Hàng trăm người dân được tầm soát bệnh miễn phí

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày mai (27/6), Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẽ tổ chức khám và tư vấn miễn phí bệnh lý tăng huyết áp.

 Trước đó, thông qua chương trình khám và tư vấn miễn phí các bệnh lý u não của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức được tổ chức vào ngày 16/5, nhiều người bệnh đã được phát hiện kịp thời, từ đó được đưa ra phác đồ điều trị đúng đắn cho căn bệnh của mình.
Một trong số đó là chị Trần Thị Lai đến từ Hà Nam. Cuối năm 2019, thấy trong người mệt mỏi, chị Lai đi khám và được các bác sĩ kiểm tra tiểu đường, tuyến giáp cùng với kết quả quả chụp phim cho thấy chị đã mắc bệnh lý u tuyến yên. Biết căn bệnh của mình, chị Lai trở về nhà theo dõi sức khỏe và tìm một bệnh viện tốt để yên tâm tiến hành phẫu thuật.
Tháng 4/2020, chị Nguyễn Thị Nga (chị dâu chị Lai) vô tình đọc được thông tin chương trình khám và tư vấn miễn phí bệnh lý u não của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong khi đang tìm một bệnh viện tốt để em dâu phẫu thuật.
 PGS.TS Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức khám cho người bệnh sau phẫu thuật.
Ngay lập tức, chị Nga đăng ký cho em dâu đi khám. Ngay sau buổi khám miễn phí, chị Lai đã có chỉ định nhập viện để phẫu thuật. Ca phẫu thuật được thực hiện bởi PGS.TS Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức đã diễn ra thành công. Sau mổ 4 ngày, sức khỏe của người bệnh đã dần ổn định và có thể xuất viện.
PGS.TS Đồng Văn Hệ cho biết, u tuyến yên là trường hợp thể bệnh đặc biệt. Người bệnh mắc bệnh lý u tuyến yên sẽ có những thay đổi về ngoại hình: hình dáng, khuôn mặt, ngón tay, ngón chân, da. Tuy nhiên do thay đổi chậm khiến người bệnh không để ý nên thường mất trung bình từ 7 đến 10 năm mới phát hiện được căn bệnh này.
U tuyến yên là một tuyến nội tiết T.Ư và chi phối rất nhiều các tuyến nội tiết khác như tuyến giáp, tuyến sinh dục, thượng thận nên biểu hiện bệnh ở rất nhiều cơ quan trong cơ thể nhưng thường chậm và mờ. Ngoài những thay đổi chậm của ngoại hình, bệnh lý u tuyến yên còn có những dấu hiệu dễ nhầm lẫn với bệnh lý khác: Rối loạn tim mạch, rối loạn đau xương, đau khớp, rối loạn tiêu hóa, rối loạn tiểu tiện đại tiện, tiết niệu.
Đối với trường hợp của chị Trần Thị Lai, vào ngày khám an sinh miễn phí 16/5, sau khi khám và cho người bệnh làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ đã chẩn đoán đó là bệnh lý u tuyến yên. Bác sĩ đã gặp gỡ người bệnh và người nhà người bệnh để giải thích về tình trạng bệnh đồng thời thông báo cho người bệnh sắp xếp nhập viện để can thiệp sớm. Chị Lai đã được phẫu thuật thành công và dự kiến xuất viện sau 4 ngày phẫu thuật.
PGS.TS Đồng Văn Hệ cho biết thêm, chị Lai đã được can thiệp kịp thời khi khối u còn nhỏ, ít tai biến vì thế đã mang lại kết quả tốt.
Chương trình khám an sinh được thông báo rộng rãi đến với người dân trên các phương tiện thông tin đại chúng giúp người bệnh phát hiện sớm và kịp thời để điều trị bệnh. Đây cũng là mục đích mà chương trình khám bệnh miễn phí của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức hướng tới, giúp người bệnh có những triệu chứng bệnh chưa rõ ràng được thăm khám bởi bác sĩ và đưa ra hướng giải quyết đúng đắn.
Cứ mỗi tháng 1 lần, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức lại tổ chức chương trình khám và tư vấn miễn phí về các bệnh lý đa chuyên khoa dành cho người dân: Thần kinh, tiêu hóa, gan mật, tiết niệu, nam học, nhi, tim mạch. Thông qua các chương trình, hàng trăm người dân đã được tầm soát bệnh miễn phí bởi các chuyên gia hàng đầu của bệnh viện, mở ra cơ hội được phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời mang lại những điều tốt đẹp và đầy ý nghĩa dành cho người bệnh. Sắp tới vào ngày 27/6, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẽ tổ chức chương trình Khám và tư vấn miễn phí bệnh lý tăng huyết áp: Tăng huyết áp – Bệnh của mọi nhà.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần