Hân hoan ngày trở về sau quyết định đặc xá

Linh Đan (Tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 1/12, trước sự có mặt của đại diện Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân TP Hà Nội cùng toàn thể phạm nhân và người nhà phạm nhân, Trại tạm giam số 1, số 2, Trại tam giam Thanh Xuân, Công an TP Hà Nội đã tổ chức Lễ công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước năm 2016.

Theo đó, đợt đặc xá năm 2016, trại tạm giam số 1 có 36 trường hợp được đặc xá. Đại tá Nguyễn Đức Niên - Phó cục trưởng Cục C81 đã tới dự và trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân. Sau quy trình rà soát, xét duyệt công khai và minh bạch, 36 phạm nhân thuộc các tội ít nghiêm trọng đủ điều kiện, đã được trao quyết định đặc xá của Chủ tịch nước tại Trại tạm giam số 1 CATP Hà Nội. Trong số này có 5 phạm nhân nữ chủ yếu liên quan đến các tội danh môi giới mại dâm, người trẻ nhất được đặc xá 19 tuổi, người già nhất 63 tuổi.
Thượng tá Trịnh Đình Hùng, Phó Giám thị Trại tạm giam số 1 CATP Hà Nội cho biết, khác với mọi năm, việc đặc xá thường được tổ chức vào dịp Quốc khánh 2-9 nhưng năm nay, quyết định đặc xá của Chủ tịch nước được công bố vào dịp tháng 11.

Trước đó khoảng 1 tháng, Hội đồng đặc xá các cấp mới ban hành kế hoạch chuẩn bị công tác đặc xá các cấp. Theo đó, tiêu chuẩn được đặc xá năm nay quy định chặt chẽ hơn, phạm nhân phải thi hành ít nhất 1/2 bản án mới thuộc đối tượng được xét duyệt.

Do đó việc thực hiện đầy đủ quy trình để được Hội đồng đặc xá Trung ương thông qua rất gấp gáp, song với tinh thần và trách nhiệm cao, thể hiện tính nhân văn cao cả của pháp luật nước CHXHCN Việt Nam, Hội đồng đặc xá Trại tạm giam số 1 đã làm việc khẩn trương, công tâm, rà soát kỹ lưỡng không để sót, lọt các đối tượng đủ điều kiện đặc xá.

 Đại tá Nguyễn Đức Niên - Phó cục trưởng Cục C81 trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân tại trại tạm giam số 1 sáng 1/12/2016.
Trong buổi công bố quyết định đặc xá, nhiều phạm nhân đã biết ơn chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam. Phát biểu tại buổi lễ, nhiều người phạm tội đã nhận ra lỗi lầm và tự hứa sau khi trở về sẽ hòa nhập với xã hội, rèn luyện trở thành người có ích. Phạm nhân Mai Thị Thu Hường (án phạt 36 tháng, tội môi giới mại dâm) cho biết: "Sau những ngày cải tạo tôi đã thấm thía giá trị của tự do..."
Tại Trại tạm giam số 2 có tổng cộng 9 phạm nhân được xét đặc xá đợt này. Đây là các phạm nhân được xếp loại cải tạo khá và tốt, thời gian đã chấp hành án đảm bảo đúng quy định. Hội đồng xét đặc xá của CATP Hà Nội và Hội đồng thẩm định liên ngành Trung ương đã thẩm định, cân nhắc kỹ từng hồ sơ, đồng thời có đánh giá cụ thể khách quan về quá trình chấp hành án, tính chất phạm tội cũng như nhân thân của từng phạm nhân để từ đó quyết định đề xuất cho từng người.
Đây cũng là một yêu cầu bắt buộc, đòi hỏi mỗi phạm nhân cần phải ý thức được việc chấp hành pháp luật, tích cực học tập, lao động tốt thì sẽ được hưởng khoa hồng của Đảng, Nhà nước để sớm về đoàn tụ với gia đình, hòa nhập cộng đồng.
Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Đặng Hữu Tín - Giám thị Trại tạm giam số 2 chúc mừng các phạm nhân được đặc xá, đồng thời đề nghị đại diện các gia đình phạm nhân cần quan tâm hơn nữa đối với người thân của mình, không xa lánh, kỳ thị cũng như tạo công ăn việc làm để giúp họ sớm hòa nhập xã hội.
 Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công An phát biểu tại lễ công bố quyết định đặc xá cho các phạm nhân.
Cũng trong sáng 1/12, Đại tá Hoàng Văn Hiệp, Giám thị đã công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 109 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá tại Trại giam Thanh Xuân (huyện Thanh Oai, Hà Nội).
Trực tiếp trao Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho các phạm nhân, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an biểu dương cán bộ chiến sĩ Trại giam Thanh Xuân không quản ngại khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; chúc mừng những người đã được đặc xá, mong muốn họ nhanh chóng tái hoà nhập cộng đồng, trở thành những công dân có ích cho xã hội.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh, đặc xá là chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Quá trình xét đặc xá đảm bảo công khai, minh bạch, đúng pháp luật. Đối với các phạm nhân, sau khi được đặc xá tha tù, nhiều người đã vượt khó, vươn lên làm giàu chính đáng, nhiều người đã tạo ra những sản phẩm có ích cho xã hội.
 Ông Nguyễn Chí Hồng, 63 tuổi, trú tại xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, phạm nhân lớn tuổi nhất được nhận quyết định đặc xá
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành căn dặn “Hôm nay là ngày các anh chị được đặc xá đợt này được trở về với gia đình, cộng đồng, đây là bước khởi đầu của cuộc sống mới, phía trước vẫn còn nhiều thách thức, khó khăn nên đòi hỏi anh chị phải hết sức vững vàng, kiên định vượt khó; nếu gặp khó khăn, vướng mắc cần tâm sự, đề nghị gia đình, người thân, chính quyền địa phương hỗ trợ. Những người không đủ điều kiện đặc xá lần này cần cố gắng rèn dũa, lao động, học tập để nhanh chóng đủ điều kiện được hưởng khoan hồng, để sớm làm lại cuộc đời...”.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đề nghị chính quyền, các cơ quan, tổ chức xã hội, các doanh nghiệp tạo điều kiện giúp đỡ cho người được đặc xá tha tù xoá bỏ mặc cảm, tạo công ăn việc để họ ổn định cuộc sống.
Nhận Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, chị Nguyễn Thị Thanh Hương, 57 tuổi, trú ở Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội đại diện cho các phạm nhân được đặc xá xúc động bày tỏ lòng biết ơn đối với Đảng, Nhà nước và lòng biết ơn sâu sắc trước sự quan tâm, giáo dục của Ban Giám thị và Hội đồng cán bộ Trại giam Thanh Xuân. 

 Giám thị Trại giam Thanh Xuân cấp phát quần áo cho người được đặc xá năm 2016
Thay mặt các phạm nhân chưa được đặc xá lần này, phạm nhân Lê Quang Hưng, trú ở phường Ngã Tư Sở, Đống Đa, Hà Nội hứa quyết tâm tiếp tục học tập, cải tạo, tích cực khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của mình gây ra; nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, bản án, quyết định của Toà án, nội quy của trại giam; tích cực lao động, cải tạo, có ý thức giúp đỡ phạm nhân khác cùng rèn giũa, học tập tiến bộ và phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội.
Sau Lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, cán bộ chiến sĩ Trại giam Thanh Xuân đã làm các thủ tục cần thiết, cấp quần áo, tiền đi đường để phạm nhân nhanh chóng trở về gia đình. Đối với các phạm nhân các tỉnh miền núi phía Bắc như Điện Biên, Lai Châu, Sơn La…Trại giam Thanh Xuân đã liên hệ với xe khách của các tỉnh trên đến tận nơi đón họ để đưa về quê an toàn.