Hàn Quốc: Tòa án Hiến pháp tổ chức phiên điều trần cuối cùng

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã tổ chức phiên điều trần cuối cùng về tính hợp pháp của việc Quốc hội thông qua đề xuất luận tội Tổng thống Park Geun-hye vào ngày 9/12/2016.

Đúng theo thông báo từ các luật sư đại diện, Tổng thống Hàn Quốc đã không tham dự phiên xem xét luận tội hôm nay. Trong một thông báo của bà Park Geun-hye từ các luật sư đại diện cho biết: “Tôi chưa bao giờ tham nhũng cũng như nhận hối lộ từ ai trong suốt 20 năm làm chính trị”.

 Quyền Chánh án Lee Jung-mi của Tòa án Hiến pháp trong phiên điều trần ngày 27/2.

Cũng trong tuyên bố này, bà Park bày tỏ sự “hối tiếc” vì đã gây ra “tổn thương” cho người dân Hàn Quốc do tác động từ vụ bê bối chính trị này. Đồng thời khẳng định rằng, bà chỉ nhận lời khuyên của bà Choi Soon-sil trong những việc đời thường.

Phiên điều trần cuối cùng được bắt đầu với phần trình bày của nghị sĩ Kwon Seong-dong đại diện đảng Bareun. Ông Kwon lập luận rằng, Tổng thống Hàn Quốc đã thiếu trách nhiệm trong việc xử lý vụ chìm phà Sewol hồi năm 2014, khiến hơn 300 người thiệt mạng. “Những gì luật sư đại diện nói chỉ chứng tỏ bà Park đã sống và gắn bó với phủ Tổng thống trong suốt thời gian làm chính trị. Tuy nhiên, chưa thể chứng minh rằng, trong thời gian xảy ra vụ chìm phà Sewol, bà Park có mặt tại phủ Tổng thống”, luật sư Lee Yong-gu đại diện Quốc hội cho biết.

Nếu Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ủng hộ nội dung bản luận tội với sự nhất trí của ít nhất 6 trên 9 vị thẩm phán thì bà Park Geun hye sẽ chính thức bị phế truất, đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử chính trường Hàn Quốc, một Tổng thống phải rời khỏi Nhà Xanh khi chưa hết nhiệm kỳ. Khi đó, chính phủ lâm thời Hàn Quốc có 60 ngày để tổ chức một cuộc bầu cử mới.

Theo đó, Tổng thống Park Geun-hye bị cáo buộc đã để cho người bạn thân là bà Choi Soon-sil can thiệp vào các công việc của nhà nước mặc dù không có chức danh trong chính phủ. Bà Park cũng bị cáo buộc đồng lõa trong việc gây sức ép để các công ty lớn của Hàn Quốc đóng góp cho hai quỹ do bà Choi Soon-sil điều hành.