Hết năm 2019 sẽ có 48.000 bệnh nhân HIV nhận thuốc ARV từ BHYT

Văn Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 8/3, Cục phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) phối hợp cùng Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức sự kiện “Những bệnh nhân đầu tiên nhận thuốc ARV từ nguồn quỹ BHYT”. Tới tham dự sự kiện có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn.

Thuốc kháng virus (ARV) là giải pháp hiệu quả trong việc bảo vệ sức khỏe của người nhiễm HIV và bảo vệ cộng đồng khỏi sự lây lan của bệnh. Song, từ trước đến nay, việc điều trị bằng thuốc ARV được cung cấp miễn phí thông qua nguồn tài trợ quốc tế. Khi nền kinh tế Việt Nam ngày một tăng trưởng và phát triển, các cơ quan viện trợ quốc tế sẽ chuyển phân bổ nguồn lực hỗ trợ sang các nước có nguồn lực hạn chế và tình hình dịch HIV nghiêm trọng hơn.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao thuốc cho bệnh nhân (Ảnh: Văn Phong)
Vì vậy, Chính phủ đã xác định BHYT là nguồn thay thế quan trọng cung cấp thuốc ARV cho bệnh nhân trong nước. Nhiều cơ chế chính sách đã được đưa ra để tạo hành lang pháp lý cho việc giúp bệnh nhân HIV được hưởng lợi từ BHYT. Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 2188/QĐ-TTg về thanh toán thuốc ARV và hỗ trợ người sử dụng thuốc ARV từ nguồn BHYT. Sau một thời gian chuẩn bị, đến nay, bắt đầu từ 8/3/2019, BHYT sẽ mở rộng chi trả cho cả thuốc ARV cho các bệnh nhân có thẻ BHYT.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, năm 2019 cũng là năm đầu tiên sẽ triển khai khám chữa bệnh BHYT ở 188 cơ sở, dự kiến đến hết năm 2019 sẽ có 48.000 bệnh nhân nhận thuốc ARV từ BHYT.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị, bệnh nhân mắc HIV tham gia BHYT để được điều trị tốt nhất. Các địa phương và đặc biệt là Hà Nội - đơn vị đi đầu bố trí huy động kinh phí để đạt mục tiêu 100% người bệnh HIV có thẻ bảo hiểm, hỗ trợ đồng chi trả ARV theo quyết định của Thủ tướng. Cơ quan BHXH phối hợp với Bộ Y tế để đảm bảo nguồn thuốc ARV cho bệnh nhân HIV tham gia BHYT. Đề nghị cơ sở y tế tạo điều kiện điều trị tốt nhất cho bệnh nhân, ân cần, niềm nở; tránh kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV, đảm bảo thông tin cá nhân cho người bệnh.
TS. Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết, phác đồ ARV được lựa chọn để mua bằng quỹ BHYT là phác đồ bậc 1, với những thuốc thông dụng và có sẵn ở Việt Nam. Bộ Y tế đã hướng dẫn, đôn đốc các tỉnh tính toán nhu cầu thuốc ARV BHYT cho năm 2019 để Trung tâm mua sắm tập trung thuốc Quốc gia triển khai mua sắm và sử dụng tại 188 cơ sở điều trị. Trung tâm mau sắm tập trung thuốc Quốc gia làm đầu mối tổ chức đấu thầu thuốc ARV với kết quả tốt, giá cạnh tranh. Thỏa thuận khung đã được ký ngày 26/10/2019 với Nhà cung cấp, giao hàng cho các cơ sở điều trị trong tháng 2/2019, theo đúng tiến độ dự kiến.
Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc đã được BHXH Việt Nam chỉ định là đơn vị ký hợp đồng với nhà cung ứng thuốc. Hiện nay Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc đang tiến hành các thủ tục ký hợp đồng với nhà cung ứng. Các cơ sở điều trị tiếp nhận, quản lý, sử dụng và thanh toán thuốc ARV nguồn BHYT theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần