Hàn Quốc quyết bảo vệ 13 công dân Triều Tiên bỏ trốn

Hà PhươngTheo Yonhap
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan tình báo quốc gia (NIS) Hàn Quốc quyết định không đưa nhóm nhân viên từng làm việc tại nhà hàng Triều Tiên ở Trung Quốc nhưng trốn sang Hàn Quốc về nơi tái định cư của nhà nước, với lý do cơ quan này sẽ bảo vệ họ.

Nhóm 13 nhân viên làm việc tại nhà hàng Triều Tiên ở Trung Quốc được Hàn Quốc bảo vệ
Nhóm 13 nhân viên làm việc tại nhà hàng Triều Tiên ở Trung Quốc được Hàn Quốc bảo vệ
Theo thông tin trên Yonhap dẫn lời nhiều quan chức thuộc Chính phủ Hàn Quốc ngày 21/6 tiết lộ, NIS đã quyết định không đưa 13 người trước đây làm việc tại một nhà hàng của Triều Tiên ở Trung Quốc và hiện đang ở Seoul tới một cơ sở tái định cư của nhà nước, với lý do cơ quan này sẽ bảo vệ họ.

Một quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, NIS thông báo với chính phủ nước này rằng, quyết định trên của họ được đưa ra là để đảm bảo an toàn cho nhóm nhân viên này, khi xét đến thực tế rằng đây là trường hợp được nhiều người biết đến và Triều Tiên đang dùng vụ việc này để phục vụ mục đích tuyên truyền. Quyết định trên của NIS được đưa ra trong bối cảnh một tòa án của Hàn Quốc dự định mở phiên lấy lời khai vào cuối ngày 21/6 để quyết định xem liệu chính phủ giữ những người này có đúng về mặt pháp lý hay không.

Vào đầu tháng Tư, một nhóm gồm 12 nữ nhân viên và một nam quản lý một nhà hàng của Triều Tiên tại Trung Quốc đã chạy trốn nơi làm việc và đến Hàn Quốc. Chính phủ Hàn Quốc vẫn cho rằng, những người này đến Hàn Quốc xuất phát từ ý nguyện của chính họ nhưng phía Triều Tiên tuyên bố những người này đã bị dụ dỗ, bắt cóc và đòi phải trao trả họ ngay lập tức.

Thông thường, những người đào tẩu Triều Tiên sau khi tới Hàn Quốc sẽ được giáo dục về tái định cư kéo dài 3 tháng tại một cơ sở có tên Hanawon và Chính phủ Hàn Quốc sẽ bảo vệ họ trong 5 năm.