"Hải nữ" Hàn Quốc vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hồ Hạ (theo Yonhap News)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức đưa nữ thợ lặn Haenyeo ở đảo Jeju (Hàn Quốc) vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại trong một phiên họp tại Addis Ababa, Ethiopia.

Nghề lặn truyền thống của phụ nữ đảo Jeju hay còn gọi là Haenyeo (hải nữ). Những nơi nào có biển đều có những người làm nghề thợ lặn như Hải nữ Haenyeo ở đảo Jeju, nhưng trên toàn thế giới chỉ có nữ thợ lặn ở Hàn Quốc và Nhật Bản là không sử dụng bình khí khi lặn xuống biển. Nữ thợ lặn Haenyeo ở đảo Jeju quan niệm rằng biển khơi là tài sản chung nên mỗi người chỉ khai thác một lượng vừa đủ cho nhu cầu thực tế.

Nữ thợ lặn Hàn Quốc diễu hành trong Lễ hội Haenyeo 9 trên đảo Jeju vào ngày 24/9/2016. Ảnh: Yonhap News.

Hiện giờ, những người vẫn còn theo nghề này trên đảo Jeju đa phần đều là đã rất cao tuổi và trong tương lai, khi họ mất sẽ không có thế hệ kế thừa. Hiện tại, đảo Jeju đã và đang thực hiện các sản phẩm du lịch trải nghiệm làm nữ thợ lặn, xúc tiến các chương trình quảng bá về các nữ thợ lặn như đồ lưu niệm, các DVD để mọi người có thể tìm hiểu và lưu giữ những kỷ niệm về các Haenyeo. Ngoài ra, Jeju cũng có một bảo tàng riêng về các nữ thợ lặn như nơi chứa đựng sự sinh tồn và cuộc sống, lòng tự tôn và lịch sử của những nữ thợ lặn Jeju.

Được biết, đây là di sản văn hóa thứ 19 của Hàn Quốc được UNESCO công nhận.

Quyết định của UNESCO không chỉ góp phần bảo tồn các biểu tượng truyền thống của phụ nữ ở Hàn Quốc mà còn góp phần thu hút nhiều du khách đến với khu du lịch đảo Jeju. Ủy ban di sản văn hóa phi vật UNESCO cho biết, các nền văn hóa haenyeo cho thấy bản sắc văn hóa độc đáo của khu vực và sự đa dạng văn hóa Hàn Quốc. Việc ​​đưa nữ thợ lặn Haenyeo vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại sẽ nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của phụ nữ và thúc đẩy giao tiếp với các cộng đồng khác với truyền thống tương tự như haenyeo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần