Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hàng triệu khối đất nằm sát sân bay Nội Bài bị múc bán

Theo ANTĐ.vn
Chia sẻ Zalo

Khi lực lượng chức năng ập vào, hàng chục công nhân đang điều hành 19 xe tải và 3 máy xúc khi đang tham gia hoạt động khai thác đất trái phép bán vội vã tháo chạy nhưng đã bị tạm giữ…

Khi lực lượng chức năng ập vào, hàng chục công nhân đang điều hành 19 xe tải và 3 máy xúc khi đang tham gia hoạt động khai thác đất trái phép bán vội vã tháo chạy nhưng đã bị tạm giữ…

 Ước tính hàng triệu khối đất bị các đối tượng khai thác trái phép bán cho các công ty gạch

Sau thời gian trinh sát và lập chuyên án, 15h chiều 5-12, các trinh sát Phòng Cảnh sát môi trường cùng Phòng Cảnh sát Kinh tế và Tiểu đoàn 1, Trung đoàn Cảnh sát cơ động, đều thuộc CATP Hà Nội đồng loạt ập vào khu đất rộng hàng chục ha, nằm sát mương thoát nước, phía sau sân bay Nội Bài, thuộc địa bàn giáp ranh các xã Mai Đình, Quang Tiến… (huyện Sóc Sơn, Hà Nội), phát hiện bắt quả tang hàng chục công nhân cùng 3 chiếc máy xúc đang hoạt động múc đất lên 19 xe tải hạng nặng (loại xe “hổ vồ”), có trọng tải hàng chục tấn được đăng ký từ các tỉnh thành như Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Hà Nam… chở đi bán.

Tại thời điểm kiểm tra, hàng chục công nhân và lái xe có mặt đã bị lực lượng chức năng yêu cầu hợp tác làm rõ dấu hiệu khai thác tài nguyên (đất) trái phép. Danh tính người trực tiếp điều hành hoạt động trên được xác định là Nguyễn Văn Ngợi (SN 1963, ở Đông Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội).

 Ngày cao điểm có tới gần trăm xe tải hạng nặng mang BKS Hà Nội, Thanh Hóa, Quảng Ninh... tham gia hoạt động

Làm việc với lực lượng chức năng, Nguyễn Văn Ngợi khai, tham gia hoạt động khai thác đất bán ngoài Ngợi còn có Nguyễn Văn Phúc (SN 1969, cùng xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, Hà Nội). Trong đó, Phúc đóng vai trò điều hành chung, còn Ngợi là người trực tiếp ghi sổ sách và trực tiếp chỉ đạo khai thác đất bán.

Theo quan sát của phóng viên, khu đất rộng nhiều ha được các đối tượng múc với chiều rộng hàng nghìn mét và chiều sâu từ 25-30m. Đây là khu đất nằm sát với khu vực đất Quốc phòng của Trung đoàn 921 (Sư đoàn 371, Bộ Quốc phòng). Để vào khai thác đất, các đối tượng đã mượn đường đi sát phía sau sân bay thuộc Trung đoàn 921 quản lý.

Thiếu tá Phạm Quang Hoàn, Ban tham mưu tác chiến (Trung đoàn 921) cho biết, tình trạng khai thác đất diễn ra từ rất lâu. Năm 2015, hoạt động này đã diễn ra nhưng chỉ diễn ra trong một thời gian rồi lại thôi. Khoảng tháng 6-2016, các đối tượng trên tiếp tục hoạt động khai thác đất đem bán.
 Việc khai thác khiến cho khu đất thuộc Trung đoàn 921 bị sạt lở 

Mỗi ngày, có khoảng từ 60 đến 70 xe tải hoạt động với công suất chạy hàng trăm chuyến qua đây. Tất cả đều được camera an ninh của đơn vị ghi lại. Tuy nhiên, do đất các đối tượng khai thác không thuộc thẩm quyền của đơn vị quản lý nên không nắm rõ.

 Những bờ vực sâu cả chục mét
Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ tại chỗ một số sổ sách, giấy tờ liên quan đến việc điều hành hoạt động từ Nguyễn Văn Ngợi. Chiều cùng ngày, lực lượng chức năng cũng đã khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Văn Phúc và thu giữ được hơn 2 tỷ đồng cùng một số giấy tờ, sổ sách liên quan đến hoạt động khai thác tài nguyên trái phép trên.
Ước tính, hàng trăm triệu mét khối đất (đất thó và đất sét trắng) đã được các đối tượng trên khai thác đem bán cho các nhà máy, công ty sản xuất gạch. Với mỗi xe đất thó, các đối tượng bán với giá 1,5 triệu đồng, còn đất sét trắng được bán với giá 90.000đ/m3.
 Con đường xuống hố "tử thần" để khai thác đất trái phép đem bán

Đây không phải là lần đầu tiên, hàng chục triệu mét khối đất nằm sát sau sân bay Nội Bài bị khai thác trái phép mà trước đó, năm 2013, cũng hàng triệu mét đất nằm cách khu đất này vài mét đã bị khai thác, bán, tạo ra những hố sâu cả chục mét.

Hiện cơ quan chức năng đã lập biên bản tạm giữ phương tiện, tang vật đồng thời tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.