Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hiểm họa từ phá rào chắn đường sắt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không có đèn tín hiệu, biển báo hay rào chắn là tình trạng chung của nhiều điểm giao giữa đường ngang dân sinh với đường sắt trên địa bàn huyện Thanh Trì (Hà Nội).

Đó là những "điểm đen" tai nạn, hiểm họa được báo trước nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa có giải pháp ngăn chặn hữu hiệu.
CSGT huyện Thanh Trì nhắc nhở người dân khi qua đường ngang dân sinh.
CSGT huyện Thanh Trì nhắc nhở người dân khi qua đường ngang dân sinh.
Gần đây, TNGT đường sắt tại địa phận huyện Thanh Trì đang diễn biến khá phức tạp. Đầu tháng 9/2015, do thiếu quan sát, một người đàn ông điều khiển xe máy khi rẽ qua đường sắt tại ngõ 148 đường Ngọc Hồi đã bị tàu hỏa đâm gây tử vong. Tiếp đó, vào ngày 19/10, cũng do thiếu quan sát mà 2 người điều khiển chiếc xe máy đi từ phía trong ngõ 210 ra đường Ngọc Hồi bị tàu hỏa đâm gây thương tích nặng. Điều đáng nói, nguyên nhân của 2 vụ tai nạn trên đều do đường ngang dân sinh không có rào chắn khi tàu hỏa chạy qua.

Theo ghi nhận của phóng viên tại đoạn đường sắt qua Văn Điển - Ngọc Hồi, cứ cách nhau khoảng vài chục mét lại có một đường ngang dân sinh. Một số người dân tự phá rào chắn hành lang an toàn đường sắt, nhỏ thì cắt rào chừng hơn mét, rộng hơn thì khoảng 3m đủ rộng để xe ô tô có thể đi lại. Những người dân sống tại đây cho biết, không rõ những đoạn phá rào đường sắt tạo nên những lối đi băng qua đường tàu này có từ thời điểm nào, và họ đều biết rõ những hiểm họa mỗi khi chứng kiến tai nạn hoặc qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Thế nhưng, để tiện cho việc kinh doanh, đi lại nên họ đã bất chấp hiểm họa thường trực rình rập. Thậm chí, có người còn cho rằng, trên 90% tai nạn nghiêm trọng hay xảy ra tại khu vực này là do người địa phương khác thiếu quan sát gặp phải, chứ người sinh sống tại đây đã tuân thủ biện pháp an toàn khi có tàu hỏa chạy qua!

Khi đề cập đến vấn đề ATGT đường sắt trên địa bàn, Thiếu tá Phạm Tuấn Anh - Đội phó Đội CSGT huyện Thanh Trì chia sẻ: Công tác đảm bảo ATGT đường sắt đang được Đội ưu tiên hàng đầu. 100% các hộ dân sống dọc tuyến đường sắt đều đã ký cam kết và tuân thủ không vi phạm hành lang an toàn đường sắt. Hàng tháng đều đặn 2 lần, tổ kiểm tra liên ngành (gồm Phòng Quản lý đô thị huyện, CSGT, CSTT) đều đi dọc tuyến để kiểm tra thực tế địa bàn quản lý. Nếu phát hiện vi phạm sẽ nhắc nhở, yêu cầu dỡ bỏ. Đồng thời thông báo cho lực lượng chức năng quản lý trực tiếp thường xuyên kiểm tra và phạt hành chính nếu tái phạm.

Thiếu tá Phạm Tuấn Anh cho biết, đối với việc bảo đảm an toàn trên các đường ngang dân sinh lại là vấn đề khác, cần có sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan chức năng. Theo khảo sát của Đội CSGT, hiện dọc tuyến đường sắt trên địa bàn huyện Thanh Trì có 64 đường ngang dân sinh và 17 đường ngang hợp pháp. Làm việc với đại diện Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Hà Hải (Công ty Hà Hải), CSGT đã chỉ ra được những tồn tại và cùng nhất trí đề xuất phương án giải quyết hợp tình, hợp lý.

Cụ thể, điểm hở tại Km10+930 tuyến đường sắt Thống Nhất sẽ làm cửa đẩy có khóa nhằm đảm bảo ATGT nhưng cũng thuận tiện cho người dân thôn Lưu Phái khi có lễ hội. Ngoài ra, sẽ đóng một số điểm hở nhỏ nhưng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao; nâng cao ý thức trách nhiệm các điểm hở đang do DN cử người gác ghi; kẻ vạch sơn chỉ dẫn dừng xe trước barie chắn tàu tại ngã 3 đường Ngọc Hồi - Phan Trọng Tuệ… Tuy thống nhất đề xuất là vậy nhưng những bất cập nêu trên cần các cơ quan chức năng khác sớm vào cuộc giải quyết.

"Để hạn chế đến mức thấp nhất về TNGT đường sắt, về lâu dài cần có phương án đóng các điểm ngang đường tàu do người dân tự mở, đồng thời làm đường gom có barie chắn tàu" - thiếu tá Phạm Tuấn Anh khẳng định.