Hàng nội “lên ngôi” mùa khai giảng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Càng gần đến ngày khai giảng năm học mới, thị trường đồ dùng học tập càng trở nên sôi động. Điều đáng ghi nhận là năm nay, hàng Việt được đa số người tiêu dùng tin tưởng, chọn lựa.

Chiếm lại “sân nhà”

Nếu như những mùa khai giảng trước, đồ dùng học tập do Trung Quốc sản xuất được tiêu thụ mạnh thì năm nay, sức tiêu thụ các mặt hàng này chậm hơn rất nhiều. Theo các chủ cửa hàng kinh doanh dụng cụ học tập, mọi năm, những đồ dùng, dụng cụ cho học sinh chiếm 60 - 70% là hàng do Trung Quốc sản xuất, nhưng năm nay chỉ còn 20 - 30%. 

"Dụng cụ học tập do các doanh nghiệp (DN) trong nước sản xuất được người tiêu dùng đón nhận bởi đã có nhiều cải tiến về mẫu mã, chất lượng, giá thành hợp lý, đặc biệt, khi sử dụng không phải lo lắng về hóa chất độc hại tồn dư trên sản phẩm" - đại diện Nhà sách Tiền Phong cho biết.

 
Lựa chọn mua sách trước khi vào năm học mới tại cửa hàng sách Giảng Võ.      Ảnh: Duy Anh
Lựa chọn mua sách trước khi vào năm học mới tại cửa hàng sách Giảng Võ. Ảnh: Duy Anh
 
Nhằm chiếm lĩnh thị phần, các DN chuyên sản xuất đồ dùng học sinh như Thiên Long, Vĩnh Tiến, Hồng Hà, Bến Nghé, Hami... năm nay đưa ra nhiều mẫu mã sản phẩm mới, giá bán hầu như không tăng. Các loại bút mực nước, bút dạ quang, bút chì sáp... có giá bán từ 5.000 - 15.000 đồng/chiếc. Bút máy Hồng Hà được cải tiến đính hạt tạo trơn, chống mài mòn, không xước giấy, giá dao động từ 17.000 - 60.000 đồng/chiếc. Nhiều DN sản xuất vở học sinh như Hồng Hà, Hải Tiến đưa ra những loại vở có chất lượng giấy tốt, không bị lóa mắt hay thấm mực. 

Quan trọng hơn cả là hầu hết các sản phẩm xuất xứ Việt Nam có giá bán rẻ hơn hàng nhập khẩu từ 20 - 30% và chất lượng không thua kém. Năm nay, những sản phẩm ba lô, cặp sách hàng Việt cũng đa dạng hơn về mẫu mã. So với hàng Trung Quốc, giá bán những sản phẩm này chỉ nhỉnh hơn một chút nhưng chất lượng thì hơn hẳn. Hiện, các loại cặp sách, ba lô do DN trong nước sản xuất có giá bán phổ biến từ 100.000 - 300.000 đồng.

Trong khi đó, theo đại diện hệ thống siêu thị Vinatex: 100% sản phẩm đồng phục học sinh bày bán tại hệ thống siêu thị này đều được sản xuất bằng nguyên liệu trong nước, nên chất liệu vải được kiểm soát chặt chẽ. 

Kích cầu bằng khuyến mãi

Nhằm kích cầu tiêu dùng, hầu hết các nhà sách, siêu thị đều đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá. Công ty Phát hành sách Fahasa đồng loạt giảm giá từ 5 - 10% cho mặt hàng như giấy vở, dụng cụ học tập, giảm từ 10 - 15% cho sách giáo khoa và sách tham khảo. Nhà sách Tiền Phong cũng tung ra chương trình khuyến mãi giảm 10% cho các loại sách giáo khoa của NXB Giáo dục, và nếu mua thêm sách tham khảo nâng cao, mức khuyến mãi sẽ lên tới 30%. Không chịu thua kém, các siêu thị cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi cho mặt hàng này. Hệ thống siêu thị Co.opMart đưa ra chương trình khuyến mãi "Khai trường rộn ràng" với hàng trăm sản phẩm quần áo đồng phục, giày dép, túi sách, bút viết... giảm giá 30%. Bên cạnh đó, Co.opmart đã chuẩn bị 5.000 bộ đồng phục học sinh và 1,5 triệu quyển vở với giá cam kết thấp hơn thị trường từ 10 - 15%. Hệ thống siêu thị Big C đang áp dụng chương trình khuyến mãi "Vui mua sắm, đón tựu trường" với nhiều ưu đãi như hơn 500 mặt hàng đồ dùng học tập như tập vở, bút, thước, đồng phục học sinh, cặp, ba lô học sinh... được bán với mức giảm giá từ 5 - 50% kèm nhiều quà tặng thiết thực. Trong khi đó, hệ thống siêu thị Vinatex giảm giá 15% các mặt hàng đồng phục học sinh từ cấp I đến cấp III của 3 nhà cung cấp Việt Tiến, Hòa Thọ và Xuân Quyết, thời gian kéo dài đến hết ngày 30/9.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần