Hậu quả từ bán hàng đa cấp bất chính

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/8, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) công bố xử phạt Công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long (Thăng Long Group) 460 triệu đồng vì các vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp (BHĐC).

Đây cũng là DN từng bị báo Kinh tế & Đô thị phanh phui sai phạm, phải thanh lý hợp đồng, hoàn lại tiền cho nạn nhân tham gia.

Hàng loạt sai phạm bị phanh phui

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, căn cứ kết luận của Bộ Công Thương về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHĐC, đơn vị đã tiến hành điều tra và phát hiện Thăng Long Group có nhiều vi phạm trong hoạt động BHĐC.
Một chương trình phát thưởng của Thăng Long Group.
Một chương trình phát thưởng của Thăng Long Group.
Cụ thể, DN không làm thủ tục sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động BHĐC khi có thay đổi, bổ sung liên quan đến hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động BHĐC. DN ký hợp đồng tham gia BHĐC với cá nhân không đủ điều kiện tham gia BHĐC theo quy định của pháp luật. DN duy trì nhiều hơn một hợp đồng BHĐC đối với cùng một người tham gia BHĐC. DN không thực hiện nghĩa vụ thông báo đến sở công thương nơi tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo theo quy định của pháp luật, vi phạm quy định tại Điều 18 Nghị định 42/2014/NĐ-CP. Ngoài ra, DN đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về công dụng của hàng hóa; cản trở người tham gia BHĐC trả lại hàng.
Thăng Long Group được thành lập từ năm 2013, có trụ sở chính tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Với các chiêu trò thổi phồng thu nhập và thưởng lên đến hàng tỷ đồng trong thời gian ngắn, DN đã gây dựng được mạng lưới người tham gia đông đảo ở nhiều tỉnh, TP.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, tới đây sẽ tiến hành các bước tiếp theo của quy trình xử lý theo quy định của pháp luật về cạnh tranh và BHĐC. Đây là hậu quả DN phải gánh chịu từ các sai phạm của mình trong quá trình BHĐC bất chính.

Lấy lại niềm tin cho người dân

Trước đó, báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài viết phản ánh các sai phạm của Thăng Long Group mà nhiều nạn nhân gửi đơn đến Báo. Thậm chí, từ một nạn nhân, ông Nguyễn Mạnh Sơn (trú tại tỉnh Bắc Ninh) lại bị chính đường dây BHĐC tố cáo vay tiền không trả, đồng thời bị công an triệu tập. Sau khi tiếp nhận đơn thư, báo Kinh tế & Đô thị đã tìm hiểu vụ việc và đăng tải hàng loạt tin, bài phản ánh DN có dấu hiệu lừa đảo. Ngày 6/4, ông Sơn đã được DN chủ động mời lên thanh lý hợp đồng, hoàn trả 100% số tiền đã tham gia.

Tuy nhiên, không phải nạn nhân nào cũng may mắn như vậy. Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị ngày 3/8, ông Nguyễn Văn Tần (phường Dương Nội, quận Hà Đông) cho biết, rất ủng hộ, đồng tình với việc thanh, kiểm tra của cơ quan chức năng; đồng thời, xử phạt DN BHĐC bất chính. Các sai phạm của DN bị phanh phui, ông cũng từng gặp phải. Cụ thể, DN đưa thông tin gây nhầm lẫn về công dụng của hàng hóa; đồng thời, cản trở ông trả lại hàng. Ông cũng đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố cáo sai phạm của Thăng Long Group.

Nhiều nạn nhân của Thăng Long Group tại tỉnh Thái Nguyên cũng cho hay, đã thuê luật sư tư vấn, đồng thời, khởi kiện DN ra tòa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần