2 tàu sân bay của hải quân Mỹ tiếp tục tập trận ở Biển Đông

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 2 tàu sân bay của hải quân Mỹ ngày 17/7 bất ngờ tiếp tục tập trận ở Biển Đông và là lần xuất hiện thứ hai của các tàu trên ở vùng biển này.

Theo thông báo của Hạm đội Thái Bình Dương, các nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan và tàu USS Nimitz cùng hơn 12.000 nhân viên quân sự Mỹ, các tàu khu trục và tàu tuần dương hộ tống, cùng tiến hành các hoạt động diễn tập trên Biển Đông ngày 17/7.
Các nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan diễn tập trên Biển Đông đầu tháng 7. Ảnh: CNN
2 tàu sân bay, với hơn 120 máy bay được triển khai, tiến hành tập trận phòng không chiến thuật “nhằm duy trì sự chuyên nghiệp và khả năng sẵn sàng tác chiến”, đảm bảo “phản ứng nhanh chóng trước bất cứ sự việc bất ngờ nào”.
Trước đó, vào đầu tháng 7, các nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz và tàu sân bay USS Ronald Reagan tiến hành các hoạt động phối hợp ở Biển Đông cùng thời điểm Trung Quốc cũng tập trận trong khu vực.
Động thái này đánh dấu lần đầu tiên 2 tàu sân bay Mỹ cùng hoạt động ở Biển Đông kể từ năm 2014 và là lần thứ hai kể từ năm 2001.
Trong một tuyên bố đưa ra ngày 17/7, Chuẩn đô đốc Jim Kirk - chỉ huy nhóm tác chiến Nimitz cho biết: “Nhóm tác chiến tàu sân bay Nimitz và Ronald Reagan đang hoạt động trên Biển Đông, nơi được luật pháp quốc tế cho phép, nhằm củng cố cam kết của Mỹ về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, về trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc, cũng như cam kết với các đồng minh và đối tác trong khu vực”.
Ông Kirk cũng nhấn mạnh: “Sự hiện diện của 2 tàu sân bay Mỹ trên Biển Đông không phải là phản ứng đối với bất kỳ sự kiện thế giới hay sự kiện chính trị đặc biệt nào, đây chỉ là hoạt động thường kỳ nhằm diễn tập và cải thiện khả năng hoạt động phối hợp chiến thuật. Trong vòng hơn 75 năm qua, Hải quân Mỹ đã triển khai nhiều hoạt động diễn tập trong khu vực”.
Trước đó, trong tuyên bố “Lập trường của Mỹ về các yêu sách biển tại Biển Đông” công bố hôm 13/7, Ngoại trưởng Mike Pompeo nhấn mạnh yêu sách của Trung Quốc đối với các nguồn tài nguyên ngoài khơi tại hầu hết Biển Đông cũng như chiến dịch bắt nạt của nước này để kiểm soát các nguồn tài nguyên là hoàn toàn phi pháp.
Ngoại trưởng Pompeo cho biết Mỹ mong muốn duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông, chống lại các nỗ lực thay đổi nguyên trạng "bằng cưỡng ép hoặc sử dụng vũ lực", đồng thời tuyên bố Washington chia sẻ lợi ích vớMi các đồng minh và đối tác về một trật tự thế giới dựa trên luật lệ.
Ngay sau khi chính quyền Tổng thống Trump bác bỏ hầu như toàn bộ yêu sách hàng hải của Trung Quốc trên Biển Đông, một tàu chiến Mỹ đã xuất hiện gần quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam hôm 14/7.
Tàu USS Ralph Johnson được triển khai thực hiện các hoạt động an ninh biển và hợp tác an ninh vì một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Theo người phát ngôn của Hải quân Mỹ, đây là hoạt động tự do hàng hải cổ xúy cho các quyền hợp pháp trong sử dụng biển được luật pháp quốc tế công nhận. Trước đó, hồi đầu tháng này, quân đội Mỹ đã cử hai nhóm tấn công tàu sân bay tham gia tập trận tại Biển Đông cùng thời điểm Trung Quốc cũng tổ chức tập trận trong khu vực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần