trách nhiệm thanh toán, chuyển trả đầy đủ kịp thời cho Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương. Nếu Công ty CP môi trường đô thị Hải Dương và Công ty APT không nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh thì Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan đề xuất UBND tỉnh xem xét xử lý.
Liên quan đến vụ việc, phóng viên đã liên hệ với ông Trần Thế Cường - Giám đốc Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương để xin đặt lịch làm việc. Nhưng qua điện thoại ông Cường cho biết, đây là vấn đề liên quan đến các công ty khác. Đồng thời đánh giá sự việc còn nhiều vướng mắc nên không thể thông tin gì thêm ở thời điểm này.
Cũng liên quan đến nội dung về quá trình xử lý rác tại xã Việt Hồng, phóng viên đã liên lạc với ông Nguyễn Quốc Lập - Giám đốc Công ty APT này nhưng không có người bắt máy.
Trao đổi về nội dung nêu trên, ông Trịnh Nam Hưng - Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Hải Dương cho biết, hiện tỉnh đã quy hoạch 6 vùng tập trung để xử lý rác thải gồm: Xã Việt Hồng, huyện Thanh Hà; Công ty Minh Phúc ở huyện Bình Giang; xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng; huyện Tứ Kỳ, TP Chí Linh... Tỉnh đã có sự chuẩn bị và lấy ý kiến của người dân.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn một số bất cập. Vì vậy, tới đây UBND tỉnh sẽ nghe trình bày đề án xử lý rác thải nông thôn. Trong đó, đối với khu xử lý rác tại xã Việt Hồng cần được nâng công suất, công nghệ cần được cải tiến. Đặc biệt, đối với Công ty APT và Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương cần chú trọng hơn nữa đến xử lý rác thải còn tồn đọng.
Bên cạnh đó, tỉnh Hải Dương đang rất quan tâm đến rác thải phân loại tại nguồn ở các vùng quê, nếu thực hiện được đây là một trong những giải pháp tốt cho người dân có thể dùng chế phẩm đó bón phân cho cây, giảm được lượng rác thải.
Ông Trịnh Nam Hưng cho biết thêm, UBND tỉnh Hải Dương luôn xác định vấn đề về môi trường, xử lý những tồn đọng về rác thải sinh hoạt là ưu tiên số 1, trong đó giải pháp để xử lý chính là phân loại rác thải. Nếu làm được điều này sẽ rất thành công và tỉnh cũng đang giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường có kế hoạch, lên phương án cụ thể để trình UBND tỉnh trong cuộc họp tới đây với mong muốn để bài toán xử lý rác thải không còn là nỗi lo của người dân trên địa bàn tỉnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần