Mặc dù là hội chợ nhưng phần "chợ" trong Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2013 (VITM 2013) chiếm nội dung lớn hơn nhiều so với phần "hội". Đây cũng là điểm khác biệt rõ nhất nếu so sánh giữa VITM 2013 với những năm trước. Hơn 1.200 doanh nghiệp (DN) lữ hành, hàng không, nhà hàng khách sạn Việt Nam… thay vì đến với hội chợ chỉ để gặp gỡ, giao lưu đã tận dụng tối đa cơ hội để trao đổi, tìm kiếm các đối tác trong và ngoài nước nhằm xây dựng những tour du lịch mới, đưa ra những chương trình khuyến mại, giảm giá… trực tiếp đến du khách.
Ảnh: Internet.
Điều đáng mừng, việc hợp tác không chỉ diễn ra giữa các DN du lịch mà hoạt động này còn được các đơn vị quản lý Nhà nước, Hiệp hội thực hiện. Hiệp hội Du lịch TP Hà Nội (HANTA) và Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh (HTA) đã ký hợp tác triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa. Thỏa thuận này được kỳ vọng sẽ góp phần làm hạ giá tour, nâng sức hấp dẫn của du lịch trong nước, kích thích nhu cầu du lịch của người dân trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay.
Trong khi đó, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air cũng tìm đến VITM 2013 để cùng với các DN du lịch lữ hành đưa ra các chương trình giảm giá vé máy bay. Giải pháp khuyến khích tăng cầu này ngay lập tức phát huy hiệu quả. Trong những ngày diễn ra VITM 2013, hơn 6.000 tour, 8.000 vé máy bay giảm giá sâu dành cho hè 2013 đã được khách mua hết. Trong bối cảnh kinh tế suy giảm, người dân thắt chặt chi tiêu, những cái bắt tay như thế không chỉ tạo hiệu quả liên kết giữa DN du lịch lữ hành với DN hàng không mà còn giúp khách hàng được tiếp cận với những sản phẩm đa dạng, giá rẻ. Đây thực sự là những hành động cụ thể, thiết thực vì quyền lợi khách hàng chứ không phải là chiêu nâng giá lên rồi "câu khách" bằng những thông tin giảm giá như trước đây.
Thành công của VITM 2013 cho thấy, không quá khó để kích cầu du lịch nếu cơ quan quản lý, các địa phương và DN ngồi lại với nhau, chia sẻ với nhau tất cả những khiếm khuyết, cùng tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, để nâng cao chất lượng dịch vụ, làm du khách hài lòng hơn. Tuy nhiên, những cái "bắt tay" này sẽ có tác dụng lớn hơn rất nhiều nếu được duy trì thường xuyên, liên tục và bền vững. Có như vậy, các DN lữ hành mới xây dựng được những tour có mức giá phù hợp thu hút khách trong cả năm chứ không chỉ trông mong nguồn khách trong mùa cao điểm. Thực hiện được điều đó sẽ góp phần giảm thiểu đến mức tối đa sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị, nhằm xây dựng hình ảnh mới cho du lịch Việt Nam, không chỉ trong mắt bạn bè quốc tế mà ngay cả khách du lịch Việt.