Hình sự phường kể chuyện “đánh án”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chúng tôi gặp Trung tá Trần Long Vân - Trưởng Công an phường (CAP) Trương Định, quận Hai Bà Trưng khi anh và đồng đội vừa bắt giữ, lấy lời khai của cặp đôi nghiện ma túy phạm tội trộm cắp tài sản.

Vẻ mệt mỏi sau nhiều giờ không ngủ đấu tranh khai thác đối tượng hiện rõ trên khuôn mặt, nhưng anh vẫn vui vẻ kể chuyện "đánh án" một cách say sưa.

Kiên trì khai thác đối tượng...

Nhấp vội ngụm nước chè, anh kể, vào tối 4/9, khi tổ công tác CAP Trương Định trong quá trình tuần tra, kiểm soát địa bàn đã phát hiện đôi nam nữ có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã tổ chức theo dõi, mật phục. Đến khoảng 19 giờ 30 phút, tại số nhà 53 phố Đại La, phường Trương Định, tổ công tác đã cùng gia đình bị hại bắt giữ cặp đôi này sau khi chúng vào nhà (cửa hàng bán quần áo) trộm cắp chiếc máy tính xách tay rồi quay ra định tẩu thoát. Ngay lập tức, Trung tá Vân cùng đồng đội trong tổ công tác gồm Thiếu úy Vi Bá Thanh Tùng cùng Thiếu úy Tô Việt Hưng đã áp giải 2 đối tượng về trụ sở CAP để tiến hành đấu tranh, khai thác.
Thiếu úy Vi Bá Thanh Tùng trao đổi với phóng viên.
Thiếu úy Vi Bá Thanh Tùng trao đổi với phóng viên.
"Chúng tôi đã vấp phải khó khăn khi cặp đôi này chỉ nhận là khách hàng đi mua đồ. Tang chứng vật chứng không rõ, các đối tượng lại quyết tâm chối tội. Do vậy, các chiến sĩ hình sự đã phải sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, đồng thời kiên trì khai thác đối tượng trong nhiều giờ đồng hồ để phá án" - Trung tá Vân nói. Thế rồi, vụ án đã được mở khi 2 đối tượng này khai nhận hành vi phạm tội. Theo đó, danh tính đôi nam nữ đã được làm rõ là Nguyễn Thị Hồng Diệp (SN 1984, HKTT tại phường Khương Thượng, quận Đống Đa) và Vũ Duy Đạt (SN 1982, HKTT tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai).

Tại cơ quan điều tra, Đạt và Diệp khai nhận, trước đó, Diệp đến rủ Đạt đóng giả là cặp tình nhân để cùng nhau đi lòng vòng qua các tuyến phố trong khu vực nội thành Hà Nội để trộm cắp tài sản. Do Đạt bị đau tay nên Diệp nhận nhiệm vụ làm tài xế và cảnh giới, còn Đạt sẽ là người trực tiếp thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 4/9, khi đến trước cửa hàng quần áo (số 53 phố Đại La), quan sát thấy không có người trông coi, Đạt bảo Diệp dừng xe rồi giả làm khách mua quần áo đi vào bên trong cửa hàng. Sau vài phút "tăm tia" thấy không có ai, Đạt nhanh tay "khoắng" chiếc laptop của anh Phạm Gia Thắng (chủ cửa hàng) đang để trên bàn rồi vội vã quay ra. Tuy nhiên, ngay lập tức, Đạt đã bị tổ công tác CAP Trương Định phục kích bắt giữ.

Hàng loạt vụ án được mở

Một tình tiết nữa cũng được các chiến sĩ hình sự CAP Trương Định phát hiện, đó là, trong quá trình lấy cung, cả hai đối tượng đều khai không nghiện ma túy. Tuy nhiên, để chúng phải "tâm phục, khẩu phục", đội điều tra đã tiến hành cho thử nước tiểu và kết quả đúng như phán đoán của các trinh sát là cặp đôi này dương tính với ma túy. Biết không thể tiếp tục chối tội, Đạt và Diệp khai mình là đối tượng nghiện ma túy nặng, mỗi ngày phải sử dụng hết nửa "chỉ" ma túy. Chính áp lực cần tiền để mua ma túy đã khiến chúng liên tục phạm tội.

Thiếu úy Vi Bá Thanh Tùng tiếp lời, điều mà đội điều tra không ngờ tới là trong quá trình kiên trì khai thác hai đối tượng và đấu tranh mở rộng vụ án, Diệp và Đạt còn khai nhận, từ đầu năm 2014 đã gây ra một loạt vụ trộm cắp khác với những thủ đoạn tương tự. Điển hình ngày 25/1, Diệp và Đạt đến cửa hàng kính (tại số 1 Cầu Dậu, phường Đại Kim) trộm cắp được chiếc ví da bên trong có tiền và một số giấy tờ. Tiếp đó, tại cửa hàng gas Hùng Cường (xóm Chùa Nhĩ, phường Thanh Liệt, huyện Thanh Trì), Đạt và Diệp tiếp tục trộm cắp được một chiếc ví da bên trong có 1,1 triệu đồng và một số giấy tờ. Ngoài ra, khoảng cuối tháng 1, Đạt một mình đi trộm cắp được chiếc xe hiệu Honda Wave tại cửa hàng game (thuộc khu vực xóm Bơ, xã Thanh Liệt). Sau đó, Đạt kể lại cho Diệp biết và rủ cùng đi lấy trộm BKS của một chiếc xe máy khác (trước cửa nhà số 418 Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) về lắp vào để sử dụng.

Khoảng tháng 2, cặp đôi này đến trước số nhà 30 phố Khương Đình, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân lấy trộm chiếc xe máy Honda WaveS. Trong quá trình sử dụng, Đạt tháo vứt BKS của chiếc xe này và lắp BKS của chiếc xe trộm cắp được ở khu vực xóm Bơ, xã Thanh Liệt để sử dụng đi trộm cắp và đến ngày 4/9, khi đang thực hiện trộm cắp tại số nhà 53 phố Đại La thì bị công an phường Trương Định bắt giữ…

Đối với những chiến sĩ như Trung tá Vân, Thiếu úy Tùng hay Thiếu úy Hưng, các anh luôn cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi thấy công việc mình đang làm tuy vất vả và nguy hiểm nhưng trên hết nó đã tạo ra một hiệu quả thiết thực trong việc giữ gìn sự bình yên cho Nhân dân.