Đây vốn không phải là câu chuyện mới. Trong những năm qua, trên các phương tiện truyền thông, các diễn đàn lái xe trên mạng xã hội cũng nhiều lần nhắc tới tình trạng phương tiện đi hoặc dừng, đỗ trên làn đường khẩn cấp của cao tốc.
Tuy nhiên, việc có tới hàng nghìn trường hợp tài xế bị phát hiện và xử phạt về lỗi này chỉ sau một thời gian ngắn ra quân của lực lượng chức năng cả nước, chắc chắn là con số khiến không ít người phải giật mình. Điều này chứng tỏ, một bộ phận không nhỏ tài xế, chủ phương tiện khi lái xe ra đường vẫn còn chưa ý thức được hết được hậu quả nghiêm trọng mà họ có thể gây ra với hành vi đó.
Tại sao lại nói như vậy? Để làm rõ được điều này, trước tiên chúng ta phải hiểu rõ vai trò quan trọng của làn đường khẩn cấp. Đối với đường cao tốc, làn dừng khẩn cấp rất quan trọng vì đây là đường để xe cứu thương, cứu hỏa, cứu hộ tiếp cận hiện trường khi xảy ra sự cố. Trong điều kiện bình thường, làn dừng khẩn cấp dường như là một thứ gì đó rất “vô thưởng vô phạt”, có cũng được mà không có cũng chẳng sao.
Tuy nhiên, khi sự cố xảy ra, vai trò tối quan trọng của làn dừng khẩn cấp này mới được thể hiện. Đã rất nhiều trường hợp phương tiện đi vào làn dừng khẩn cấp gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.
Chẳng nói đâu xa, vào ngày 4/5 vừa qua, một chiếc xe chở nhớt trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương bốc cháy. Lực lượng cứu hộ, chữa cháy đã tìm cách tiếp cận hiện trường để dập lửa nhưng vào thời điểm này, rất nhiều phương tiện đang đi vào làn dừng khẩn cấp. Điều này vô tình đã khiến cho lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy đến chữa cháy, xe cứu thương đến để cấp cứu người bị nạn gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận hiện trường.
Một trong những hình ảnh khiến dư luận bức xúc nhất trong vụ cháy xe chở nhớt trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đầu tháng 5/2022 vừa qua chính là việc làn dừng khẩn cấp trên cao tốc ở cả hai hướng (tính từ hiện trường vụ tai nạn) đều bị các xe "điền vào chỗ trống" khiến xe cứu hỏa, cứu hộ khó tiếp cận vụ cháy.
Cảnh tượng trở nên bức bối hơn khi tiếng còi của xe cứu thương và cả tiếng xe cứu hỏa cứ hú lên đinh tai nhức óc trong vô vọng khi tất cả dường như không thể tiến lên phía trước được do cả 3 làn đường đã bị xe đậu kín. Do xe chữa cháy tiếp cận hiện trường trễ nên đám cháy lan ra hàng chục mét trên mặt đường, hư hại nhiều hạng mục của đường cao tốc như mặt đường, hộ lan, hệ thống cây xanh, ước tính thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng.
Từ câu chuyện xảy ra trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương mới thấy hết hậu quả nghiêm trọng mà hành vi phương tiện đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc có thể gây ra. Tuy nhiên, điều đáng nói là bất chấp nhiều bài học nhãn tiền đã có trước, hiện nay vẫn còn không ít lái xe có tâm lý chủ quan, thậm chí là coi thường điều này. Họ vẫn tham gia giao thông trên cao tốc với thói quen tùy tiện và ích kỷ.
Con số hàng nghìn lái xe bị xử phạt vì lỗi này trong thời gian qua đã nói lên đầy đủ điều đó. Đợt ra quân tăng cường xử phạt đối với hành vi đi xe vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc mà lực lượng CSGT cả nước đã và đang thực hiện sẽ mang đến những hiệu ứng tích cực giống như một lời cảnh tỉnh, một lời nhắc nhở có sức nặng đối với đội ngũ tài xế, chủ phương tiện.
Tuy nhiên, việc xử phạt chỉ là một trong những biện pháp để nâng cao ý thức của người dân, chủ yếu là ý thức tự giác của người dân về việc chấp hành quy định.