Theo Hội Thẻ, bên cạnh các giải pháp tăng cường phục vụ của các ngân hàng, các chủ thẻ cũng có thể chủ động để giảm thiểu sự bất cập còn tồn tại này. Khách hàng nên lựa chọn thời gian giao dịch thuận lợi. Khi thực hiện giao dịch, đặc biệt là rút tiền trên ATM, nên tránh các giờ cao điểm trong ngày. Kinh nghiệm từ những năm trước đây cho thấy, trong các ngày 26 - 28/12 âm lịch là thời gian "cao điểm" tại các ATM, nên chủ thẻ cần dự trù trước, tránh thực hiện giao dịch trên ATM vào thời điểm này.
Chủ thẻ cũng cần theo dõi thông tin trên ATM để thực hiện những bước kế tiếp. Khách hàng nên chờ ít nhất là trong trong thời gian 60 giây rồi mới rời khỏi khu vực ATM.
Nếu gặp trường hợp ATM chưa trả tiền mà màn hình trở lại chế độ bình thường, chủ thẻ cần liên lạc với ngân hàng phát hành thẻ theo số điện thoại hỗ trợ in tại mặt sau của thẻ hoặc theo số điện thoại hỗ trợ thông báo trên ATM. Khi ATM thông báo giao dịch không thành công, chủ thẻ cũng nên kiểm tra lại số dư tiền trong thẻ. Ngoài ra, nếu máy ATM trả tiền rách, tiền không đảm bảo, khách hàng cần phải giữ lại hóa đơn giao dịch để được đổi lại tại các điểm giao dịch gần nhất của ngân hàng quản lý ATM.
Cuối năm âm lịch cũng là thời điểm tội phạm hoạt động mạnh, nên chủ thẻ cần lưu ý để tránh nguy cơ bị lộ thông tin thẻ và dẫn tới việc mất tiền trong tài khoản. Khi sử dụng tại các ATM chưa được trang bị phần che bàn phím, chủ thẻ nên dùng tay để che khi nhập mã PIN đề phòng kẻ xấu gắn camera quay trộm. Trường hợp ATM có các dấu hiệu không bình thường (như có các thiết bị gắn thêm…) khách hàng không nên thực hiện giao dịch và thông báo tới ngân hàng để xử lý.
Khách hàng giao dịch tại cây ATM Ngân hàng Đông Á. Ảnh: Trần Việt
|