Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hệ thống bán lẻ: Vẫn nhiều cơ hội phát triển

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Trong khi nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp (DN) đối mặt với hàng tồn kho lớn, nhưng tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu tiêu dùng từ đầu năm đến nay vẫn đạt khoảng 1.327,5 ngàn tỷ đồng, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm 2011.

Điều đó cho thấy, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn là một trong những thị trường hấp dẫn các nhà đầu tư.

Đua nhau mở rộng

Ngay sau khi được lọt vào top 500 nhà bán lẻ xuất sắc nhất châu Á - Thái Bình Dương, Saigon Co.op đã khai trương siêu thị thứ 58 trong hệ thống Co.op Mart. Dự kiến hết năm 2012, Co.op Mart sẽ mở thêm 8 siêu thị Co.op Mart và 30 cửa hàng Co.op Food, doanh thu cả năm có thể đạt 2.100 tỷ đồng.
 
Hệ thống bán lẻ: Vẫn nhiều cơ hội phát triển - Ảnh 1

Lựa chọn hàng hóa tại một siêu thị của Hapro. Ảnh: Thanh Hải

Trước đó, ngày 13/8, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) khai trương Siêu thị Vinatex Quy Nhơn, siêu thị thứ 75 của hệ thống Vinatex Mart. Dự kiến trong năm 2012, Vinatex tiếp tục mở thêm 37 điểm bán hàng trên khắp cả nước. Bà Dương Thị Ngọc Dung, Tổng Giám đốc Vinatex Mart cho biết: Hiện nay, sức mua giảm nên kéo theo giá thuê mặt bằng giảm từ 40 - 50% so với trước, đây chính là cơ hội để Vinatex Mart mở rộng hệ thống kinh doanh mà không mất quá nhiều vốn đầu tư.

Không chỉ các siêu thị trong nước mở rộng hệ thống bán lẻ, một số siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài cũng đang đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối. Từ cuối năm 2011 đến nay, Metro Cash&Carry mở thêm 10 trung tâm phân phối, Big C mở thêm 13 trong số 18 đại siêu thị dự kiến đưa vào hoạt động, Parkson mở thêm 7 trung tâm mua sắm.

Số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) cho thấy, Công ty Lotte Mart (thuộc Tập đoàn Lotte Shopping của Hàn Quốc) đã tăng đầu tư vào Việt Nam với số vốn lên đến 50 triệu USD; Takashimaya - Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản cũng hoàn thành việc ký hợp đồng thuê mặt bằng rộng 15.000m2 tại trung tâm TP. HCM; Tập đoàn bán lẻ Aeon (Nhật Bản) công bố Dự án trung tâm mua sắm Aeon Tân Phú TP. HCM với mức đầu tư 109 triệu USD.
 
Hệ thống bán lẻ: Vẫn nhiều cơ hội phát triển - Ảnh 2
Phát triển hệ thống bán lẻ cần có kế hoạch dài hạn. Ảnh: Thu Hương

Cần những kế hoạch dài hơi

Việc các DN nước ngoài tiếp tục đầu tư mở rộng hệ thống bán lẻ bất chấp việc Việt Nam rớt khỏi top 30 thị trường bán lẻ toàn cầu, cho thấy thị trường Việt Nam vẫn còn sức hấp dẫn các nhà đầu tư. Tuy nhiên, muốn trở lại "thời vàng son" trước đây, đòi hỏi cơ quan quản lý phải có kế hoạch dài hạn trong việc thu hút đầu tư.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đề xuất: Muốn thu hút các DN đẩy mạnh đầu tư phát triển hệ thống bán lẻ, Nhà nước phải có cơ chế hỗ trợ DN trong việc tiếp cận vốn, thuê mặt bằng. Bên cạnh đó, Nhà nước nên xem xét và nới lỏng các tiêu chí kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT) đối với DN nước ngoài để tăng độ hấp dẫn của thị trường bán lẻ.

Theo ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương), nhằm hỗ trợ DN trong nước phát triển hệ thống bán hàng, thời gian tới Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu, đề xuất các chính sách hỗ trợ mà không vi phạm các cam kết gia nhập WTO. Ngoài ra, Bộ cũng phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng quỹ đất cho các DN phân phối; Có chính sách khuyến khích các DN trong nước liên doanh với các tập đoàn bán lẻ từ đó tiếp thu trình độ quản lý và công nghệ tiên tiến.

Tuy nhiên, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, bản thân các DN bán lẻ trong nước cũng cần từng bước sắp xếp lại hệ thống kinh doanh, có chiến lược kinh doanh lâu dài; Không nên đầu tư quá khả năng của mình vào cơ sở vật chất, khiến giá thành sản phẩm bán ra quá cao, mất đi tính cạnh tranh. 

Bên cạnh đó, các DN bán lẻ nên chú trọng phát triển hệ thống phân phối tại các vùng nông thôn từ đó tạo sự cân bằng hệ thống bán lẻ giữa thành thị với nông thôn. Hoạt động này còn có tác dụng tiêu thụ hàng hóa kích cầu thị trường bán lẻ đang trầm lắng hiện nay. Mặt khác, các DN bán lẻ Việt Nam nên thay đổi phương thức kinh doanh theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, từ đó đảm bảo khả năng cạnh tranh trên thị trường.