Hàn Quốc, Trung Quốc nhất trí bình thường hóa quan hệ sau căng thẳng vì THAAD

Nguyễn Xuân (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàn Quốc và Trung Quốc ngày 31/10 đã đồng ý với quan điểm nhanh chóng bình thường hóa tất cả những hoạt động hợp tác và giao lưu sau căng thẳng kéo dài 1 năm về việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối của Mỹ (THAAD) tại Hàn Quốc, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đưa ra ngày 31/10 nhấn mạnh, hai nước cùng thống nhất quan điểm cho rằng, tăng cường trao đổi hợp tác song phương là để phục vụ lợi ích chung của cả hai bên, nhất trí nhanh chóng đưa việc trao đổi và hợp tác trên tất cả các lĩnh vực trở lại lộ trình phát triển bình thường.
Thông báo của bộ trên nêu rõ: "Hai bên chia sẻ quan điểm về việc tăng cường trao đổi và hợp tác song phương để phù hợp với những lợi ích chung và nhất trí nhanh chóng đưa các hoạt động hợp tác và giao lưu trên tất cả mọi lĩnh vực trở lại lộ trình phát triển bình thường."
Hàn Quốc nhận thức rõ được mối quan ngại của Trung Quốc liên quan tới việc triển khai THAAD, nhấn mạnh việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa này không nhằm vào bất kỳ nước thứ ba nào, cũng như không gây tổn hại đến lợi ích an ninh chiến lược của Trung Quốc.
 Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) được triển khai tại Seongju, Hàn Quốc, ngày 12/9.
Trước đó, tại phiên điều trần của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc trước Quốc hội ngày 30/10, Ngoại trưởng Kang Kyung Hwađã đưa ra cam kết 3 điểm của Chính phủ nước này gồm không xem xét triển khai thêm THAAD; không tham gia các mạng lưới phòng thủ tên lửa do Mỹ đứng đầu; hợp tác an ninh 3 bên Hàn-Mỹ-Nhật không mở rộng thành một liên minh quân sự.
Trung Quốc đánh giá cao quyết định không triển khai thêm THAAD của Hàn Quốc, động thái giúp “phá băng” quan hệ Seoul-Bắc Kinh.
Theo kế hoạch, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) diễn ra trong ngày 10-11/11 tới tại Hà Nội.
Quan hệ giữa Trung Quốc và Hàn Quốc diễn biến nghiêm trọng sau khi Hàn Quốc lắp đặt bổ sung bệ phóng hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối của Mỹ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã trao công hàm phản đối mạnh mẽ Hàn Quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần