Hải Dương: Phạt nặng người bán rong đi nhầm vào phố giãn cách, chính quyền địa phương nói gì?

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Câu chuyện về người đàn ông ở huyện Cẩm Giàng bán rong hoa sen nhưng đi nhầm vào khu phố đang thực hiện giãn cách đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng xã hội, khi người đàn ông này bị phạt ở mức 3 triệu đồng, buộc tự thuê xe y tế và trả 400 nghìn đồng để về nhà cách ly.

Trước đó, ngày 9/6 ông Nguyễn Hữu Cảnh (48 tuổi, trú huyện Cẩm Giàng) đã chở hoa sen đi bán ở TP Hải Dương. Tuy nhiên, ông Cảnh đã đi nhầm vào phố Hoàng Văn Thụ (khu phố đang thực hiện giãn cách xã hội). Trên chiếc xe máy của ông Cảnh có 20 bó hoa, giá của mỗi bó từ 20.000 - 25.000 đồng, đã bán được một nửa, số còn lại đang trên đường đi bán thì bị nhầm đường. Sau đó, người đàn ông này được 2 cán bộ phường mời về trụ sở để làm việc.
 Hình ảnh ghi lại vụ việc được lan truyền trên mạng xã hội
Ông Cảnh cho biết: “Nhà tôi có trồng 1 ao sen. Gia đình mới xây được ngôi nhà nhỏ còn thiếu nợ. Thấy sen già, hoa nở đẹp quá nên tôi hái mấy bó mang lên TP Hải Dương bán cho người ta thắp hương ngày đầu tháng. Khi mới có người dân gọi lại định mua, tôi bị chính quyền tới mời về phường và xử phạt.”
Ông Cảnh bị phạt ở mức cao nhất theo điểm a, khoản 1, Điều 12, Nghị định 117/2020 là 3 triệu đồng, ngoài ra người đàn ông này còn bị chính quyền phường Trần Phú buộc tự bỏ tiền thuê xe y tế (với giá 400 nghìn đồng) về địa phương cách ly 21 ngày.
Lý do ông Cảnh bị chính quyền xử phạt là đã dừng xe máy bán hoa sen ở vỉa hè tại tuyến đường Hoàng Văn Thụ. Đây là tuyến đường TP Hải Dương đang thực hiện chính sách chống dịch theo tinh thần Chỉ thị 16. Tuy nhiên việc mua bán chưa được diễn ra thì bị chính quyền địa phương phát hiện.
Ông Cảnh cho biết thêm: "Sau khi bị chính quyền phạt 3 triệu, tôi không đủ tiền nên nhờ người quen gần đó cho vay. Khi xe cứu thương đưa tôi về trạm y tế xã tôi đã trả 400 nghìn đồng – chính là số tiền tôi đã bán được cùng với một số người trước đó đã mua hết chỗ hoa sen ủng hộ tôi. Lúc biết mình bị phạt tôi sợ lắm. Nhưng do không hiểu biết đi nhầm vào khu đang giãn cách là sai, tôi nên chấp nhận nộp phạt. Sau khi biết tin tôi bị phạt, một số khách hàng mua hoa của tôi năm trước liên lạc và ủng hộ tôi số tiền 1 triệu đồng. Nhiều người lạ, biết câu chuyện, họ cũng hỗ trợ để tôi đóng phạt. Tình cảm của mọi người khiến tôi rất bất ngờ và biết ơn''.
 Nhiều người trong cộng đồng mạng xã hội chia sẻ với hoàn cảnh của ông Cảnh
Chiều muộn ngày 11/6, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch UBND phường Trần Phú thông tin tới báo chí về sự việc. Theo đó, 10 phường nội thành ở TP Hải Dương thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nên UBND phường Trần Phú cũng thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP.
Sau khi phát hiện ông Cảnh bán hoa dạo ở phố Hoàng Văn Thụ, lực lượng chức năng mời ông Cảnh về trạm y tế để làm việc. Đối với phường Trần Phú, từ ngày 18/5/2021 đến nay liên tục xuất hiện các ca F0.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà cũng đã biết, sau khi các trang mạng xã hội đưa thông tin, nhiều người dân chưa đồng tình với việc xử phạt ông Cảnh ở mức 3 triệu đồng.
UBND phường Trần Phú đã phân tích cho ông Cảnh hiểu rõ hành vi của mình và đưa ra khung phạt từ 1 đến 3 triệu đồng. Ông Cảnh không có đề nghị nào trong quá trình làm việc, và cơ quan chức năng nhận thấy ông Cảnh là người làm việc rất nghiêm túc, cầu thị.
Chủ tịch UBND phường Trần Phú phân tích, chính quyền đã chiếu theo khung để xử phạt. Sau việc này chính quyền cũng cần xem xét nhìn nhận lại vấn đề, cực chẳng đã mới phải tiến hành xử phạt đối với người dân. Có thể lực lượng chức năng và người vi phạm chưa có được tiếng nói chung. Lực lượng chức năng chưa thực sự linh hoạt trong quá trình làm việc...
”Lý do chính quyền đưa ra mức xử phạt kịch khung 3 triệu đồng đối với ông Cảnh là do phường đang thực hiện theo tinh thần Chỉ thị 16, ông Cảnh là người bán hàng rong và là người bị áp dụng tình tiết tăng nặng tại điểm g khoản 1 Điều 10", bà Nguyễn Thị Thu Hà nói và cho biết thêm, dù phường thực hiện theo Chỉ thị 16 nhưng lại không có dây chăng, không có biển báo để người dân có thể nhìn bằng mắt thường nhận biết là đang giãn cách.
Một ngày sau khi bị phạt, ông Nguyễn Hữu Cảnh cho biết đang tự cách ly tại nhà 21 ngày.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần