Hiệu quả từ việc học và làm theo Bác

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kỷ niệm 131 năm Ngày sinh của Bác cũng là thời điểm đánh giá lại 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ về Bác mà còn là dịp để khắc sâu thêm những giá trị trong tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người; thấm nhuần lời Bác dặn, để hiểu rõ và thực hiện hiệu quả, thực chất hơn.

Bác Hồ thăm Nhà máy Diêm Thống Nhất những năm đầu khôi phục kinh tế (1956).
Có thể nói rằng, tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh đã như sợi chỉ đỏ xuyên suốt, thấm sâu vào nhận thức, hành động của từng tổ chức cơ sở Đảng, các cán bộ, đảng viên và mỗi người dân. Tinh thần học tập và làm theo Bác đã trở thành một hoạt động thường xuyên, liên tục và đi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Như nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ ra, khi bắt đầu thực hiện chủ trương của Đảng về học tập và làm theo Bác, có tâm lý e ngại rằng làm sao có thể học và làm theo được một người anh hùng, một vĩ nhân có nhiều ưu điểm kiệt xuất của thời đại. Nhưng thực tế thời gian qua cho thấy, việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nếu bảo khó cũng là khó, nhưng bảo dễ cũng không sai. Bởi không phải là những việc gì xa vời, mà chính từ những hành động rất cụ thể và thiết thực hàng ngày vì lợi ích của Nhân dân, từ đó sẽ tạo nên một sức mạnh đoàn kết lớn lao. Bởi thế, trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, mỗi tập thể và cá nhân đã có những cách làm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của mình... Nhiều mô hình, cách làm hay, hàng nghìn tấm gương bình dị trong cuộc sống, được biểu dương, tạo sức lan tỏa.

Trong số này, nổi bật là có không ít cán bộ, đảng viên đã đề cao trách nhiệm nêu gương, tận tâm, tận tụy với công việc, vì lợi ích của Nhân dân; những tập thể quyết liệt đổi mới tư duy hành động, nâng cao các chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ... Nhiều địa phương tập trung việc xây dựng phong cách làm việc trọng dân, gần dân, vì dân. Các cơ quan công quyền đều đã và đang thực hiện cải cách thủ tục hành chính một cửa, thông thoáng, nhanh chóng, thuận lợi hơn cho người dân và được đồng tình. Nhiều lãnh đạo các cấp của Đảng và Nhà nước đã công bố công khai số điện thoại, địa chỉ thư điện tử (email) để Nhân dân trao đổi thông tin khi cần. Cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước đã nở những nụ cười tươi khi Nhân dân đến công sở giải quyết công việc và đã biết xin chào, xin phép, xin cảm ơn và xin lỗi dân… Từ những việc làm bình thường, cụ thể ấy, việc học Bác đã dần thấm sâu, trở thành việc làm thường xuyên, tự thân trong công việc, trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người.

Tuy nhiên, Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cũng chỉ ra những hạn chế như công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có nơi, có lúc chưa quyết liệt, chưa kịp thời, chưa sát thực tế. Một số người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị chưa thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm, còn thụ động, trông chờ, ỷ lại, thiếu sáng tạo trong triển khai thực hiện...

Từ thực tế này, trong thời gian tới, Kết luận cũng nhấn mạnh mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là ở các vị trí lãnh đạo, quản lý từ T.Ư tới cơ sở cần phát huy tính nêu gương trong tự rèn luyện, tự tu dưỡng, tự soi, tự sửa mình, từ đó truyền tải tới mỗi người dân. Từng cán bộ, đảng viên phải có kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh với tinh thần học Bác từ những điều bình dị nhất, vận dụng vào việc làm hàng ngày của mỗi người. Khi đó, việc học tập và làm theo Bác sẽ thiết thực, cụ thể và hiệu quả hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần