Cổ vật bị đánh cắp được trả lại cho đình Hoàng Châu (Hải Phòng)

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/2, đình Hoàng Châu (huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) đã đón nhận lại cổ vật là một Kiệu thờ Mẫu có niên đại trên 1 thế kỷ, do cơ quan công an TP bàn giao.

Cổ vật được tìm lại trả cho người dân xã Hoàng Châu
Được biết, trước đó ngày 8/8/2018 kẻ gian đã đột nhập vào đình Hoàng Châu lấy cắp đi cổ vật này. Đến ngày 12/2/2019, sau khi đội CSGT Công an huyện Cát Hải đang làm nhiệm vụ tuần tra tại địa bàn đã phát hiện 3 đối tượng đi trên một chiếc xe máy có nhiều nghi vấn. Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện trong cốp xe và túi xách của các đối tượng có một con dao nhọn dài 45cm, một kìm thủy lực, một vam phá khóa xe máy, kìm phá lốp cùng một số tang vật khác. Chiếc xe máy mà chúng sử dụng là biển số giả.
Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Nguyễn Thành Vinh (SN 1985); Nguyễn Văn Sớm (SN 1986, cùng trú tại huyện An Lão, TP Hải Phòng) và Trung Thị Thanh Thủy (SN 1982, trú tại huyện An Dương, TP Hải Phòng). Các đối tượng Vinh và Sớm đều dương tính với ma túy, từng có tiền án, tiền sự về các tội cố ý gây thương tích… Bọn chúng thừa nhận đã trộm cắp chiếc Kiệu Mẫu tại đình Hoàng Châu.
Theo ông Nguyễn Cảnh Chung - Trưởng ban di tích đình chùa Hoàng Châu: Quần thể khu di tích đình chùa miếu Hoàng Châu là di tích lịch sử cấp quốc gia tại Hải Phòng, được công nhận từ năm 2014. Đình Hoàng Châu là nơi lưu giữ, bảo tồn được nhiều đồ thờ tự, tế khí và tư liệu có giá trị về lịch sử, mỹ thuật văn hóa, như: Sắc phong, nhang án, kiệu bát cống, bát biểu, đại tự, câu đối, bia ký...
Đình thờ 3 vị thành hoàng, trong đó có 2 vị là võ tướng có nhiều công lao trấn giữ vùng biên ải và vùng biển phía Đông của đất nước; đồng thời thờ Mẫu Liễu Hạnh, nhân vật huyền thoại đứng đầu các vị thánh mẫu trong tín ngưỡng thờ mẫu của người Việt. Đình Hoàng Châu có lễ hội La Mã đặc sắc - hay còn gọi là thi kéo ngựa gỗ tái hiện lại cảnh rèn luyện, tập trận của binh sĩ thời xưa. Cuộc thi thường chỉ có hai đội tham gia là giáp Đông và giáp Đoài.
Theo các cụ cao niên trong làng, hội xa mã có khoảng trên 300 năm. Lễ hội Xa Mã - Rước kiệu không chỉ là một nét đẹp văn hóa đặc sắc của ngư dân vùng biển mà còn có tác dụng bảo tồn giá trị văn hóa lâu đời của cha ông, là dịp để giáo dục truyền thống và tình yêu quê hương, đất nước; củng cố tình đoàn kết gắn bó trong cộng đồng làng xã trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ vùng đất, vùng biển thiêng liêng của tổ tiên, ông cha đã để lại, góp phần bảo vệ biển đảo thân yêu của Tổ quốc.
Bà Hoàng Hồng Luân - Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Hải thay mặt cho người dân huyện đảo đã gửi lời cảm ơn tới Công an TP Hải Phòng cùng các cơ quan chức năng đã truy tìm được cổ vật bị mất tại đình Hoàng Châu. Cũng từ đây người dân xã Hoàng Châu sẽ nâng cao ý thức bảo vệ các cổ vật tại khu di tích như lắp thêm hệ thống chiếu sáng, lắp camera, thêm khóa cổng để đề cao tinh thần cảnh giác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần