KTĐT - Để các doanh nghiệp thực hiện TKM một cách nghiêm túc, Sở Công Thương Hà Nội đã yêu cầu các doanh nghiệp cam kết giảm giá từ 20- 50% với ít nhất 20% mặt hàng đang kinh doanh có giá trị từ 200.000 đồng/sản phẩm trở lên.
Hầu hết những nơi bán đều cho biết các chủng loại hàng khuyến mãi sẽ phong phú hơn và nhiều hơn.
Chưa đầy 10 ngày nữa sẽ diễn ra Tháng khuyến mãi (TKM) Hà Nội nên đây là thời điểm gấp rút để các siêu thị, trung tâm thương mại ấn định các sản phẩm khuyến mãi của mình. Hầu hết những nơi bán hàng này đều cho biết các chủng loại hàng hoá khuyến mãi sẽ phong phú hơn, nhiều hơn và hàng có mức khuyến mãi lớn sẽ “không hết trước ngày 30/11”(?!).
1.085 điểm khuyến mãi
Thông tin mới nhất cho thấy, các siêu thị, trung tâm thương mại đều đăng ký số lượng mặt hàng tham gia TKM nhiều hơn so với năm 2009. Đến thời điểm này, 1.085 điểm đăng ký tham gia TKM đã sẵn sàng đợi đến 1/11, ngày khai trương TKM với hàng trăm nghìn mặt hàng đã tập kết sẵn sàng phục vụ.
Siêu thị điện máy Ebest (đường Hồ Tùng Mậu, Từ Liêm) sẽ tham gia khoảng 500 mặt hàng thực hiện khuyến mãi. Trong số này, sẽ có 150 mặt hàng gia dụng; 100 mặt hàng hàng kỹ thuật số; khoảng 100 mặt hàng điện tử và gần 100 mặt hàng điện lạnh... 30% tổng số hàng mà siêu thị đang kinh doanh sẽ có mức khuyến mãi 15%. Có 20% trên tổng số hàng của Ebest sẽ có mức khuyến mãi từ 20 – 50%.
Hệ thống siêu thị điện máy Pico Plaza cũng sẽ triển khai khuyến mãi ở cả 7 ngành hàng như điện tử, điện lạnh, gia dụng, điện máy, viễn thông, kỹ thuật số, công nghệ thông tin. Bà Đào Thanh Tâm, Phó phòng Marketing (Siêu thị điện máy Pico Plaza) cho biết: “Hàng gia dụng và công nghệ thông tin sẽ có mức khuyến mãi lớn nhất, khoảng 30- 50%. Các ngành hàng như điện tử, điện lạnh có mức khuyến mãi thấp hơn nhưng cũng khá hấp dẫn với các hình thức như mua tivi tặng lò vi sóng, tặng bàn là, tặng máy xay sinh tố, giảm giá 1-2 triệu đồng tuỳ loại...”.
Còn bà Trần Thị Thu Hằng, quyền phụ trách truyền thông đại chúng, Siêu thị BigC Thăng Long cho biết: “BigC sẽ có khoảng 1.000 mặt hàng tham gia TKM. BigC thực hiện khuyến mãi ở tất cả các ngành hàng từ điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, hoá mỹ phẩm, lương thực, thực phẩm tươi sống... Trong đó, chủ yếu là các mặt hàng tiêu dùng thông dụng, thực phẩm thiết yếu sẽ chiếm khoảng 30%. Nhiều mặt hàng sẽ được khuyến mãi với mức 50%”.
Bà Vũ Thị Hậu, Phó Giám đốc Công ty Nhất Nam, hệ thống siêu thị Fivimart cũng cho biết: “Fivimart sẽ chủ yếu giảm giá cho những mặt hàng đang có mức tăng giá nóng trên thị trường tự do như lương thực, thực phẩm tươi sống các loại. Mức giảm từ 30- 50% sẽ được áp dụng cho khoảng 20- 30% lượng hàng trên tổng số hàng mà Fivimart đang kinh doanh”.
Điều người tiêu dùng băn khoăn là trong các đợt “khuyến mãi” trước, những sản phẩm khuyến mãi lớn, hấp dẫn thường hết sớm. Tuy nhiên, năm nay hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại đều cam kết là sẽ có cách phân bổ những hàng có mức khuyến mãi lớn, hấp dẫn để tránh tình trạng hết hàng trước ngày 30/11.
Tránh quá tải ở các “điểm Vàng”
Để các doanh nghiệp thực hiện TKM một cách nghiêm túc, Sở Công Thương Hà Nội đã yêu cầu các doanh nghiệp cam kết giảm giá từ 20- 50% với ít nhất 20% mặt hàng đang kinh doanh có giá trị từ 200.000 đồng/sản phẩm trở lên. Bên cạnh đó, để tránh tình trạng quá tải tại các “điểm Vàng” trong 2 ngày 13 - 14/11, ngoài việc bố trí 20 điểm rải ở cả nội thành và ngoại thành, nhiều doanh nghiệp tham gia còn có cách triển khai sáng tạo hơn.
Tại BigC sẽ triển khai sớm hơn, từ ngày 8 - 14/11, sẽ niêm yết một catalogue khuyến mại “Những ngày Vàng” bao gồm nhiều sản phẩm giảm giá từ 30 - 50%. Bà Trần Thị Thu Hằng cũng cho biết: “BigC đã tăng dự trữ lên 50% hàng hóa so với ngày thường. Đặc biệt trong 2 ngày 13 - 14/11, chúng tôi sẽ nới rộng khung giờ mở cửa thêm 1,5 tiếng (từ 7g-22g30) so với ngày thường”.
Theo thông tin từ siêu thị Metro Hà Nội, để giảm tải khách hàng đến siêu thị trong 2 ngày Vàng, Metro đã nhập gia tăng lượng hàng hoá sẽ bán trong ngày Vàng trong tháng. Đồng thời trong ngày Vàng sẽ mở rộng khung giờ phục vụ, tăng quầy thanh toán và khống chế đủ khách vào siêu thị theo giờ để những khách hàng vào được siêu thị sẽ mua sắm hiệu quả hơn.
Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phụ trách truyền thông, Siêu thị điện máy Pico Plaza cũng khẳng định: “Ngay từ khi đăng ký điểm Vàng, Pico đã tính đến tình trạng quá tải. Pico không tổ chức điểm Vàng ở Pico (Nguyễn Trãi) như mọi năm dễ gây nên tình trạng tắc đường mà tổ chức ở Pico 173 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy. Dự trữ đủ nguồn hàng khuyến mãi, tăng nhân viên phục vụ lên 600 người, lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp, thực hiện dàn trải các chương trình khuyến mãi nhất là những mặt hàng khuyến mãi hấp dẫn”...
Ngoài việc thực hiện các chương trình khuyến mãi, các siêu thị, trung tâm thương mại còn tổ chức rất nhiều các hoạt động bên lề nhằm thu hút khách như các hoạt động hoạt náo khác như tổ chức các trò chơi dành cho các bé trong siêu thị, ca nhạc, hướng dẫn, tư vấn trang điểm trong khu mỹ phẩm, hội chợ hoa quả... nhằm thu hút khách hàng.
Giá điện tử, điện máy sẽ không tăng?
Phần lớn người tiêu dùng lo lắng hàng điện tử, điện lạnh sẽ tăng giá do tỷ giá USD tăng và ngay trong TKM người tiêu dùng sẽ không được hưởng lợi nhiều. Tuy nhiên, đại diện Siêu thị điện máy Pico Plaza khẳng định:
“Hai tháng trở lại đây giá đồ điện tử, điện lạnh tại Pico Plaza không có biến động. Thậm chí, giá sẽ ổn định đến hết năm vì tỷ giá USD không ảnh hưởng đến chúng tôi vì đã đặt hàng từ rất sớm (ít nhất là trước một quý). Ngay từ đầu tháng 9, Pico đã đặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán và đến tháng 2/2011”.
Tuy nhiên, đại diện Ebest lại cho ý kiến khác: Chúng tôi sẽ giảm giá mạnh ở ngành hàng công nghệ thông tin và đồ gia dụng, còn đồ điện tử, điện lạnh vẫn khuyến mãi trên diện rộng nhưng mức độ khuyến mãi sẽ thấp hơn do chịu ảnh hưởng của tỷ giá USD.