Hải Phòng sẽ cất cánh cao hơn và xa hơn nữa

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 30/1, Thủ tướng Chính phủ - Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp xúc cử tri tại huyện đảo Cát Hải, Hải Phòng.

Báo cáo với cử tri huyện đảo đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng cho biết kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV đã thành công tốt đẹp với kết quả: thông qua 11 luật, 17 nghị quyết, cho ý kiến về 10 dự án luật; giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014-2018”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, nhân sự và một số vấn đề quan trọng khác.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri  tại huyện Cát Hải.
Phát biểu tại buổi tiếp xúc Thủ tướng Chính phủ cùng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng, cử tri rất vui mừng, phấn khởi khi Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 108 ngày 26/11/2019 về chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Cử tri đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo các bộ ngành sớm triển khai chương trình hành động để Nghị quyết được trở thành hiện thực.
Cử tri kiến nghị, việc triển khai thực hiện Nghị định số 89/2017/NĐ-CP quy định một số cơ chế, chính sách tài chính ngân sách đặc thù cho thành phố Hải Phòng là rất chậm, thậm chí đến nay đã hơn 2 năm song vẫn chưa có hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương. Cử tri mong Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo để sớm có các văn bản pháp luật hướng dẫn thực hiện Nghị định 89. Đồng thời, đề nghị từ năm 2020 khi giao các chỉ tiêu như: thu ngân sách, giao tỷ lệ điều tiết ngân sách, mức vay ngân sách hàng năm… cho thành phố Hải Phòng cần đảm bảo phù hợp; đồng thời quan tâm bố trí các nguồn vốn của Trung ương để đầu tư các công trình, dự án trọng điểm, tạo đột phá cho kinh tế vùng và cho Hải Phòng.
Tiếp tục sớm thi công các bến tàu tiếp theo tại Cảng nước sâu Lạch Huyện; sớm triển khai thi công cầu Tân Vũ-Lạch Huyện 2; sớm đầu tư xây dựng tuyến đường sắt kết nối Cảng nước sâu Lạch Huyện đến Hà Nội là một số kiến nghị của cử tri tới Thủ tướng, đề nghị quan tâm chỉ đạo các Bộ, ngành, các đơn vị liên quan triển khai thực hiện.

 Thủ tướng tiếp xúc với các cử tri tại huyện đảo Cát Hải
Cử tri đề nghị trong quá trình thực hiện quy hoạch chi tiết 1/2000, Thủ tướng Chính phủ và thành phố Hải Phòng quan tâm lấn biển ở phía Nam, khai thác triệt để các bãi triều, các đầm hồ, các ruộng muối ở phía Bắc, sửa chữa nâng cấp sông Lương Năng tạo ranh giới ngăn cách giữa khu công nghiệp và khu dân cư giúp cho dân đảo Cát Hải được an cư, giữ gìn các di tích lịch sử - văn hóa, duy trì làng nghề sản xuất nước mắm.
Cử tri nêu ý kiến, Thủ tướng và Chính phủ nghiên cứu, điều chỉnh, nâng mức được hưởng trợ cấp hằng tháng cho người cao tuổi lên 500.000đ/1 tháng, hiện nay 270.000 đồng còn thấp. Đồng thời, đề nghị Quốc hội sửa đổi Luật Người cao tuổi hạ độ tuổi được hưởng bảo trợ xã hội đối với người cao tuổi không có lương, không có trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng từ 80 tuổi xuống 75 tuổi để phù hợp với tuổi thọ trung bình của Người cao tuổi Việt Nam.
Cử tri mong muốn, Thủ tướng Chính phủ cho biết Chính phủ có các giải pháp gì để hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho kinh tế tư nhân, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời bày tỏ lo lắng trước tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, cũng như một số mặt hàng nhập lậu, trốn thuế, hàng không rõ nguồn gốc xuất hiện trên thị trường, ảnh hưởng đến quyền lợi, sức khỏe, niềm tin của người tiêu dùng. Cử tri cũng quan tâm Việt Nam sẽ cần phải làm những gì để hoàn thành trọng trách to lớn và phấn khởi là Chủ tịch ASEAN 2020 và là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.
Chính phủ sẽ quan tâm tới Hải Phòng nhiều hơn nữa
Phát biểu trước cử tri, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng khi được đến gặp các cử tri tại Cát Hải, nơi có vịnh Lan Hạ là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới, nơi có nhà máy sản xuất ô tô Vinfast, có cảng nước sâu Lạch Huyện tấp nập tàu vào ra…
Năm 2019, tình hình thế giới có nhiều phức tạp, nhưng đất nước ta có sự tăng trưởng cao, mức sống của người dân nâng lên, chênh lệch giàu nghèo giữa các vùng giảm xuống. “Chúng ta bước vào năm 2020 với khí thế mới, niềm tin của nhân dân vào Đảng, Chính phủ trong điều hành đất nước vượt qua khó khăn” - Thủ tướng khẳng định.
Thủ tướng cũng rất phấn khởi trước những thành tựu thành phố Hải Phòng đạt được trong những năm gần đây, là một trong số ít địa phương có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước, nhiều công trình được xây mới, nhiều dự án lớn được thực hiện, có thêm nhiều khách sạn 5 sao để phát triển du lịch. Ngoài ra, giáo dục, văn hóa, y tế, nông thôn mới cũng được quan tâm, đời sống của người dân được nâng lên.
Về kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, Thủ tướng nhấn mạnh đây là kỳ họp dài nhất từ trước đến nay, với nhiều nội dung phong phú. Tại kỳ họp đã thông qua nhiều văn bản, bộ luật quan trọng. Bộ luật Lao động (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021 quy định lộ trình nâng tuổi nghỉ hưu cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035 nhằm chuẩn bị, ứng phó với quá trình già hóa dân số, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động…
Về ý kiến cử tri quy hoạch Cát Hải, Thủ tướng khẳng định, đến nay Dự án tái định cư giai đoạn 1 có diện tích 142 ha, trong đó có quy hoạch khu sản xuất nước mắm, các công trình văn hóa, tín ngưỡng, khu vực chùa, đền… Thủ tướng cho biết, việc quy hoạch Cát Hải trở thành khu công nghiệp, cảng biển, dịch vụ logistics đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đã khẳng định vai trò, vị trí của Cát Hải, sự phát triển cảng biển ở Cát Hải không chỉ cho Hải Phòng mà còn thực hiện nhiệm vụ cho cả miền Bắc.
Đối với việc xây dựng cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện 2 Thủ tướng sẽ giao cho Bộ Giao thông Vận tải xem xét. Đặc biệt sẽ ưu tiên tuyến đường sắt kết nối Hà Nội – Hải Phòng.
Đối với Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 Thủ tướng tin tưởng với sức mạnh Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố cùng với cơ chế, chính sách, định hướng quan trọng của Bộ Chính trị và Chính phủ, Hải Phòng sẽ có bước phát triển mới, mạnh mẽ hơn. Trong thời gian tới Hải Phòng cần phát triển tốt hơn nữa vươn cao vươn xa để đáp ứng nguyện vọng đời sống nhân dân, đóng góp vào sự phát triển của đất nước.