Hải Phòng: Làm rõ trách nhiệm các cơ quan liên quan sai phạm ở chợ đầu mối hoa quả

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chợ đầu mối hoa quả tại phường Sở Dầu (quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) do Công ty TNHH Phương Nghĩa (Công ty Phương Nghĩa) làm chủ đầu tư có nhiều sai phạm trong quá trình xây dựng.

Chợ đầu mối hoa quả được UBND TP Hải Phòng phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 2275/QĐ-UBND ngày 26/12/2012, với quy mô hơn 3,85ha. Tổng mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng.
 Công ty TNHH Phương Nghĩa đã xây dựng trái quy định 200 căn shophouse tại chợ đầu mối hoa quả
Sai phạm nghiêm trọng
Trong quá trình thực hiện, Công ty Phương Nghĩa đã xây dựng các dãy nhà kiểu shophouse, với khoảng hơn 200 căn nhà 3 tầng liền kề để bán cho người dân. Dự án này đã vi phạm nghiêm trọng về quy hoạch, quản lý đất đai và trật tự xây dựng, gây hậu quả khó khắc phục. Tuy nhiên, quận Hồng Bàng đã buông lỏng về quản lý, không xử lý vi phạm theo quy định.
Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Phòng, những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Quận ủy Hồng Bàng và nhiều lãnh đạo tại quận này đến mức phải kỷ luật. Thời điểm đó, ông Tô Đình Đại làm Chủ tịch UBND quận đã buông lỏng quản lý đất đai, quy hoạch, để cho doanh nghiệp xây dựng trái phép hàng loạt công trình quy mô, vi phạm quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ và quy chế làm việc của UBND quận, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ. Ông Đại đã cố ý làm trái các quy định về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch của dự án; thiếu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, để dự án vi phạm nghiêm trọng về quy hoạch, quản lý đất đai và trật tự xây dựng, gây hậu quả khó khắc phục.
Bên cạnh đó, một loạt lãnh đạo khác như ông Dương Đình Ổn - nguyên Phó Chủ tịch UBND quận, bà Hoàng Thị Nhẫn - nguyên Phó Chủ tịch UBND quận, ông Nguyễn Văn Trường - Trưởng phòng Quản lý đô thị, ông Lê Văn Cầu - nguyên Trưởng phòng TN& MT, ông Trần Quang Hưng - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hồng Bàng… Những cá nhân trên đã thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra vi phạm về đất đai, tham gia ký biên bản trái quy định của Luật Đất đai 2013. 
Trách nhiệm của các cơ quan chức năng
Theo tìm hiểu của phóng viên, Sở Xây dựng Hải Phòng có văn bản số 31/SXD-TTrSXD ngày 10/10/2019 gửi Thanh tra TP, Sở Nội vụ về việc thực hiện kết quả kiểm tra quá trình triển khai dự án Chợ đầu mối hoa quả. Trong đó, có nội dung, ngày 11/1/2019 Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra và có báo cáo số 04BC-TTsXD báo cáo Sở Xây dựng, nêu thời điểm Công ty Phương Nghĩa đã xây dựng 16/19 hạng mục công trình không có giấy phép xây dựng.
Những dãy nhà được gọi là shophouse do Công ty TNHH Phương Nghĩa xây dựng trái phép xung quanh chợ đầu mối hoa quả
Ngoài ra, trong báo cáo cũng chỉ ra chủ đầu tư khởi công xây dựng khi chưa có quyết định giao đất của cơ quan có thẩm quyền, chưa có giấy chứng nhận thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy theo quy định.
Phóng viên có buổi làm việc với Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng được biết, Thanh tra Sở Xây dựng đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra và ban hành nhiều văn bản đề nghị chính quyền địa phương xử lý (các văn bản số  639/TTrSXD-Đ2 ngày 17/8/2018; 1113/TTrSXD-Đ2 ngày 28/12/2018; 153/TTrSXD-Đ2 ngày 15/3/2019.
Mặt khác Thanh tra Sở cũng đã chủ động báo cáo Sở Xây dựng về những vi phạm của Công ty Phương Nghĩa, tham mưu Sở Xây dựng ban hành văn bản báo cáo, đề xuất UBND TP biện pháp xử lý (các văn bản 1449/SXD-TTrSXD ngày 21/4/2019; 3210/SXD-TTrSXD ngày 2/8/2019; 4134/SXD-TTrSXD ngày 24/9/2019. Đồng thời, yêu cầu Công ty Phương Nghĩa dừng thi công.
Sau khi Sở Xây dựng, Thanh tra Sở nhiều lần có văn bản đôn đốc, UBND quận Hồng Bàng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Phương Nghĩa, thu hồi quyết định phê duyệt quy hoạch chợ đầu mối sai quy định.
Như vậy chủ đầu tư vi phạm các quy định pháp luật đối với nhiều lĩnh vực: Đầu tư, đất đai, xây dựng, PCCC... Trách nhiệm đầu tiên phải kể đến ở đây thuộc về chủ đầu tư, UBND quận Hồng Bàng, Sở TN&MT, Sở KH&ĐT, Sở Công Thương khi dự án chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý về đất đai, dẫn đến không đủ căn cứ pháp lý để cấp phép xây dựng.
Nhưng đến nay những lùm xùm ở chợ đầu mối vẫn chưa được làm rõ. Dư luận đang trông chờ sự vào cuộc của cơ quan chức năng, để chợ đầu mối sớm được ổn định tránh gây tâm lý hoang mang cho các tiểu thương đang hoạt động tại chợ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần