Hàng nghìn thanh niên hiến máu tại Lễ hội Xuân hồng

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 18/2, tại Hà Nội, Lễ hội Xuân hồng - lễ hội hiến máu lớn nhất cả nước đã được tổ chức với thông điệp “Hiến giọt máu đào-Trao đời sự sống.”

Ngày 18/2, tại Hà Nội, Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TP.Hà Nội và Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội tổ chức Lễ hội Xuân hồng lần thứ X- năm 2017. Sự kiện đánh dấu 10 năm Lễ hội Xuân hồng được tổ chức tại Việt Nam. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đã tới dự.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng tặng quà các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động hiến máu tình nguyện 
GS.TS Nguyễn Anh Trí- Viện trưởng Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương, Trưởng ban tổ chức lễ hội cho biết: Lễ hội Xuân hồng lễ hội hiến máu lớn nhất cả nước, được Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương khởi xướng từ năm 2008 đến nay. Trải qua 9 năm tổ chức, Lễ hội Xuân hồng đã tiếp nhận được gần 51.000 đơn vị máu, góp phần quan trọng đảm bảo lượng máu cho điều trị dịp ngay sau Tết Nguyên đán, nâng cao nhận thức của người dân về hiến máu tình nguyện (HMTN), thay đổi quan điểm hiến máu đầu xuân.
Năm 2017, Lễ hội Xuân hồng tiếp tục được tổ chức với thông điệp “Hiến giọt máu đào- Trao đời sự sống”, dự kiến thu hút khoảng 30.000 lượt người tham gia và tiếp nhận tối thiểu 8.000 đơn vị máu phục vụ cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại hơn 170 BV khu vực miền Bắc. Đây là sự kiện đánh dấu 10 năm Lễ hội Xuân hồng được tổ chức tại Việt Nam với nhiều thành công và kết quả xuất sắc. Với hiệu quả và sức lan tỏa rộng khắp, mô hình tổ chức Lễ hội Xuân hồng đã được Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động HMTN đưa vào Chiến dịch HMTN dịp tết và phát động trên cả nước.
 

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Thanh Long- Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao những thành công của Lễ hội Xuân hồng trong suốt những năm qua. Lễ hội Xuân hồng là một lễ hội đặc biệt, khác với hàng ngàn lễ hội đầu xuân đang diễn ra trên cả nước- nơi duy nhất mà những người tham dự sẵn sàng đến để san sẻ tình cảm và trách nhiệm với người bệnh thông qua hành động hiến máu cứu người.
Đến nay, đa số các tỉnh/thành phố đều tổ chức "Lễ hội Xuân hồng” hay các "Ngày hội Xuân hồng”, “Chủ nhật đỏ” trong dịp đầu năm mới và đã trở thành sự kiện hiến máu lớn nhất cả nước. Các hoạt động được tổ chức trong Lễ hội Xuân hồng đã góp phần thay đổi nhận thức của cán bộ, người dân về HMTN và hình thành thói quen tốt đẹp- hiến máu cứu người, qua đó đã cứu sống được hàng ngàn người bệnh nhờ được truyền máu kịp thời. Đồng thời, đây cũng là dịp tốt để các cơ sở tiếp nhận máu thực hành, diễn tập các phương án về huy động lực lượng, tổ chức tiếp nhận, sàng lọc, sản xuất máu với số lượng lớn để đề phòng các thảm họa cần truyền máu với số lượng lớn có thể xảy ra ở nước ta.

Nhân dịp này, Bộ Y tế cũng đã tặng bằng khen cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác HMTN; phát động chiến dịch hưởng ứng sự kiện toàn cầu “Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu” 2017.

Trong khuôn khổ chương trình còn diễn ra các hoạt động khác như: Nhạc hội “10 năm vũ khúc Xuân Hồng”, triển lãm “Khoảnh khắc Xuân Hồng 10 năm”, sân khấu lưu động “ Xuân Hồng Battle” Vol.10, hội trại “10 năm ấn tượng Xuân Hồng”, game show “Vui hội Xuân hồng”…với sự tham gia của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ như: Nhạc sĩ, ca sĩ Tạ Quang Thắng, ca sĩ Minh Chuyên, NSƯT Xuân Bắc…