Hải Dương tiếp tục kiến nghị Bộ Công Thương vì khó khăn lưu thông hàng hóa, nông sản

Vĩnh quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở Công Thương tỉnh Hải Dương đã tiếp tục có văn bản số 279/SCT-QLTM ngày 19/2/2021 gửi Bộ Công Thương về việc tiếp tục kiến nghị các biện pháp để triển khai lưu thông hàng hóa.

Tại chốt kiểm soát nút giao Đĩnh Vũ Hải Phòng tất cả các xe không phải BKS Hải Phòng buộc quay đầu
Văn bản nêu rõ, do cách hiểu và vận dụng chưa thống nhất giữa các tỉnh, TP trong cả nước nên các phương tiện đến và đi từ Hải Dương của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để thu mua nông sản, cung cấp vật tư nguyên liệu đầu vào cho sản xuất vận chuyển hàng hóa từ Hải Dương đi tỉnh bạn gặp nhiều khó khăn.
Nhiều địa phương thông tin là tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa nhưng hầu hết khi đi qua các chốt kiểm soát thì đều hạn chế xe ra vào hàng hóa, nhiều xe hàng phải chờ rất lâu nhưng vẫn buộc phải quay đầu. Dẫn đến vận chuyển hàng hóa bị ách tắc, nông sản hư hỏng, vật nuôi con giống quá hạn xuất chuồng; nguyên liệu để phục vụ cho sản xuất không có để công nhân tại các khu công nghiệp làm; hàng xuất khẩu đến hạn phải giao hàng nhưng không đưa được xuống cảng đã gây thiệt hại rất lớn cho người dân, kinh doanh…
Các địa phương yêu cầu người lái xe, giao hàng phải làm xét nghiệm SARS-CoV-2 phải âm tính (trong vòng 3 ngày). Tuy nhiên, hiện tại năng lực xét nghiệm PCR tại Hải Dương hạn chế vì phải ưu tiên xét nghiệm cho F1, F2.
Sở Công Thương tỉnh Hải Dương đã có văn bản gửi các Bộ ban ngành quan tâm xem xét để thống nhất cách áp dụng các biện pháp an toàn phòng dịch cho người, phương tiện và hàng hóa; xác định rõ các điều kiện để cho phương tiện vận chuyển hàng hóa được lưu thông thuận tiện qua địa bàn cách tỉnh nói trên, cũng như trong vùng dịch nói riêng.
Đồng thời, cần xem xét đưa ra những điều kiện tạm thời (giải pháp tình thế) như áp dụng 5k, mặc quần áo bảo hộ y tế, sát khẩn xe và đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch khác… để tạo điều kiện cho các xe lưu thông trong ngắn hạn (1 - 2 ngày) trước khi đưa ra các điều kiện chung áp dụng dài hạn để các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị.
Hàng hóa của tỉnh Hải Dương vẫn chưa thể đến Cảng để xuất khẩu.

Sở Công Thương tỉnh Hải Dương cũng gửi văn bản đến Sở Công Thương các tỉnh như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam, Nam Định, Hưng Yên, Thái Bình đề nghị tạo điều kiệm thông thương tiêu thụ con giống phục vụ chăn nuôi và Sở Công Thương TP Hải Phòng đề nghị tạo điều kiện thông suốt việc vận chuyển hàng hóa nông sản thực phẩm, nguyên vật liệu sản xuất.
Ông Phạm Thanh Hải - Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hải Dương cho biết, hiện tỉnh Bắc Ninh cũng đã có văn bản số 460/UBND-KGVX ngày 19/2/2021 về việc đồng ý nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc tiêu thụ nông sản cho nông dân, hỗ trợ các DN của các tỉnh, TP trong tiêu thụ hàng hóa. Tạo điều kiện cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa, nông sản, hàng hóa phục vụ sản xuất của các tỉnh lưu thông qua các chốt liên ngành. Cho phép mỗi xe có 1 lái xe được phép vào Bắc Ninh khi có đầy đủ giấy tờ tùy thân, hàng hóa, khai báo y tế và đã áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Chỉ tạm dừng lưu thông đối với các xe chở hành khách, xe tư nhân mang BKS Hải Dương vào tỉnh Bắc Ninh.
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương cho biết, hiện ở Hải Dương đã thu hoạch được gần 20.000ha diện tích hoa màu chiếm trên 90% sản lượng được thương lái thu mua. Thế nhưng đa phần số hàng như cà rốt, rau, khoai tây dùng xuất khẩu đi các nước thì lại không thể đưa được vào cảng để xuất hàng dẫn đến tình trạng “hàng đã thu mua nhưng không cách nào di chuyển”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần