Hậu tái chiếm Mosul, người dân Iraq lần đầu đón Giáng sinh an lành

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Người dân Iraq lần đầu tiên đón Giáng sinh trong an toàn kể từ sau khi quân đội nước này tái chiếm Mosul khỏi tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Vài trăm gia đình Iraq đã cùng tụ tập lại trong ngày 24/12 ở Bartella, một thị trấn phía Bắc vừa được quân đội nước này tái chiếm từ tay thánh chiến IS, để cùng ăn mừng và đón lế Giáng sinh an lành đầu tiên kể từ năm 2013.

 Trẻ em Iraq mừng đón Giáng sinh an lành đầu tiên.

Thị trấn Bartella từng là nhà của hàng nghìn người Kitô giáo, đã bắt đầu vắng bóng người từ tháng 8/2014, sau khi nơi đây rơi vào tay nhóm IS lớn tại Iraq và nước láng giếng Syria. Mới đây, lực lượng quân đội Iraq đã tái chiếm nơi đây khỏi tay IS với các cuộc tổng tấn công lớn nhờ sự hậu thuẫn của Mỹ. “Đây thực sự là một sự kết hợp của nỗi buồn và niềm hạnh phúc”, Đức cha Mussa Shemali nói trong một buổi lễ ngay trước đêm Giáng sinh tại nhà thờ Mar Shimoni – nơi bị hư hỏng nặng do các cuộc giao tranh.

“Chúng tôi rất buồn khi nhìn thấy những gì quân đội và IS đã làm đối với một nơi linh thiêng như thế này. Song, đồng thời, chúng tôi cũng rất vui mừng khi được đón một lễ Giáng sinh an lành đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây”, Đức cha nói.

Sẽ phải mất một thời gian để người dân quay trở lại thị trấn – nơi hoàn toàn thiếu thốn các loại dịch vụ cơ bản, cùng nhiều tòa nhà vẫn còn đổ nát do chịu tác động của các cuộc chiến. “Đây là một ngày Giáng sinh tuyệt với nhất trong cuộc đời tôi, điều mà trước đây tôi chưa bao giờ mơ ước tới”, chị Shrook Tawfiq nói.

Trước đó, Sau hai tháng, liên quân Iraq đã chiếm lại được 1/3 diện tích Mosul vốn bị IS kiểm soát từ năm 2014. Đà tiến của liên quân Iraq trong chiến dịch tái chiếm Mosul đã chậm lại trong vài tuần gần đây, khi liên quân Iraq gặp kháng cự mạnh từ IS.

Giới truyền thông dẫn lời tư lệnh cấp cao quân đội Iraq Najm al-Jubouri phụ trách chiến dịch tái chiếm Mosul cho biết, trong hai tháng chiến dịch, liên quân Iraq đã tiêu diệt được khoảng 4.000 phần tử IS. Trong đó có 2.100 phần tử thiệt mạng vì các trận không kích của liên quân quốc tế chống IS.

Thương vong về phía liên quân Iraq cũng rất cao khiến cả các tư lệnh Mỹ cũng lo ngại. Trong đó một phần lớn thương vong từ các tay súng bắn tỉa, các vụ đánh bom tự sát bằng xe hơi. Thương vong dân thường cũng rất lớn và ngày càng tăng, dù chưa có con số cụ thể. Theo số liệu của Liên Hợp quốc (LHQ), trong tuần thứ hai của tháng 12 đã có gần 700 dân thường bị thương từ bị bắn, trúng mìn, trúng pháo - tăng 30% so với tuần trước đó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần