Hồng Lĩnh Hà Tĩnh- SHB.Đà Nẵng: Cuộc đối đầu giữa 2 ông thầy cá tính

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Tại V.League hiện nay, 2 nhà cầm quân tên Đức đều được cho là cá tính. Họ là số ít HLV được giao toàn quyền quyết định chuyên môn

Không ông chủ CLB nào nhận mình can thiệp chuyên môn, mua sắm cầu thủ nhưng những HLV thực quyền như Minh Đức (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh), Văn Sỹ (Nam Định), Huỳnh Đức (SHB.Đà Nẵng) vẫn không nhiều.

Dám chơi và dám chịu

Khi còn thi đấu hậu vệ Minh Đức (CAHN) và Văn Sỹ Sơn (SLNA) được coi là những cầu thủ lắm quái chiêu. Dù nhỏ con nhưng họ đã nhiều lần thắng các hậu vệ to cao bởi những tiểu xảo sân cỏ. Mùa giải 2003, cầu thủ sinh năm 1976 còn có cú “lật kèo” về HAGL mà ông Hoàng Vĩnh Giang lúc đó đã điện đòi Giám đốc Sở TDTT Gia Lai Phạm Văn Tuấn 500 đồng, tiền chuyển nhượng danh dự.

Hơn 10 năm thi đấu V.League hậu vệ Minh Đức được đánh giá là cầu thủ có chất chơi, không ngại va chạm cả trong sân bóng lẫn ngoài đời. Nay được toàn quyền công tác chuyên môn HLV Minh Đức đang tỏ dấu ấn cá nhân khi có 1 cuộc đọ sức khá hay trước nhà đương kim vô địch Hà Nội. Việc giảnh được 1 điểm trước thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm lúc này đã chứng tỏ năng lực cầm quân của Đức “nổ”.

 Hiện tại Hồng Lĩnh Hà Tĩnh nhà cầm quân này làm trọn gói A-Z và đến giờ từ khâu chuyển nhượng, chuẩn bị mùa bóng của HLV Minh Đức đang được đánh giá chuẩn chỉnh. Ảnh HLFC

Hiện tại Hồng Lĩnh Hà Tĩnh nhà cầm quân này làm trọn gói A-Z và đến giờ từ khâu chuyển nhượng, chuẩn bị mùa bóng của HLV Minh Đức đang được đánh giá chuẩn chỉnh. Không ít người dám điều chỉnh sơ đồ chiến thuật từ 4-2-3-1 về 3-4-3 sau 2 trận thua đầu mùa giải. Với cá tính của mình, chắc không học trò nào dám “bật lại” ông thầy này. Ngược lại, ông thầy này cũng sẵn sàng “xù lông” để bảo vệ học trò theo kiểu anh lớn, thu phục học trò bởi dám chơi và dám chịu.

Người đàn ông quyền lực

Trong khi đó, tại Đà Nẵng thì ông thầy gốc Huế vẫn đang khẳng định vị trí số 1 tại đội bóng. Ai cũng hiểu lần lượt các tài năng Phan Thanh Hưng, Phạm Nguyên Sa, Hà Minh Tuấn, Châu Lê Phước Vĩnh… rồi Võ Hoàng Quãng và gần đây nhất, Đỗ Merlo, Võ Huy Toàn phải chia tay bóng đá Đà Nẵng mà theo nhiều người, không hẳn bởi yếu tố chuyên môn.

Mới đây nhất tiền đạo người Pháp Nsiah Philippe, cầu thủ đã chơi SHB Đà Nẵng 2 vòng đấu đầu tiên cũng đã rời đội khi dám ông khai bật lại ông thầy họ Lê. Nsiah, 25 tuổi, là tiền đạo mang quốc tịch Pháp. Nsiah từng “ăn tập” ở lò đào tạo trẻ của CLB Paris Saint German đã “vùng vẵng” khi bị Lê Huỳnh Đức thay ra. 

Về chuyên môn, khi còn là cầu thủ lẫn khi trở thành HLV năng lực của ông thầy này là điều đã được thừa nhận. Việc sở hữu 3 Quả bóng vàng và 2 lần vô địch V.League (2009 và 2012) trên cương vị HLV trưởng cho thấy đẳng cấp của Lê Huỳnh Đức. Anh cũng thuộc 1 trong 5 nhà cầm quân Việt Nam đầu tiên có bằng HLV Pro do AFC cấp, đủ điều kiện để nắm đội tuyển quốc gia.

 HLV Lê Huỳnh Đức khá bình thản trước thông tin sẽ bị sa thải. Ảnh VPF

Có điều, ông thầy họ Lê này được coi là khắt khe và độc đoán. Khi được cho là không chịu dùng các cầu thủ bản địa, Lê Huỳnh Đức đã lập tức xin nghỉ việc, trước khi rời SHB.Đà Nẵng ông đã tung hàng loạt cầu thủ gốc Quảng vào những trận đấu cuối của mùa giải V.League 2017. Việc SHB.Đà Nẵng thua te tua như thay cho thông điệp mà ông muốn gửi đến người hâm mộ: “Đấy, hãy xem công tác đào tạo trẻ như vậy, tôi làm sao tung vào sân được”.

Một thập kỷ qua, tiền đạo Đỗ Merlo là công thần trong tay HLV Huỳnh Đức tại SHB.Đà Nẵng, chỉ cần không chấn thương hay thẻ phạt là anh ta nghiễm nhiên đá chính. Bóng của toàn đội được dồn vào cái đầu của Đỗ Merlo. Nhưng trong lần trở lại cầu thủ nhập tịch này than vãn chuyện phải ăn ở tập trung cùng đội và kết quả là anh ta phải ra đi, dù chắc chắc Huỳnh Đức biết rõ năng lực cũng như thể lực của cầu thủ con cưng này.

Huỳnh Đức không chịu ngồi yên, suốt cả mùa bóng ông muốn thay đổi lối đá cắc-bùm, chủ yếu dùng nhưng đường chuyền dài và cú tạt biên đã ăn sâu vào các cầu thủ Đà Nẵng. Ông muốn các tiền Anh Tuấn, Minh Tâm là những chiếc cầu nối, tổ chức tấn công lớp lang. Nhưng đến giờ, khi bị dồn vào chân tường thì SHB.Đà Nẵng mới có chiến thắng 6-1 trong trận derby xứ Quảng.Vì thế trận đối đầu Minh Đức- Huỳnh Đức đáng xem hơn rất nhiều.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần