Hậu quả khôn lường!

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối cùng thì điều lo lắng bấy lâu nay đã đến, Việt Nam đã xuất hiện chủng virus SARS-CoV-2 biến thể của Ấn Độ.

Đáng lo hơn, chủng biến thể mới được phát hiện trong chùm ca bệnh tại quán Bar Sunny (Vĩnh Phúc). Liên tiếp những ngày qua, chùm ca bệnh này đã lây lan ra cộng đồng, lây ra cả nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên (Vĩnh Phúc) khiến toàn bộ bệnh viện bị phong tỏa.
Hậu quả để lại thật khôn lường. Chưa dừng lại ở đó, Vĩnh Phúc vẫn tiếp tục ghi nhận thêm những ca nhiễm mới. Các chuyên gia y tế lo ngại, với chủng virus biến thể, tốc độ lây lan nhanh, dễ khiến dịch bùng phát trên diện rộng nếu không thần tốc truy vết những trường hợp liên quan. Đây cũng là công việc không đơn giản, bởi hiện các F1, F2 từ ổ dịch này đã tỏa đi khắp cả nước, trong đó có Hà Nội. Trong suốt mấy ngày qua, các địa phương đồng loạt vào cuộc chống dịch, nhất là những nơi ghi nhận F1 từ ca bệnh ở Vĩnh Phúc.

Quả thật đáng lo khi nhìn vào bài học của Ấn Độ. Chỉ vì sự chủ quan, lơ là của cả người dân và chính quyền đã khiến đất nước rơi vào thảm cảnh vì đại dịch Covid-19. Cho đến nay, số ca mắc, ca tử vong do Covid-19 tại đất nước này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Việc người bệnh được cứu chữa kịp thời, có giường bệnh, đủ ô xy, máy thở vẫn là điều quá xa xỉ đối với đất nước đông dân thứ hai thế giới này. Theo các chuyên gia y tế, với tỷ lệ ca nhiễm trong cộng đồng quá cao, sẽ không có một quốc gia nào kịp ứng phó, ngành y tế sẽ trở nên bất lực.

Điều kiện kinh tế của Việt Nam còn khó khăn, chúng ta cũng sẽ không đủ máy thở, giường bệnh, nhân viên y tế để ứng phó khi dịch bùng phát trên toàn quốc. Bởi vậy, mỗi người dân hãy tự bảo vệ chính mình, cũng là bảo vệ cho gia đình và cộng đồng. Bài học qua ba làn sóng của dịch Covid-19 cho thấy, sự chủ quan sẽ phải trả giá đắt. Và đợt dịch lần này, chúng ta nhận thấy, sự vào cuộc của chính quyền địa phương như: Đà Nẵng, Hà Nam, Yên Bái chưa nghiêm túc. Công dân cách ly cũng chưa thực hiện đúng quy định, hậu quả là dịch đã lây lan ra 6 tỉnh, thành. Chưa hết, đối mặt với đồng thời nhiều chủng virus SARS-CoV-2 mới như chủng từ Anh, từ châu Phi, đặc biệt là chủng biến thể từ Ấn Độ, nguy cơ bùng dịch rất hiện hữu. Bởi vậy, không chỉ thực hiện 5K, có địa phương đã phát triển thành thông điệp 6K, tăng thêm 1K - đó là “Kiểm soát chặt chẽ biên giới và người nhập cảnh”. Đây là điều vô cùng cấp thiết hiện nay khi tình trạng người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam rất đáng báo động. Những trường hợp này có thể mang theo Covid-19 và có thể cả những biến thể mới của virus, hậu quả sẽ rất khó lường.

Lãnh đạo nhiều địa phương không tuân thủ quy định phòng dịch đã bị Thủ tướng Chính phủ nhắc nhở, phê bình, yêu cầu xử lý kỷ luật. Đối với người dân, nếu vi phạm cũng sẽ bị xử lý nghiêm. Nếu không nghiêm, e rằng những thành quả chống dịch của cả hệ thống chính trị khó mà duy trì. Ý thức, tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân và cơ quan quản lý, chính quyền địa phương đóng vai trò hết sức quan trọng trong cuộc chiến ngăn chặn, đẩy lùi, chiến thắng dịch bệnh Covid-19, để Việt Nam tiếp tục phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần