Hành trình mang thai của người mẹ mắc ung thư

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù biết khối u phát triển di căn não, nhưng chị Nguyễn Thị H. 36 tuổi quê tại xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang tạm dừng điều trị, quyết tâm giữ lại sinh linh bé bỏng đang mang trong mình - đứa trẻ (tuần 28) mà chị hy vọng, ngóng chờ nhiều năm qua.

Tại Bệnh viện K, không ít những bệnh nhân đã, đang điều trị ung thư vẫn quyết tâm sinh con, tình mẫu tử luôn thiêng liêng và cao cả như thế.
Khát khao được làm mẹ
Những ngày gần đây, Bệnh viện K một lần nữa được ghi nhận câu chuyện đẹp và ý nghĩa của chị H. điều trị ung thư vú ổn định gần 5 năm thì tạm dừng điều trị với mong muốn mang thai.
Nhớ lại khoảng thời gian phát hiện ra bệnh, chị H. cho biết, trước đó, thỉnh thoảng, chị thấy ngực nhói đau, đi khám ở bệnh viện tỉnh thì chị được phát hiện có khối u ở vú. Ngay sau đó, chị lên Bệnh viện K để khám và thực hiện tiểu phẫu, thật không may khi kết quả giải phẫu bệnh được bác sĩ chẩn đoán mắc ung thư vú.
“Phát hiện bệnh ung thư vú vào tháng 4/2013, lúc đó, tôi suy sụp hoàn toàn, nhiều khi muốn buông xuôi. Nhưng được gia đình và các bác sĩ động viên, tôi đã đến  điều trị tại Bệnh viện K”-chị H. tâm sự.
Bệnh nhân H.đã ổn định và trao đổi với TS Liên về phác đồ điều trị tiếp theo.
Dù tinh thần đã lạc quan hơn trước nhưng chị H. vẫn buồn phiền vì ở tuổi này mà chị vẫn chưa có con. Khát khao được làm mẹ, chị chỉ mong có thể ẵm bồng, ôm con trong vòng tay dù chẳng biết trước ngày mai sẽ ra sao. Dù giây phút đó ngắn ngủi thôi nhưng nó cũng làm cho chị mãn nguyện. 
Điều trị cho chị H. 5 năm, hơn ai hết các bác sĩ, điều dưỡng thấu hiểu nỗi lòng mong mỏi có con của chị H. Nghe bác sĩ tư vấn nhiều trường hợp nhưng có lẽ không gì ngăn nổi khát khao được làm mẹ, sự quyết tâm của chị H. đã chạm đến trái tim, cảm xúc của chính các bác sĩ điều trị cho chị. Điều duy nhất, tốt nhất mà các bác sĩ Bệnh viện K có thể mang đến là tư vấn sức khoẻ cho mẹ, phối hợp bác sĩ chuyên khoa sản để chị được theo dõi, chăm sóc suốt thai kỳ.
Là bác sĩ trực tiếp tiếp nhận bệnh nhân H. từ ngày nhập viện, TS Hàn Thị Thanh Bình - Phó trưởng khoa Nội 5 cho biết, bệnh nhân H. đã điều trị ổn định gần 5 năm nhưng có nguyện vọng tạm dừng điều trị để mang thai. “Bệnh viện rất chia sẻ với bệnh nhân nhưng chúng tôi vẫn phải kiểm tra về toàn bộ các chỉ số, đánh giá sức khoẻ của H., hội chẩn kỹ về những hoá chất đã điều trị cho bệnh nhân có ảnh hưởng gì nếu mang thai hay không”- TS Hàn Thị Thanh Bình chia sẻ.
Chấp nhận hôn mê để sinh con
Đầu năm 2019, chị H. cảm nhận thấy mình có dấu hiệu mang thai, mong ước làm mẹ bấy lâu nay đã thành hiện thực. Thời gian này, hàng ngày, chị vẫn đi làm ở xí nghiệp may, mọi sinh hoạt đều diễn ra bình thường. Nhưng không may, đến tháng thứ 7/2019, chị H. cứ ăn vào là nôn, nghĩ là bị nghén vì cơ thể không có biểu hiện khác thường, gia đình đưa chị đến khám tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư, Bệnh viện K kiểm tra định kỳ.
Đánh giá ban đầu, các bác sĩ nhận định trong quá trình mang thai khối u tiếp tục phát triển và di căn lên não. "Dù ở tuần 28 có dấu hiệu giảm trí nhớ, nói không biết gì, gia đình phải trợ giúp hoàn toàn nhưng bệnh nhân H. vẫn quyết tâm giữ cháu bé" - TS Thanh Bình chia sẻ.
Đến tuần thứ 34, trí nhớ suy giảm hoàn toàn, chị H. vẫn quyết tâm sinh con, chị bắt đầu hôn mê, thai có biểu hiện suy tim, ngay lập tức các bác sĩ quyết định mổ cứu hai mẹ con.
Cuối tháng 10 vừa qua, bé gái Hương Giang nặng 2kg chào đời trong niềm hạnh phúc của cả gia đình và các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư. Còn chị H. được chuyển sang Bệnh viện K để tiếp tục chữa trị.
Bệnh nhân được điều trị bằng Gamma Knife (ảnh minh họa)
Tiếp nhận chị H. sau sinh, TS Nguyễn Đức Liên - Trưởng khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện K cho biết, đây là trường hợp rất đặc biệt, sản phụ sau sinh được 3 ngày, phải chuyển khẩn cấp sang Bệnh viện K do ung thư vú di căn não. Khi vào viện khối u đã di căn vào não 3 ổ, đặc biệt di căn vào hố sau gây chèn ép, dẫn đến tình trạng hôn mê. Các bác sĩ đã quyết định dùng thiết bị xạ phẫu điều trị trong 3 đợt cho bệnh nhân, do e ngại điều trị 1 đợt thì sức khỏe bệnh nhân không đảm bảo.
Cách đây hơn tháng, chị H. đã được điều trị đợt đầu tiên và mỗi đợt điều trị cách nhau 2 tuần, đến 3/12 là đợt điều trị cuối, trong quá trình đó có kết hợp nội khoa ung thư để điều trị hóa chất và miễn dịch. Rất may mắn với chị là chị H. đáp ứng thuốc tốt, hiện khối u đã giảm 40% thể tích, việc điều trị hóa chất phối hợp ngăn các cuộc di căn tiếp tục. “Hiện tại bệnh nhân H. đang được điều trị phối hợp nội khoa ung thư, điều trị hóa chất và rất may mắn sức khoẻ bệnh nhân ổn định, đáp ứng điều trị rất tốt. Bệnh nhân cũng đã phục hồi được trí nhớ”- TS Bình nhận định.
Cảm thấy hạnh phúc và vui mừng khôn xiết khi mình tỉnh táo trở lại, chị H. không khỏi xúc động và thầm cảm ơn các bác sĩ đã nỗ lực để chị được hồi sinh lần 2, được trở về với con.
Câu chuyện của mẹ con chị H., hay “chuyện cổ tích giữa đời thường” như mẹ con bé Bình An luôn là hình ảnh đẹp, là động lực để nhiều chị em phụ nữ mạnh mẽ, lạc quan hơn, vượt qua những gian nan mà căn bệnh ung thư để lại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần