Hãy cho xe buýt hoàn thành sứ mệnh

Yến Dư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xe buýt là loại hình vận tải khách rẻ nhất của Hà Nội; chất lượng xe và phục vụ hành khách rất tốt, văn minh, hiện đại.

Nhưng thực tế, sản lượng khách của xe buýt vẫn liên tục trồi sụt, bất ổn nhiều năm qua. Nguyên nhân chính là xe buýt không đáp ứng được yêu cầu về thời gian đi lại của hành khách; mỗi chuyến đi của xe buýt đều không ai dám chắc có đến đích đúng giờ.
Thực tế, không chỉ giờ cao điểm mà mọi khung giờ trong ngày, xe buýt có thể bị chèn ép, gây cản trở ở bất kỳ tuyến đường nào nó đi qua. Hầu như chẳng một ai quan tâm đến chuyện xe buýt là phương tiện vận tải được ưu tiên.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Ngay tuyến buýt BRT 01, đã được thu xếp cho hẳn một làn đường riêng nhưng ngày ngày vẫn bất lực chịu trận trước sự chèn ép của người điều khiển phương tiện giao thông khác. Chắc chắn, trên mọi tuyến đường Hà Nội, phương tiện di chuyển chậm nhất, chật vật nhất là xe buýt.
Hiện vẫn có rất nhiều người không lựa chọn xe buýt để đi lại hàng ngày, bởi nó quá mất thời gian và mệt mỏi khi nhích từng chút trên những con đường đông nghẹt phương tiện. Dù là xe máy hay ô tô, thậm chí cả xe đạp và người đi bộ cũng sẵn sàng chèn ép xe buýt, bất chấp cản trở chuyến đi của biết bao người đang khắc khoải trên xe. Không ngoa khi nói, xe buýt như một đứa con ghẻ trong mạng lưới giao thông của Hà Nội, chẳng được ai nhìn nhận đúng vai trò, ý nghĩa hay tôn trọng khi vận hành trên đường.
Muốn người dân đến với xe buýt, sử dụng nó hàng ngày, không thể không giải quyết vấn đề thời gian lưu thông. Trong bối cảnh UTGT còn phức tạp, ý thức giao thông của một bộ phận người dân còn kém như hiện nay, muốn xe buýt được nhường đường, được tạo điều kiện là không dễ dàng.
Chỉ có một cách để kéo xe buýt ra khỏi mớ bòng bong ùn tắc, vượt thoát vũng lầy chậm trễ, đó là làn đường dành riêng. Hà Nội phải quyết liệt tạo nên những khoảng không thực sự chỉ ưu tiên cho xe buýt. Có làn đường riêng, xe buýt sẽ phát huy được hết khả năng của mình, đáp ứng mấy chục chuyến đi chỉ bằng một phương tiện mà vẫn đảm bảo đến đích kịp thời như hành khách mong muốn.
Nhiều năm qua, Hà Nội đã đầu tư mạnh mẽ để có một mạng lưới xe buýt hiện đại, dàn trải, năng lực rất lớn. Nhưng cũng như “ngựa hay bị nhốt trong chuồng”, xe buýt ngày ngày quanh quẩn với điệp khúc “rùa bò” buồn bực, dần mất đi hình ảnh tích cực trong suy nghĩ và lựa chọn của người dân Thủ đô. Đã đến lúc phải cho xe buýt mảnh đất “dụng võ” tốt nhất.
Mới đây, TP Hà Nội cho biết sẽ nghiên cứu và tổ chức làn đường ưu tiên cho xe buýt trên nhiều tuyến đường là hướng đi đúng. Có làn đường riêng, được tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình vận hành khi lưu thông, xe buýt sẽ chứng minh được hiệu quả và giá trị vốn có. Thu hút mạnh được người dân sử dụng, xe buýt sẽ là tác nhân trực tiếp giảm mạnh lượng phương tiện giao thông cá nhân trên đường, hạn chế UTGT và ô nhiễm môi trường không khí.