Hàng hóa Việt Nam đối mặt với hàng loạt các biện pháp phòng vệ thương mại

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương), 7 tháng năm 2019, tần suất các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vẫn duy trì ở mức độ cao, trung bình 1 vụ/1 tháng.

Mỹ áp thuế hơn 400% lên thép nhập khẩu từ Việt Nam do nghi ngờ lẩn tránh thuế
Theo đó, hiện nay, Bộ Công Thương đang tiến hành xử lý 7 vụ việc PVTM khởi xướng điều tra với hàng xuất khẩu của Việt Nam. Bên cạnh đó, Bộ cũng đang tiếp tục xử lý 7 vụ việc khởi xướng từ năm 2018, 4 vụ việc rà soát biện pháp PVTM đã áp dụng, trong đó có những vụ việc có kim ngạch xuất khẩu lớn như cá tra, tôm. Trong 7 vụ việc khởi xướng điều tra mới, thị trường Ấn Độ dẫn đầu với 4 vụ việc, Hoa Kỳ 2 vụ việc, Malaysia 1 vụ việc.
Cục Phòng vệ Thương mại nhận định, xung đột thương mại Mỹ - Trung leo thang sẽ dẫn tới việc hàng hóa của hai nước này sẽ khó tiêu thụ tại thị trường của nhau, dẫn tới tăng cường xuất khẩu sang các nước khác, trong đó có Việt Nam, làm gia tăng sức ép cạnh tranh đối với các ngành sản xuất trong nước.
Đồng thời, hai nước cũng sẽ tăng cường các biện pháp chống lẩn tránh thuế, gian lận xuất xứ cũng như các biện pháp PVTM đối với hàng hóa của nhau. Chính sách bảo hộ gia tăng sẽ dẫn tới các yêu cầu khắt khe hơn với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là về quy tắc xuất xứ.
Đơn cử, các vụ việc Mỹ đang điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá với thép chống ăn mòn, thép cán nguội của Việt Nam nhập khẩu nguyên liệu từ Hàn Quốc, Đài Loan hay xem xét đơn kiện Công ty Minh Phú gian lận thuế với sản phẩm tôm là minh chứng rõ nét cho xu thế này.
Do vậy, để có những báo cáo kịp thời, tránh bị động tối đa từ các diễn biến chính sách của Mỹ và Trung Quốc, Cục Phòng vệ Thương mại sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình diễn biến chiến tranh thương mại của hai nước này.
Nhằm ngăn chặn hàng hóa Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam khi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung diễn ra, mới đây Tổng cục Quản lý thị trường đã tập trung rà soát danh sách hàng hóa Trung Quốc bị Mỹ áp thuế. Tuy nhiên, Tổng cục Quản lý thị trường đề nghị cần thành lập tổ kiểm tra có sự phối hợp từ hải quan nhằm rà soát những DN lợi dụng cơ hội để nhập khẩu hàng hoá tăng đột biến từ hai thị trường này.