Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao kháng nghị thu hồi 1.633 tỷ của BIDV

TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Viện KSND Tối cao vừa có quyết định kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm sửa một phần bản án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB, nay là CBBank).

Bị án Phạm Công Danh bị áp giải về trại giam.
Kháng nghị của Viện KSND đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao giám đốc thẩm theo hướng sửa một phần bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đối với đại án Phạm Công Danh cùng các đồng phạm (giai đoạn 2).
Theo đó, tuyên không thu hồi 4.500 tỷ đồng của CBBank, vì số tiền này do bị án Phạm Công Danh dùng các thủ đoạn, hành vi vi phạm pháp luật để mượn từ các nguồn nhằm nâng vốn điều lệ cho VNCB; đồng thời tuyên thu hồi 1.633 tỷ đồng từ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) để khắc phục hậu quả vụ án.
Trước đó, tại bản án sơ thẩm do TAND TP Hồ Chí Minh xét xử, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phạm Công Danh 30 năm tù; thu hồi 1.633 tỷ đồng của BIDV để trả cho CBBank. Đến phiên tòa phúc thẩm đại án VNCB (giai đoạn 2) diễn ra vào tháng 12/2018, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên bác toàn bộ kháng cáo của 13 bị cáo có kháng cáo (trong đó có kháng cáo của Phạm Công Danh), chấp nhận kháng cáo của BIDV là không thu hồi 1.633 tỷ đồng của ngân hàng này.
Theo Viện KSND Tối cao, việc tòa phúc thẩm tuyên BIDV không phải trả 1.633 tỷ đồng cho CBBank là không có căn cứ, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà nước. Việc tòa sơ thẩm và phúc thẩm tuyên thu hồi 4.500 tỷ đồng để đảm bảo cho Phạm Công Danh khắc phục hậu quả là không có căn cứ. Vì thực chất vốn điều lệ của VNCB là 3.000 tỷ đồng, chưa được nâng hay hạch toán với số tiền 4.500 tỷ đồng. Nguồn gốc số tiền này do ông Phạm Công Danh đi vay thông qua các hành vi trái pháp luật và đã bị xử lý trong phiên xử sơ thẩm ở giai đoạn 1 (năm 2016).
Bên cạnh đó, số tiền 4.500 tỷ đồng đã hòa vào các nguồn tiền khác tại VNCB, và ông Phạm Công Danh chỉ đạo sử dụng hết cho mục đích cá nhân, gây thiệt hại cho VNCB, nên không có cơ sở để hoàn trả số tiền này cho ông Danh một lần nữa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần