EU chưa đạt thỏa thuận thương mại tự do với Canada

Hà Phương (Theo euobserver)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Lãnh đạo các nước thành viên đã thảo luận về việc sửa đổi Hiệp định Thương mại tự do EU - Canada (CETA), song vẫn còn nhiều vướng mắc.

 Thỏa thuận thương mại giữa EU - Canada vẫn gặp phải vướng mắc.

Theo đó, bên lề Hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels, một số nước thành viên EU đã có một cuộc họp bất thường để thảo luận về những tuyên bố liên quan tới việc sửa đổi điều kiện trong hiệp định CETA. Được biết, một số nhà ngoại giao đã bày tỏ quan điểm chấp thuận đối với những thay đổi trong hiệp định. Tuy nhiên, việc này lại vấp phải sự phản dối của ông Paul Magnette người đứng đầu Nghị viện vùng Wallonie, Bỉ, do còn nhiều bất đồng về hệ thống bảo vệ các nhà đầu tư.

Người đứng đầu Nghị viện vùng Wallonie cho biết, ông đang có kế hoạch đàm phán trực tiếp với các nhà lãnh đạo Canada. “Chính phủ Canada vẫn có chỗ trong các cuộc đàm phán khác. Tôi sẽ gặp một số lãnh đạo cao cấp của Canada để thảo luận riêng cũng như đưa ra những cải thiện phù hợp đối với thỏa thuận này”, ông Paul Magnette nói.

Được biết, bản sửa mới nhất của thỏa thuận kinh tế thương mại giữa EU và Canada mới trình ra bao gồm sự thay đổi về biện pháp bảo vệ dữ liệu mật, quyền lao động, hệ thống pháp luật bảo vệ nhà đầu tư, dịch vụ tổng hợp, mua sắm, an sinh xã hội, bảo hiểm…

Những thay đổi trên được điều trình lại dựa trên hai vòng đám phán giữa lãnh đạo Wallonia và EU. Đại diện EU cho biết, những thay đổi trong thỏa thuận đã được gửi tới ông Magnette. Các nhà lãnh đạo EU cũng dự kiến thảo luận về vấn đề CETA tại Hội nghị thượng đỉnh vào ngày 21/10 (giờ địa phương) tại Brussels để có những quyết định cụ thể.