HĐND TP Hà Nội Khóa XV: Xem xét thông qua nhiều vấn đề quan trọng

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 5/12, Kỳ họp thứ 3, HĐND TP Hà Nội Khóa XV sẽ khai mạc, thảo luận, xem xét, thông qua nhiều nội dung quan trọng.

Để kỳ họp thành công, các cơ quan của HĐND TP Hà Nội đã tích cực phối hợp với UBND TP, các sở, ngành chuẩn bị tốt các nội dung phục vụ kỳ họp. Trong đó đặc biệt chú trọng đến việc thẩm tra các tờ trình, nghị quyết và nội dung phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
Chuẩn bị tốt các nội dung kỳ họp
Theo dự kiến, tại kỳ họp này, HĐND TP sẽ xem xét thông qua 15 báo cáo thường kỳ, 6 nghị quyết thường kỳ và 12 nghị quyết chuyên đề. Trong đó, có nhiều vấn đề quan trọng với sự phát triển kinh tế - xã hội của TP như Nghị quyết về Dự án, công trình trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020; Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020; Danh mục các lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ưu tiên phát triển của địa phương; Quy hoạch chi tiết về trục đường giao thông mới; Quy định nội dung chi và mức chi hỗ trợ từ ngân sách TP để thực hiện Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch…

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là một trong những công trình trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020. Ảnh: Trần Dũng 

Để kỳ họp bảo đảm chất lượng và có hiệu quả, Thường trực HĐND TP đã chủ động yêu cầu UBND TP xây dựng các nội dung trình kỳ họp và chỉ đạo các Ban HĐND chủ động tiến hành các hoạt động giám sát, khảo sát về những lĩnh vực dân sinh bức xúc, những nội dung sẽ trình kỳ họp. Tích cực phối hợp với HĐND TP trong chuẩn bị cho kỳ họp, lãnh đạo UBND TP đã yêu cầu các sở, ngành đôn đốc bộ phận chuyên môn chuẩn bị kỹ các nội dung cho kỳ họp, nhất là các số liệu để phục vụ việc giải trình (nếu có) ở phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đồng thời, TP cũng xem xét và thảo luận kỹ các tờ trình để đảm bảo chất lượng nội dung, đều đã cơ bản được hoàn thiện và nhận được sự đồng thuận cao của các cơ quan.
Từ ngày 5/11, các Ban HĐND TP đã làm việc với các cơ quan tham mưu cho UBND TP soạn thảo thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết. Việc “vào cuộc” của các Ban và cơ quan chuyên môn ngay từ đầu và trong suốt quá trình xây dựng, thẩm tra có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc thảo luận và quyết định của HĐND tại kỳ họp, bởi giúp thông tin và định hướng cho các đại biểu HĐND tập trung thảo luận vào những vấn đề trọng tâm. Cùng với đó, các Ban cũng đã làm việc trực tiếp với các đơn vị, khảo sát, thẩm định tình hình thực tế để có đầy đủ thông tin phục cho việc thẩm tra. Đến nay, báo cáo thẩm tra của các Ban đã cơ bản hoàn tất và đều có đầy đủ căn cứ pháp lý, đúng luật, đúng thẩm quyền; thể hiện rõ quan điểm, định hướng cho việc bàn, quyết định của HĐND.
Cùng với đó, công tác tiếp xúc cử tri đã được tổ chức chu đáo. Ngoài tổ chức tiếp xúc cử tri như thông lệ, các đại biểu cũng có những cuộc tiếp xúc theo chuyên đề, để thu thập đông đảo ý kiến, nguyện vọng của cử tri. Hơn 180 nhóm vấn đề cử tri kiến nghị đã được tập hợp đầy đủ để phản ánh, truyền tải với kỳ họp.
Chất vấn và trả lời chất vấn các vấn đề dân sinh
Trong chương trình kỳ họp, HĐND TP sẽ dành một ngày để thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn các vấn đề dân sinh bức xúc, trong đó vấn đề quản lý trật tự xây dựng và giao thông đô thị sẽ được đại biểu HĐND TP chất vấn. Trưởng ban Đô thị HĐND TP Nguyễn Nguyên Quân cho biết: Để nội dung chất vấn sát thực, Ban Đô thị đã tiến hành khảo sát về tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn và làm việc với các sở chuyên ngành. Qua giám sát, tình trạng vi phạm xây dựng không phép, sai phép vẫn diễn biến phức tạp và xảy ra ở hầu hết các quận, huyện, chậm được xử lý và xử lý không dứt điểm dẫn đến tồn đọng nhiều. Quảng cáo, rao vặt không đúng quy định gây mất mỹ quan đô thị còn diễn ra ở nhiều nơi, nhiều tuyến đường, tuyến phố chưa được chính quyền giải quyết triệt để. Cùng với công tác quản lý trật tự xây dựng, đô thị, dự kiến nhiều nội dung dân sinh bức xúc cũng sẽ được đưa vào phiên chất vấn. Để chuẩn bị cho nội dung này, các Ban đều đã tiến hành các đợt giám sát, khảo sát kỹ như công tác quản lý Nhà nước trong ATTP, phòng cháy chữa cháy…
Theo lãnh đạo HĐND TP, công tác điều hành kỳ họp tiếp tục được đổi mới theo hướng khoa học, ngắn gọn, thiết thực, giảm thời gian đọc báo cáo trên hội trường, phát huy dân chủ và trí tuệ của đại biểu trong thảo luận. Để đảm bảo các nghị quyết, vấn đề quan trọng được thông qua tại kỳ họp có chất lượng, có tính khả thi nhằm đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần