Hàn Quốc: Phe đối lập cố gom đủ phiếu buộc tội Tổng thống

Hà Phương (theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Các chuyên gia nhận định, phe đối lập đang nỗ lực những phút cuối để lấy đủ số phiếu ủng hộ việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye.

Quốc hội Hàn Quốc sẽ bỏ phiếu luận tội Tổng thống Park Geun-hye vào 15 giờ (9/12 giờ địa phương). Theo đó, Tổng thống Park bị cáo buộc thông đồng với bạn thân Choi Soon-sil và một cựu cố vấn (cả hai đã bị truy tố) gây áp lực lên các tập đoàn lớn để họ "rót" hàng chục triệu USD cho hai quỹ tư nhân ủng hộ bà Park. Thị trường chứng khoán Hàn Quốc cũng tiếp tục “đỏ sàn” trước giờ diễn ra phiên bỏ phiếu luận Tổng thống Park Geun-hye. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm tới 8,53 điểm, tương đương giảm 0,42%. 

Nếu kết quả cuộc bỏ phiếu luận tội được thông qua, bà Park sẽ bị đình chỉ chức vụ, mọi quyền điều hành đất nước sẽ được giao lại cho Thủ tướng Hwang Kyo-ahn.

Tòa án Hiến pháp sẽ phải mất tới 6 tháng để xem xét tính hợp pháp của việc luận tội. Năm 2004, Quốc hội Hàn Quốc từng luận tội tổng thống khi đó là Roh Moo-hyun, đình chỉ quyền lực của ông trong 63 ngày nhưng tòa án sau đó lật ngược quyết định này.

Trong trường hợp Tòa án Hiến pháp công nhận kết quả luận tội của Quốc hội, bà Park sẽ phải đối mặt với một cuộc điều tra hình sự,  thậm chí phải ngồi tù vì bị mất quyễn miễn truy tố. Tổ chức bầu cử Tổng thống sớm cũng được kích hoạt thay vì diễn ra vào cuối năm 2017 theo kế hoạch.

 Quốc hội Hàn Quốc sắp bỏ phiếu luận tội Tổng thống Park Geun-hye.

Phe đối lập đang chạy đua với thời gian để lấy đủ số phiếu ủng hộ việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye. Để kiến nghị được thông qua, các phe đối lập cần sự đồng thuận của ít nhất 200/300 phiều từ các nghị sĩ trong Quốc hội. Ngay cả khi tất cả thành viên phe đối lập và nhà lập pháp bỏ phiếu đồng thuận, thì kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye vẫn cần sự thông qua của ít nhất 28 thành viên đảng Saenuri cầm quyền.

Trước đó, lãnh đạo hai đảng đối lập lớn nhất Hàn Quốc tuyên bố toàn bộ 159 thành viên của họ sẽ từ chức nếu việc luận tội tổng thống không được thông qua.

Một nhóm thành viên trong đảng Saenuri cầm quyền – những người muốn luận tội Tổng thống Park cho biết, họ đã có trong tay khoảng 40 phiếu ủng hộ. Người phát ngôn Hwang Young-cheul của nhóm cho biết, có rất nhiều người ủng hộ việc tiến hành luận tội Tổng thống Hàn Quốc. Hiện, sự ủng hộ dành cho bà Park đang ở mức thấp kỷ lục 4%. Thăm dò ngày 8/12 cho thấy, 78,2% người được hỏi muốn Tổng thống Park Geun-hye bị luận tội.

Trong khi đó, một số thành viên trong đảng Saenuri cầm quyền ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc thì vẫn tiếp tục đề nghị để bà Park tự nguyện từ chức vào tháng 4/2017 và mở đường cho cuộc bầu cử vào tháng 6/2017.