Hiệu quả từ các nghị quyết chuyên đề

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đi vào những lĩnh vực “thời sự” cao như phát triển du lịch, giải phóng mặt bằng, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, quản lý nhà chung cư; đưa ra các giải pháp trọng tâm, cụ thể, những năm qua, các nghị quyết chuyên đề của Ban Thường vụ Thành ủy đã giúp Hà Nội giải quyết hiệu quả, kịp thời những vấn đề khó khăn từ thực tiễn, tạo tiền đề quan trọng cho mục tiêu phát triển bền vững.

Giải quyết kịp thời những khó khăn
Bên cạnh nhiệm vụ thường xuyên, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Thường vụ Thành ủy còn chỉ đạo, xây dựng, triển khai một số nghị quyết chuyên đề quan trọng như Nghị quyết số 06 về phát triển du lịch; Nghị quyết số 08 về GPMB, Nghị quyết số 11 về tăng cường công tác bảo vệ môi trường; Nghị quyết số 15 về củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh; Nghị quyết số 26 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư…
Các nghị quyết này đều được các đồng chí trong Thường trực Thành ủy trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra thường xuyên. Đánh giá bước đầu cho thấy, khi triển khai, những nghị quyết này đã phát huy hiệu quả cao trong thực tiễn, không chỉ giúp nhiều cấp ủy, giải quyết kịp thời những khó khăn trước mắt mà còn tạo tiền đề quan trọng cho mục tiêu phát triển bền vững.
Trong đó, một nghị quyết chuyên đề quan trọng trong nhiệm kỳ này là Nghị quyết số 15, ngày 4/7/2017 “về việc xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội".
Với sự vào cuộc quyết liệt, thậm chí phải xử lý kỷ luật cán bộ, đến nay, cơ bản các vụ việc việc tồn đọng, phức tạp về an ninh trật tự tại cơ sở đã được giải quyết; trong đó nhiều quận, huyện đã giải quyết xong toàn bộ các vụ việc. Nhiều quận, huyện còn rà soát các vụ việc tiềm ẩn nguy cơ phức tạp ở địa bàn mình để đôn đốc, chủ động các giải pháp xử lý, tạo sự ổn định ngay từ cơ sở.
Chỉ tính riêng năm 2019, tính đến hết tháng 11/2019 đã giải quyết xong 41 vụ việc và bổ sung 3 vụ việc vào diện Ban Chỉ đạo TP theo dõi, chỉ đạo. Đối với các vụ việc thuộc diện ban chỉ đạo các quận, huyện, thị xã theo dõi, đến hết tháng 11/2019 đã giải quyết được 39 vụ việc.
Không chỉ ở cấp TP, tại nhiều địa phương. việc lựa chọn lĩnh vực, vấn đề nào để xây dựng nghị quyết được các cấp ủy cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng phù hợp với tình hình địa phương, đơn vị, không còn tình trạng xây dựng nghị quyết chuyên đề cho đủ, tính khả thi không cao.
Thúc đẩy sự phát triển
Với một lĩnh vực quan trọng với sự phát triển của Thủ đô là du lịch, sau 3 năm triển khai Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26/6/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo” cho thấy tầm nhìn và tính đúng đắn cao.
Bằng sự chỉ đạo quyết liệt cùng những cơ chế, chính sách cụ thể, đến nay, TP đã cơ bản hoàn thành tất cả bốn chỉ tiêu nghị quyết đề ra (khách du lịch đến Hà Nội; tổng thu từ khách du lịch; công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú; đào tạo, bồi dưỡng nghề, bồi dưỡng kiến thức du lịch cho nhân viên làm việc trong các cơ sở dịch vụ và cán bộ quản lý du lịch).
 Nhờ phát huy tốt Nghị quyết số 08, việc giải phóng mặt bằng đã góp phần xây dựng các dự án trên địa bàn trở nên đơn giản hơn. Ảnh: Chiến Công
Ðáng chú ý, lượng khách du lịch trong giai đoạn 2016 - 2019 tăng nhanh, mức tăng bình quân ước đạt 10,1%/năm, trong đó năm 2019 đạt 28,945 triệu lượt khách. Trong đó, riêng mức tăng trưởng khách du lịch quốc tế đạt bình quân 21,2%/năm, hoàn thành sớm hai năm chỉ tiêu khách du lịch quốc tế đến Hà Nội được đề ra tại nghị quyết.
Đặc biệt, qua thực hiện nghị quyết, các cấp, các ngành của TP đã chủ động hơn trong xây dựng kế hoạch tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm du lịch với nhiều điểm đột phá. Ngành du lịch Thủ đô có những sản phẩm chất lượng cao như: Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, phố bích họa Phùng Hưng, phố sách Hà Nội, xe buýt hai tầng, chương trình biểu diễn thực cảnh "Tinh hoa Bắc Bộ"...
Hiện, TP đã công nhận 11 điểm du lịch, khu du lịch cấp TP; thí điểm mô hình du lịch cộng đồng tại huyện Ba Vì. Đồng thời, tiếp tục xây dựng những sản phẩm mới, giàu tính trải nghiệm; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá để không chỉ thu hút khách du lịch quốc tế, mà còn cả khách du lịch trong nước.
Như nhận định của lãnh đạo các địa phương, đơn vị, sự thành công của các nghị quyết chuyên đề là kinh nghiệm quan trọng để các cấp ủy tiếp tục áp dụng, triển khai trong thời gian tới, để vừa phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, vừa thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, như nhận định Thành ủy Hà Nội, các nghị quyết chuyên đề vẫn cần các giải pháp thực hiện hiệu quả hơn. Ðơn cử như trong lĩnh vực du lịch, tiềm năng về di tích, văn hóa đa dạng của Thủ đô cũng chưa được khai thác tương xứng để phục vụ du lịch. Từ những hạn chế đã được nhận diện rõ và kinh nghiệm đã có trong thời gian qua, thời gian tới, việc thực hiện các nghị quyết chuyên đề sẽ tiếp tục giúp Hà Nội phát triển bền vững hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần