Hai tàu chiến Mỹ tuần tra gần quần đảo Hoàng Sa

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 2 tàu chiến Mỹ đã hoạt động gần các đảo trong khu vực Biển Đông mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý, hãng Reuters trích lời hai quan chức Mỹ.

Động thái này có thể làm Bắc Kinh tức giận trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump tìm kiếm sự hợp tác với Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên.
 Tàu khu trục USS Higgins của Hải quân Mỹ.
Các quan chức Mỹ, nói trong điều kiện giấu tên cho biết, tàu khu trục tên lửa dẫn đường Higgins và tàu tuần dương tên lửa dẫn đường Antietam đã hoạt động trong khu vực 12 hải lý của quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nơi Trung Quốc xây dựng và cải tạo một số bãi đá và rạn san hô trái phép.
Cụ thể, 2 tàu chiến Mỹ đã tiến hành các hoạt động gần đảo Cây, Lincoln, Tri Tôn và Phú Lâm, các quan chức Mỹ cho hay.
Cuộc tuần tra diễn ra chỉ hơn một tuần sau vụ oanh tạc cơ chiến lược của Trung Quốc diễn tập cất hạ cánh chớp nhoáng tại đường băng trên đảo Phú Lâm, cũng như việc Bắc Kinh triển khai trái phép các hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 tới quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
Trước đó, một tàu khu trục của Hải quân Mỹ vào ngày 23/3 đã tiến hành hoạt động “tự do hàng hải” bên trong phạm vi 12 hải lý của đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã xây dựng trong Biển Đông.
Đây là hoạt động trong nỗ lực chống lại các cố gắng của Bắc Kinh tìm cách hạn chế quyền tự do đi lại trong vùng biển chiến lược, theo quan điểm của Washington. Theo các giới chức ẩn danh, tàu USS Mustin tiến gần tới Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa, và thực hiện các hoạt động hàng hải.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần