Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hàng loạt nhà đầu tư ngoại săn cơ hội trên đất Việt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đang tạo ra vị thế mới đối với Việt Nam khiến các doanh nghiệp ngoại không ngừng tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh tại đây.

Đơn cử, Aveflor, doanh nghiệp chuyên sản xuất mỹ phẩm dưỡng tóc dạng lỏng và dạng bột được thành lập tại Cộng hòa Séc cách đây 8 năm và gần đây, công ty này mở rộng phạm vi công nghệ sản xuất với các sản phẩm nhũ, gel trong hộp nhựa và bình xịt.
Doanh nghiệp Hàn Quốc không ngừng tìm kiếm thêm cơ hội đầu tư vào Việt Nam
Doanh nghiệp Hàn Quốc không ngừng tìm kiếm thêm cơ hội đầu tư vào Việt Nam.
Hay như Akutol, thương hiệu thiết bị y tế có tiếng tại Cộng hòa Séc và thị trường nước ngoài. Dworokova chuyên sản xuất các sản phẩm thủy tinh chất lượng cao, như cốc, lọ, âu, gạt tàn, đĩa tầng, bát, bình. Enjoy Trade lần đầu đem sản phẩm Face - Up, dụng cụ làm đẹp thẩm mỹ giúp những người trẻ tuổi thoát khỏi mụn trứng cá không mong muốn ở mặt, cổ, vai, lưng.

Đặc biệt, Công ty Madeta, chuyên chế biến sữa lớn nhất tại Cộng hòa Séc. Hơn nửa thế kỷ qua, mỗi ngày, hãng này cung cấp cho thị trường trên 250 loại sản phẩm từ sữa, khoảng 1/5 số sản phẩm được xuất khẩu. Mặt hàng xuất khẩu chính là bơ, sữa bột (sữa bột mịn, sữa bột thô, sữa bột uống liền, sữa bột đóng bánh) và pho mát trắng tự nhiên. Khách hàng lớn nhất ở nước ngoài là các quốc gia như Liban, Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Liên minh châu Âu và một số nước châu Á.

Đó là những tên tuổi trong 11 công ty từ Cộng hòa Séc đến Việt Nam tham dự Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 25 (Vietnam EXPO 2015) để thực hiện chiến lược mở rộng đầu tư, kinh doanh tại đây. Họ nhận được sự bảo trợ của cơ quan xúc tiến thương mại được thành lập bởi Bộ Công thương Cộng hòa Séc (CzechTrade).

Ông Radomil Dolezal, Tổng giám đốc CzechTrade, cho biết: “Chúng tôi có mặt thường xuyên tại hội chợ này để giới thiệu những sản phẩm tốt nhất của Séc tới thị trường Việt Nam, nhằm thiết lập các mối quan hệ song phương mới. Tôi hy vọng, các công ty Séc sẽ tìm thấy các cơ sở sản xuất mới, hoặc mở rộng hệ thống phân phối mới. Chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ họ lâu dài, nên đã mở văn phòng của mình tại TP.HCM”.

Các doanh nghiệp này đến Việt Nam không chỉ để bán sản phẩm, mà họ tìm kiếm sự hợp tác lâu dài đối với sự phát triển chung cho các sản phẩm và giải pháp hợp tác song phương mới với doanh nghiệp Việt Nam. “Séc được xem là cửa ngõ vào thị trường chung EU, nếu bạn nghĩ tới kênh phân phối mới vào thị trường EU, thì bạn hãy lưu ý tới Cộng hòa Séc”, ông Jan Proks Ela, Tổng giám đốc Hiệp hội Điện và Điện tử Séc - Môrava (EIA) gợi ý cách làm ăn cho doanh nghiệp Việt Nam.

Thế nhưng, lực lượng doanh nghiệp của Séc chưa hùng hậu bằng Hàn Quốc. 17 năm liên tiếp, Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội (KOTRA Hanoi) tổ chức khu gian hàng quốc gia Hàn Quốc tại sự kiện Vietnam Expo. 60 doanh nghiệp Hàn Quốc, gần 400 khách mời từ các tập đoàn lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam được mời đến với những kỳ vọng về kinh doanh, liên kết, mua bán sản phẩm của Hàn Quốc.

Họ đem đến thị trường Việt Nam các sản phẩm trong lĩnh vực: mỹ phẩm, thiết bị làm đẹp, trang sức, thực phẩm - đồ uống, đồ gia dụng, máy móc - thiết bị - dụng cụ công nghiệp.

Từ năm 2012, Công ty SBFood (sản xuất xúc xích, phấn hoa, các loại mật ong dạng bột) đã thông qua Vietnam Expo để tìm kiếm đối tác nhằm thiết lập liên doanh xây dựng nhà máy chế biến thực phẩm đầu tiên ở Việt Nam, nhưng đến nay, việc này vẫn chưa khả thi. Song sự chậm trễ này không làm ông Lee Huyn Hee, Giám đốc điều hành SBFood mất niềm tin và ông vẫn kiên trì tìm kiếm sự hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong tương lai gần. Hiện có một công ty thực phẩm Việt Nam đã nhập và phân phối xúc xích của Công ty, nhưng ông từ chối tiết lộ danh tính.

Khách hàng Việt Nam rất quan tâm đến sản phẩm của SBFood. Song công ty này luôn gặp khó khăn về thủ tục nhập khẩu. Thực phẩm cần phải sản xuất trực tiếp tại Việt Nam nên cần tìm đối tác xây nhà máy.

“Có nhiều công ty tư vấn ở Việt Nam đến đặt nhu cầu giúp chúng tôi, nhưng thông tin về thị trường Việt Nam cũng như khách hàng có nhiều điều chưa cụ thể để chúng tôi có thể quyết định sẽ đầu tư nhà máy sản xuất lớn ngay từ đầu. Trước mắt, chúng tôi sẽ đầu tư nhà máy nhỏ để làm quen thị trường và cần có thời gian tin tưởng đối tác thêm nữa. Vị trí địa lý, văn hóa tiêu dùng của Việt Nam gần giống với Hàn Quốc là điểm mạnh để chúng tôi tiếp tục chờ cơ hội ở đây”, ông Lee Huyn Hee cho biết.

Để khẳng định thêm việc các doanh nghiệp Hàn Quốc không ngừng tìm kiếm thêm cơ hội đầu tư vào Việt Nam, ông Lee Kyu Seon, Tổng giám đốc KOTRA Hanoi cho biết: “Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Hàn Quốc do chính phủ hai nước đã ký tắt vào cuối năm 2014 đã và đang mở ra nhiều cơ hội hợp tác tích cực cho cộng đồng doanh ngiệp hai nước. Trong năm 2015, KOTRA Hanoi dự kiến sẽ tổ chức trên 10 sự kiện giao thương và 3 triển lãm quy mô lớn tại Hà Nội”./.