Đây là những tiền đề quan trọng để Hanoi Gift Show 2016 tiếp tục được Sở Công Thương Hà Nội tổ chức với quy mô và chất lượng tăng hơn. Tăng cường công tác mời nhà nhập khẩu nước ngoài Theo đại diện Sở Công Thương, dự kiến năm nay, Hanoi Gift Show sẽ có quy mô trên 600 gian hàng của hơn 200 DN, cơ sở sản xuất trong cả nước tham gia; trong đó có các tỉnh, TP có ngành TCMN phát triển như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thanh Hóa, Nghệ An... Bà Trần Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, số lượng DN tham gia Hanoi Gift Show 2016 tăng 15% so với năm 2015, trong đó có đến 95% là DN có tiềm năng và thế mạnh XK; số gian hàng cũng tăng 70 gian hàng. Đáng chú ý, Ban Tổ chức Hội chợ đã mời được nhiều nhà NK có uy tín đến tham gia Hội chợ. Dự kiến sẽ có khoảng 3.000 khách thương mại trong nước và trên 600 nhà NK nước ngoài đến tham quan, giao dịch tại hội chợ năm nay.
Để đạt được những con số trên, Sở Công Thương cho biết, đã liên hệ, phối hợp với các Cục, Vụ của Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Đại sứ quán các nước tại Việt Nam, các tổ chức xúc tiến thương mại, kinh tế nước ngoài tại Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại các nước tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về Hội chợ và mời các nhà NK nước ngoài đến tham quan, giao dịch tại Hội chợ. “Chúng tôi đã thông qua nhiều kênh khác nhau để mời được các DN uy tín tham gia Hội chợ. Đặc biệt, năm nay, lần đầu tiên chúng tôi nhờ đến hệ thống thương vụ ở nước ngoài quảng bá Hội chợ và mời DN nước ngoài tham gia” - bà Lan cho biết. Để tạo thuận lợi cho các nhà NK khi đến tham quan, giao dịch tại Hội chợ, UBND TP Hà Nội tiếp tục có các chính sách hỗ trợ như: Miễn phí xe đưa đón, miễn phí 2 đêm nghỉ tại khách sạn, hỗ trợ thủ tục visa nhập cảnh vào Việt Nam, hỗ trợ phiên dịch tại Hội chợ. Đề xuất nâng tầm thành hội chợ quốc gia Năm nay, 6 nhóm sản phẩm chính sẽ được trưng bày tại Hội chợ, bao gồm: Hàng TCMN và trang trí gia đình, hàng đồ gỗ trong nhà và ngoài trời, hàng dệt gia dụng và thêu ren, hàng quà tặng và sản phẩm của các đồng bào dân tộc, hàng trang sức và phụ kiện cá nhân, các sản phẩm TCMN khác. Ngoài sản phẩm của các DN XK, các làng nghề truyền thống được trưng bày tại Hội chợ, Ban Tổ chức bố trí một khu trưng bày đặc biệt tại khu vực cửa chính nhà A Cung Triển lãm Quy hoạch Kiến trúc Xây dựng quốc gia để giới thiệu các sản phẩm có thiết kế mới năm 2016. Đặc biệt, năm 2016, lần đầu tiên sẽ có 200 gian hàng của các DN được đầu tư trang trí theo không gian mở để tạo tính thẩm mỹ và cảm giác thoải mái, thu hút khách tham quan. Theo lãnh đạo Sở Công Thương, so với một số hội chợ quốc tế chuyên ngành TCMN trên thế giới, quy mô Hội chợ Quà tặng hàng TCMN Hà Nội 2016 còn khiêm tốn, nhưng với phương châm đề cao yếu tố chất lượng, cùng với sự hỗ trợ từ Ban Tổ chức, Hanoi Gift Show đã có sự kết nối, lan tỏa giữa DN trong nước với nhà NK. “Chính vì thế, chúng tôi đang đề nghị UBND TP Hà Nội nâng cấp quy mô Hội chợ lên tầm quốc gia để hỗ trợ nghệ nhân làng nghề được tổ chức thi tay nghề tại Hội chợ, từ đó công nhận nghệ nhân ưu tú” - bà Lan cho biết. Có thể nói, trong bối cảnh XK hàng TCMN còn gặp nhiều khó khăn, thì một hội chợ chuyên ngành XK như Hanoi Gift Show chính là cơ hội tốt cho các DN, cơ sở sản xuất hàng TCMN Hà Nội và các tỉnh, TP trong cả nước quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, hướng tới thị trường XK.
Khách hàng xem sản phẩm tại Hội chợ thủ công mỹ nghệ năm 2015. Ảnh: Thanh Hải |