Kinhtedothi - Sáng 13/12, Hội thảo "Các vấn đề chính cho thành công của hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và kinh nghiệm của Tokyo Metro - Thành công và thất bại" do UBND TP Hà Nội và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức nhằm giúp Hà Nội sớm hình thành được các tuyến tàu điện an toàn, hiệu quả.
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Ảnh: Đức Giang
|
Với mục tiêu xây dựng Thủ đô phát triển bền vững, có hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội và kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, TP Hà Nội và Bộ GTVT đang triển khai xây dựng 4 tuyến đường sắt đô thị (tuyến 1 Yên Viên - Ngọc Hồi; tuyến 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo; tuyến 2A: Cát Linh - Hà Đông; tuyến 3 Nhổn - ga Hà Nội). Tuy nhiên, việc phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng khối lớn là một lĩnh vực phức tạp, chi phí lớn, đòi hỏi phải có sự hợp tác, học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia xây dựng, vận hành và khai thách thành công hệ thống đường sắt đô thị. Trong bối cảnh đó, Hội thảo là một cơ hội để các bộ, ban ngành có liên quan nâng cao hiểu biết, học hỏi kinh nghiệm của Tokyo, từ đó giúp Hà Nội sớm hình thành được các tuyến tàu điện an toàn, hiệu quả, góp phần cải thiện môi trường giao thông của TP. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi: "Thủ đô Tokyo - Nhật Bản là một trong những TP trên thế giới có hệ thống đường sắt đô thị phát triển đồng bộ, hiện đại và khai thác vận hành hiệu quả. Do vậy, TP Hà Nội hy vọng rằng những chia sẻ kinh nghiệm của Công ty Tokyo Metro tại hội thảo này là cơ hội để chúng tôi tiếp thu kinh nghiệm quý báu, góp phần thực hiện thành công hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội".
Trong một bài thuyết trình được chuẩn bị công phu và nhiều tâm huyết, GS Shigeru Morichi - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách, Viện Nghiên cứu chính sách quốc gia; Cố vấn dự án đường sắt Hà Nội cho biết: Mạng lưới đường sắt đô thị sẽ giúp hạn chế việc bùng nổ các phương tiện giao thông cá nhân, không những thế, các dự án có quy hoạch và kế hoạch khai thác hợp lý như hệ thống đường sắt cao tốc Tsukuba còn giúp chủ đầu tư thu được lợi nhuận lớn.
Chia sẻ kinh nghiệm từ thực tế họat động, ông Toshiaki Kurihara - Chủ tịch Công ty Dịch vụ đường sắt Tokyo Metro cho biết, với phương châm an toàn và cung cấp dịch vụ chất lượng cao, Công ty đặc biệt chú trọng vào công tác đào tạo cho các bộ phận vận hành của hệ thống; các tuyến đường, tín hiệu, đầu máy toa xe… được kiểm tra thường xuyên theo tiêu chuẩn khắt khe. Việc xác định được ưu tiên trong đầu tư và hoạt động đã giúp Công ty chuyên chở 6,44 triệu hành khách/ngày với 5.793 chuyến tàu an toàn và hiệu quả.