Hậu Brexit, niềm tin tiêu dùng của nước Anh lần đầu tăng mạnh

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tháng 1/2017, niềm tin tiêu dùng của Anh đã tăng lên mức cao nhất kể từ mùa Hè năm 2016.

 Niềm tin của người tiêu dùng ở nước Anh bắt đầu tăng trở lại.

Trong một cuộc khảo sát mới đây do công ty khảo sát YouGov và Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và kinh tế (CEBR) thực hiện cho thấy, chỉ số niềm tin tiêu dùng đã tăng lên 2 điểm trong tháng 1/2017, đây là mức tăng cao nhất kể từ tháng 8/2016. Giới chuyên gia nhận định, mức tăng trên cho thấy, dấu hiệu người dân Anh vẫn chưa mất hết niềm tin sau cuộc bỏ phiếu ủng hộ việc rời Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit hồi tháng 6/2016. Sự cải thiện của niềm tin tiêu dùng cũng phản ảnh một triển vọng tốt hơn về giá nhà, cho các DN và những hộ kinh doanh kiểu gia đình.

Kết quả cuộc khảo sát được đưa ra một ngày, sau khi chính phủ công bố các số liệu chính thức cho thấy, nền kinh tế nước Anh đang tiếp tục tăng với tốc độ mạnh mẽ với sự tăng trưởng lớn trong quỹ IV/2016. Điều này có nghĩa là không xuất hiện một sự suy giảm nào kể từ sau cuộc bỏ phiếu ủng hộ Brexit. Theo đó, cuộc khảo sát của được thực hiện dựa trên những phản hồi từ khoảng 6.000 người tiêu dùng mỗi tháng.

Tuy nhiên, một số chuyên gia tư vấn kinh doanh vẫn tỏ ra thận trọng và không biết chỉ số niềm tin tiêu dùng khả quan sẽ kéo dài bao lâu. “Lạm phát ngày càng tăng và việc tăng các khoản phí trong đời sống hàng ngày có thể làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng, đặc biệt là việc tăng lương vẫn không được cải thiện”, ông Scott Corfe, Cố vấn kinh tế của ICAEW kiêm Giám đốc Cebr nói.

Thống đốc Ngân hàng T.Ư Anh (BoE) Mark Carney mới đây cho rằng, việc tách khỏi EU không còn là rủi ro lớn nhất đối với sự ổn định tài chính của Anh. Kinh tế Anh kỳ vọng sẽ có những dấu hiệu khởi sắc nhờ vào sức tiêu dùng mạnh mẽ, sự cải thiện lớn về sản xuất công nghiệp và đầu tư kinh doanh. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần