Hậu Giang hỏa tốc tái thiết lập các chốt kiểm soát ở cửa ngõ ra vào tỉnh

GIANG LAM
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/6, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang ký công văn hỏa tốc về việc tái thiết lập các chốt kiểm soát (CKS) phòng, chống dịch Covid-19 tại tất cả cửa ngõ ra vào tỉnh.

Cụ thể, trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là đã xuất hiện một số trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng ở các địa phương lân cận tỉnh Hậu Giang…, để chủ động kiểm soát, ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào Hậu Giang, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo:
Kể từ 0 giờ ngày 24/6/2021, tỉnh Hậu Giang sẽ tái thiết lập các CKS phòng, chống dịch Covid-19 tại các tuyến giao thông trọng điểm, cửa ngõ vào tỉnh Hậu Giang để kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông từ những địa phương đang có ca nhiễm trong cộng đồng vào tỉnh Hậu Giang.
Giao Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp với Công an tỉnh, Sở GTVT, Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khẩn cấp bố trí lực lượng chức năng thường trực 24/24 giờ tại các CKS phòng, chống dịch ở các cửa ngõ vào tỉnh.
Đối tượng kiểm soát là tất cả người đi trên các phương tiện tham gia giao thông, phương tiện vận chuyển hàng hóa, dịch vụ… đi qua CKS phòng, chống dịch Covid-19 để vào địa bàn tỉnh Hậu Giang.
Theo đó, yêu cầu người dân khai báo y tế để ghi nhận thông tin cá nhân nơi đi, nơi đến, số điện thoại liên lạc, thân nhiệt, phun xịt khử khuẩn… Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh (về từ địa phương có ổ dịch, có dấu hiệu ho, sốt, cảm cúm…) phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên…, nếu ghi nhận dương tính lập tức báo cáo nhanh về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và triển khai áp dụng các biện pháp cách ly y tế, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR.
Lập biên bản và xử lý đúng quy định các trường hợp người và phương tiện cố tình vi phạm quy định về phòng, chống dịch, không hợp tác thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch.
Cửa ngõ vào Hậu Giang tại thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A - Ảnh: G.L 
Riêng đối với CKS ở các cửa ngõ tiếp giáp với tỉnh Kiên Giang, đề nghị lực lượng chức năng trực tại các CKS vận động người dân không di chuyển qua lại giữa hai địa phương nếu không thực sự cần thiết; trường hợp cần thiết phải vào Hậu Giang thì hướng dẫn người dân thực hiện đầy đủ các biện pháp kiểm soát dịch theo quy định.
Do tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh Hậu Giang là rất lớn, Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi người dân tỉnh Hậu Giang nếu không có việc thật sự cần thiết thì hạn chế di chuyển đến các địa phương đang có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng; nghiêm túc thực hiện quy định 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế).
Tích cực cung cấp thông tin cho ngành y tế hoặc chính quyền địa phương khi phát hiện các trường hợp người về từ vùng dịch nhưng không khai báo y tế hoặc các trường hợp không chấp hành nghiêm quy định về cách ly, theo dõi y tế tại nhà trong phòng, chống dịch Covid-19.
Yêu cầu tất cả những người đến từ các tỉnh, thành phố có ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng bắt buộc phải khai báo y tế trung thực, chịu trách nhiệm về các thông tin khai báo để phân loại các đối tượng nguy cơ. Đối với những người từng đến các địa điểm có người mắc Covid-19 ở, lưu trú, khu vực phong tỏa (cách ly vùng) theo thông báo của Bộ Y tế hoặc UBND các tỉnh phải nghiêm túc thực hiện việc theo dõi sức khỏe và hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh…
Bên cạnh đó, tỉnh Hậu Giang thành lập 2 tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp tập trung (KCN-CCNTT) trên địa bàn huyện Châu Thành và huyện Châu Thành A, để hỗ trợ các DN giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong quá trình hoạt động và triển khai dự án trong điều kiện dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn KCN-CCNTT; giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 tại các DN và công trình đang thi công trong KCN-CCNTT; sẵn sàng ứng phó nhanh với phương án bảo đảm an toàn, hiệu quả nhất khi xảy ra tình huống có trường hợp mắc Covid-19 trong KCN-CCNTT.
Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang thống nhất chủ trương Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy lập thủ tục mua khay thử xét nghiệm định tính kháng nguyên SARS-CoV-2 sử dụng tại đơn vị, với tổng số tiền 1,35 tỷ đồng từ nguồn thu dịch vụ khám chữa bệnh, quỹ bảo hiểm y tế, quỹ khám chữa bệnh trẻ em dưới 6 tuổi, vốn sự nghiệp và các nguồn thu hợp pháp khác của đơn vị…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần