Hậu quả kinh tế nếu Catalonia tách khỏi Tây Ban Nha

Ngọc Lan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đóng góp tới 1/5 tổng sản phẩm quốc nội (GDP), 1/4 tổng lượng xuất khẩu, việc Catalonia đòi tách khỏi Tây Ban Nha gây ra những hậu quả kinh tế khó lường.

Kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu dân ý cho thấy, 90% người dân Catalonia muốn tách khỏi Tây Ban Nha. Diễn ra trong bối cảnh Tây Ban Nha chỉ vừa thoát khỏi khó khăn kinh tế, cuộc trưng cầu dân ý có nguy cơ đẩy đất nước này vào một trong những cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất kể từ năm 1975. 
 90% người dân Catalonia muốn tách khỏi Tây Ban Nha.
Mặc dù chỉ chiếm 6% lãnh thổ Tây Ban Nha và 16% dân số, Catalonia đóng góp tới 1/5 tổng sản phẩm quốc nội (GDP), 1/4 tổng lượng xuất khẩu và hơn 1/2 giá trị đầu tư doanh nghiệp khởi nghiệp trong năm 2016. Vì vậy, việc Catalonia tách khỏi Tây Ban Nha sẽ khiến tài chính nước này đi xuống và gia tăng bất ổn.
Nếu Catalonia đơn phương tuyên bố độc lập, khu vực này có thể từ chối chịu trách nhiệm với phần nợ quốc gia đang gánh. "Dù kinh tế Tây Ban Nha đến nay chưa chịu ảnh hưởng lớn, niềm tin tiêu dùng và doanh nghiệp cũng sẽ duy giảm nếu Catalonia tách ra", Stephen Brown - nhà kinh tế học tại Capital Economics nhận xét.

Dù vậy, nếu "ra riêng", khu vực này cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn, mà trước tiên là việc mất quyền thành viên trong Liên minh châu Âu (EU). Nếu Catalonia tự nộp đơn vào EU, họ sẽ phải thuyết phục được các thành viên hiện tại đồng ý, trong đó có Tây Ban Nha. "Sẽ không có nhiều khả năng Catalonia tách thành nước độc lập mà vẫn là thành viên EU như phần lớn người ủng hộ mong muốn", các nhà kinh tế học tại Berenberg Bank nhận xét.
Bên cạnh đó, rời khỏi khối này cũng có thể khiến chi phí xuất khẩu của Catalonia sang các nước khác cao hơn. Rời khỏi khối cũng đồng nghĩa với việc Catalonia nằm trong nhóm nước nhỏ không thuộc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), tức là phải đối mặt với nhiều rào cản thương mại hơn hiện tại. Động thái này cũng sẽ làm tăng giá hàng nhập khẩu vào Catalonia và gây ra mất việc làm, ông Stephen Brown nói thêm.
"Cũng như Brexit, chúng tôi cho rằng Catalexit sẽ đẩy khu vực này vào thời kỳ bất ổn kéo dài, có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến lĩnh vực tư nhân", Geoffrey Minne - nhà kinh tế học tại ING dự báo. Trong khi đó, Kathleen Brooks - giám đốc nghiên cứu tại City Index ước tính, bất ổn này có thể kéo giá trị đồng Euro giảm xuống khoảng 5%.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần